Món chay: Bông cỏ - món ăn trong ký ức

Hình sưu tầm

Có ai còn nhớ bông cỏ không? Hình như món này đã không còn nữa.  Kỳ rồi về VN, DS tìm không ra, hỏi thì nhiều người không biết là mình muốn nói tới món gì.

Nghe nói bông cỏ là một loại hạt cỏ khi vò với nước và chuối sứ thì nó đặc lại như sương sa.  Ngày xưa có nhiều gánh hàng bán bông cỏ lắm.  DS còn nhớ mỗi lần kêu 1 ly bông cỏ thì người bán hàng hớt bằng 1 cái dá bằng phẳng, rất nhẹ tay cho vào ly.  Có như vậy mới chỉ một nồi bông cỏ thôi mà bán được khắp cùng làng trên xóm dưới :).  Nhìn vào cái nồi bông cỏ mà tưởng tượng ra mặt nước của con sông đầy ắp phù sa đang lăn tăn với những làn gió nhẹ.  Bông cỏ ăn với dầu chuối, hạt lựu và nước đường.  Chỉ có vậy thôi mà mùi vị của nó rất đặc trưng, nhớ hoài không quên được.

Ngày xưa nhìn nồi bông cỏ để tưởng tượng ra dòng sông mát rượi cho những buổi trưa hè oi bức.  Bữa nào không thấy gánh bông cỏ thì nhìn ra con sông để gợi thèm về món ấy.  Bây giờ ở đây không có con sông, không có bông cỏ thì mình chịu khó mượn chữ và nghĩa mà nhớ với nhung :)

Chúc các bạn thưởng thức được nhiều vị ngon của thời xa xưa.
Nam mô A Di Đà Phật
Chủ đề: ,

5 comments

  1. Cám ơn DS nhắc đến bông cỏ, mát tuyệt vời và thơm dịu dàng.

    Cũng cám ơn DS tạo nguồn cảm hứng nhắc về "vị ngon của thời xa xưa" - về phương diện tinh thần, đó là những phẩm chất cao sang của linh hồn xưa thật là xưa (mà cũng nay thật là nay).

    Chắc cũng sẽ có "phong trào" khôi phục lại bông cỏ vì ai cũng thích món chay "thất truyền" này :)

    Chúc cả nhà Ẩm Thực Chay & Pháp Hỷ Thực luôn an lạc, nhiều niềm vui bên trong cũng như bên ngoài.

    Thiên Ân

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mình cũng khổ công tìm lại món bông cỏ này nhưng đến nay vẫn chưa tìm thấy, các bạn biết bông cỏ xuất xứ ở nước nào nhờ chỉ giúp. Cám ơn.

      Delete
  2. Ồ cám ơn Thiên Ân nhiều. DS cũng mong bông cỏ sẽ được khôi phục lại.

    Mến,
    DS

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mình cũng thích món bông cỏ nhưng tìm hỏi mãi vẫn chưa thấy. Nghe đâu bông cỏ trước kia phải nhập khẩu, nhưng không biết xuất xứ ở nước nào, các bạn có thông tin nhờ chỉ giúp. Cám ơn nhiều. HL

      Delete
  3. Bông cỏ rất dể tìm, bán đầy trong chợ, trong lon, cùng hàng với sương sáo, tiếng Anh gọi là Ai Yu, gốc từ Taiwan. Bông cỏ không phải làm từ bông ... cò ... mà từ một loại trái họ trái sung.

    ReplyDelete

Lên đầu trang