Chia sẻ: Bình minh trên núi Pháp Ấn

Ngày đầu tiên trên núi ngủ quên, tới chừng 4:45 nghe tiếng kẻng mới lật đật thức giấc. Trong vòng 15 phút mà vừa tháo mùng, xếp mền, đánh răng, đi tới chánh điện cho kịp giờ là việc làm không phải dễ (dĩ nhiên là làm ẩu rồi). Chắc có lẽ khí hậu ở đây mát mẽ và hôm qua leo núi mệt nhừ nên ngày đầu thiệt là giải đải. DS và mấy cô ngủ ở nhà khách bảo với nhau rằng hôm sau phải thức dậy lúc 4 giờ mới kịp. Có cụ già dễ thương lắm, nửa khuya hay thức giấc và ngồi ngay trong mùng mà tĩnh toạ niệm Phật. Cụ nói một đêm cụ ngồi dậy mấy lần như vậy đó. DS thấy hay và cũng bắt chước, mà thức dậy được có một lần hà, còn mê ngủ quá đi thôi!

Từ nhà khách qua chánh điện cũng mất 5 phút, mặt trời chưa ló dạng nên phải có đèn bin. Ai mà yếu bóng vía sẽ sợ ma, sợ rắn, sợ ông kẹ và ... sợ đủ thứ. DS cũng thuộc dạng này, nhưng khi cái sợ nó vừa khởi thì kéo nó về với câu niệm Phật, đi một bước niệm "A Di", đi một bước nữa niệm "Đà Phật", cứ vậy mà niệm là chắc ăn như bắp!

Ở đây mỗi sáng từ 5 giờ đến 6 giờ quý Thầy đều lạy Phật sám hối. Cách lạy Phật ở đây rất chậm rãi, Thầy dạy chủ yếu mình phải đem cái tâm chí thành tha thiết mà lễ Phật. Lạy làm sao mà cái lạy đầu tiên với cái lạy sau cùng đều giống nhau, đều dùng cái tâm chí thành ban đầu đó. Lúc lạy xuống thân người nhẹ nhàng như lá rơi. Khi năm vóc sát đất, hít vô niệm "A Di" thở ra niệm "Đà Phật" sáu hơi như vậy mới đứng lên. Lúc đứng lên thân người cũng nhẹ nhàng như mây cuộn. Thân nhẹ nhàng, tâm an lạc, sáng suốt như vậy sẽ giúp mình thấy được những gì mình làm sai mà sửa. Cái ngã của mình lớn lắm nhiều khi người khác chỉ lỗi của mình, mình không thích đâu, nhiều khi còn nghĩ người ta nói oan. Nhưng khi chính mình tự thấy lỗi của mình thì lại khác. Lúc đó mình sẽ thú thật với Phật là sao mà mình ngu gì mà ngu dữ tợn, làm chi những chuyện tội lỗi mà cứ làm tới làm lui hoài. Khi đó mới tự phát nguyện với Phật là mình sẽ xin chừa bỏ. Sám hối phải nhất định thấy lỗi, chừa lỗi, thì tội chướng mới tiêu được. Có người vừa lạy Phật vừa khóc sướt mướt, tự thấu hiểu được cái "si" của mình. Nó chính là một trong ba cái "tham, sân, si" đã buộc mình trong sinh tử luân hồi từ vô thỉ kiếp. Cái tham, cái sân còn dễ thấy. Nhưng cái si nó thâm trầm, nó ngủ ngầm ở trong tâm khó mà thấy được. Bởi vậy chư Phật Tổ dạy mình phải lạy sám hối là vậy. Muốn tội chướng tiêu trừ, phương pháp hữu hiệu nhất là hãy lễ Phật sám hối mỗi ngày với tâm chí thành tha thiết.


Đây là khoá lạy Phật buổi sáng sớm ở trên núi. Lần lượt DS sẽ kể thêm những thời khoá khác.

Kính chúc các bạn hằng ngày tinh tấn lạy Phật sám hối, tội chướng sớm tiêu trừ. Cho dù ở chùa, ở nhà, hay ở đâu đi nữa mình cũng có thể lễ Phật được hết. Thậm chí khi đi công tác ở khách sạn, DS vẫn có thể lễ Phật được.

Nam Mô A Di Đà Phật.
Chủ đề:

2 comments

  1. "Cái tham, cái sân còn dễ thấy. Nhưng cái si nó thâm trầm, nó ngủ ngầm ở trong tâm khó mà thấy được."

    TA thích hết bài và đặc biệt thích câu đó. Cám ơn DS chia sẻ những bài tu học.

    ReplyDelete
  2. Cám ơn TA nhiều. Đúng là TA đã rút ra được ý chính rồi đó.

    ReplyDelete

Lên đầu trang