Nấu chay: Chả tàu hũ nấm của Mẹ


Mẹ của DS ở Florida thân gởi món này đến các bạn, nghe nói ngon lắm. Như thường lệ không có cân lượng vì Mẹ biết "canh", biết "nhắm", và biết "nêm". Nguyên liệu gồm có tàu hũ, nấm mèo trắng, rong biển chân vịt (tên gọi là vậy, DS hỏng biết tên nào khác, ai có biết tên khác làm ơn chỉ dùm), bột mì căn (cho dính). Mẹ nói tàu hũ bóp để ráo nước, bóp nhuyễn. Nấm mèo xắt cọng, rong biển cắt khúc xào với dầu cho thơm, nêm nếm đường, muối, nước tương, tiêu. Trộn tàu hũ, bột sắn dây cho đều. Dồn tất cả vào cái ống tròn (hủ muối biển) hay lon để tủ lạnh cho thành khối khoảng 2 tiếng. Xong lấy ra gói lá chuối, buộc dây đem đi hấp 30 phút. Để nguội là xong.

Kính chúc các bạn làm món này được thành công. Khi làm nhớ niệm Phật, một động tác niệm "A Di", một động tác niệm "Đà Phật", cứ vậy mà niệm sẽ bớt được việc phóng tâm.
Nam Mô A Di Đà Phật.




Chủ đề: ,

15 comments

  1. Mẹ cô đúng là bậc thầy , dùng "nhắm"vs "canh". Kiểu này cháu muốn làm cũng k dc.

    Cô hỏi giúp cháu , cách nào để nêm nếm miso vs thức ăn sao cho phù hợp. CHáu thix dùng miso để làm gia vị nêm nếm , nhưng bỏ chỉ mỗi miso vô không thì k đc , vì k hài hòa. Cám ơn Mẹ cô

    ReplyDelete
  2. Mẹ DS tránh đường, nhưng dùng trái cây để làm chất ngọt. Mẹ hay xay táo, củ sắn, bắp, nho ... cái gì có vị ngọt thì thêm vào hà.

    Tusen cữ trái cây, nhưng DS nghĩ ăn trái cây nấu được đó Tusen.

    Nêm tương miso không chắc không đủ mặn quá và vị ngọt quá. Cách nấu của mẹ là mặn hòa với ngọt. Mặn không khó nêm.

    ReplyDelete
  3. Thôi , tha cho cháu , trái cây nấu vs sống cháu cũng k ăn , sợ lắm. Cô k bị viêm xoang mà cháu bị , ăn nó rồi...tự vẫn là vừa.

    Tương Miso cháu ăn đa phần có vị mặn hòa lẫn vs hương vị chát của đậu nành khi cháu dùng Barley, còn brown rice miso, red miso thì chỉ có vị mặn mà thôi. Cháu chưa bao h dám dùng cái loại miso ngọt- White Miso- cả. Mà loại miso nào cô nói nó có vị vừa ngọt vừa mặn

    ReplyDelete
  4. Tương miso không loại nào cũng mặn lắm Tusen ơi, phải pha với chất ngọt mới ngon.

    Tusen bị bệnh đã lâu chưa vậy? Ăn thực dưỡng bao nhiêu lâu rồi?

    ReplyDelete
  5. cháu ăn được 1 năm 3 tháng. Cháu bệnh viêm xoang hình như bắt đầu cách đây 3 năm thì phải. Ngay từ lúc đầu theo TD cháu k ăn MM , mà chỉ ăn duy nhất GL không mà thôi. SK tốt lắm . Làm MM phải đúng cách , đúng lượng và thời gian thích hợp để làm , nếu k là hỏng hết, nên vì thế cháu ít ăn GLMM. Vài tháng ăn 1lần. K có duyên vs số 7 cho lắm , toàn ăn mấy số "tùm lum " :), sk vẫn tốt như thường , và cháu cũng thừong đi tập thể dục. Hệ tiêu hóa cháu rất kém , nên vì thế ăn bao nhiêu , k biết chất bổ đi đâu hết trơn cô àh :D.

    Cô nghĩ dùng brown rice syrup được hơn Maple k cô?

    ReplyDelete
  6. Tusen ơi DS làm muối mè không có giống tiêu chuẩn thực dưỡng nhưng bệnh vẫn hết. Quan trọng là cách nhai chậm đó. Tusen ăn gạo lứt mà không nhai chậm đường tiêu hóa sẽ bị hư thêm. Muốn trị bệnh tiệt gốc phải dùng số 7. Còn số tùm lum thì bệnh tình chỉ đỡ thôi chứ không hết hẳn.

    Hệ tiêu hóa bị kém thì ăn gì cũng không được hấp thụ. Bây giờ mùa hè, Tusen thử ăn số 7 3 tháng 10 ngày xem sao.

    Brown rice syrup cũng tốt, nhưng DS nghĩ mình đã ăn brown rice rồi, nên dùng maple syrup cho có chất khác.

    ReplyDelete
  7. ăn theo số 7 k phải người nào cũng theo được, ăn số tùm lum k phải là đỡ mà nó sẽ hết bệnh vs thời gian rất lâu. Lên dd đọc những kn của các cô bác , anh chị thì cháu cũng hiểu đc là nếu dùng số 7 k thôi thì k tài nào đc vs thời buổi hiện nay. Ăn theo số 7 trị tiệt gốc thì chưa chắc đã đúng , vì cũng có ng ăn theo số 7 rồi ăn ra thì lại bị tái phát lại.

    Cháu k hiểu được cái chất bổ mà mọi người thường nói. Cháu chỉ có thể hiểu được là chất nào tốt cho cơ thể , và giúp cho cơ thể có 1 sức dề kháng đủ tốt để mình k bị mắc bệnh thì đó là tốt. Cháu k quan tâm lắm mấy loại vitamin hay chất bổ , vì mình dùng nó nhiều quá cũng hại sk mà thôi. So vs việc uống nước ít hay uống nhiều thì cũng tùy cơ thể của mỗi người. Cháu thì k chưa thấy đc ng nào ăn TD có hiện tượng hại Thận, da và cả hệ tiêu hóa cả. So vs hồi cháu trước đây , ăn theo TD làm cho cuộc sống của cháu đi sang 1 hướng khác. Có lẽ lối ăn này cũng tùy người và hoàn cảnh nữa , khó mà ép 1 nào đó theo lối ăn này. Cô cũng đã từng nói , nếu như mình tin nó thì nó sẽ thành sự thật. Cái gì cũng có mặt trái , trên dd cũng có nhiều ng đưa ra mặt trái của TD , cháu biết là vậy đó ,nhưng vẫn tin và theo TD.

    Tinh thần của TD là " ăn chậm , nhai kĩ " chứ k chỉ mỗi " nhai kĩ " k thôi. Nhưng ít ai làm đc như vậy. Có cái khó mới ló cái khó , cháu đang tập wen dần vs nó khi cháu phải sống giữa 1 rừng ng phi TD.

    Cám ơn cô đã cho ý kiến

    ReplyDelete
  8. DS tin Thực dưỡng chứ, nhưng đôi khi mình làm không đúng thì nó lại phản tác dụng. DS biết nhiều người chọn món ăn đúng, nhưng cách ăn lại không đúng. Kết quả bị đau bao tử, đường tiêu hóa có vấn đề, người thì khô khan... Ý của DS là nếu đã chọn lối ăn thực dưỡng nên ăn cho đúng, còn không nhai kỹ (hàm ý là ăn chậm rồi, vì làm sao nhai kỹ mà ăn mau được :) được, thì có lẽ nên tìm cách khác để trị bệnh...

    Tại nghe Tusen bệnh quá nên nóng lòng cho Tusen đó, DS không có chống TD đâu nhe. Chỉ chống lại những người ăn TD để trị bệnh mà không chịu nhai kỹ :)

    ReplyDelete
  9. cháu bệnh thì thật sự cũng cũng nóng lòng mau hét bệnh thiệt cô àh , nhưng cháu nghĩ lại , bệnh hết rồi lại nghĩ sang chế độ ăn như hồi xưa nữa thì cháu thà để mình như vậy , để biết cái bệnh này là do mình mà ra , mình cần phải chỉnh đốn nó , k là k xong cô àh. Nhiều người lọt vô cái bẫy này lắm rồi , cháu phải cố gắng dù cháu đã thất bại nhiều lần lắm rồi.
    cháu đang tập nhai kĩ đây , khó quá cô àh. sống ở Mỹ hầu như ai cũng coi time is money thi họ k tài nào theo cách nhai này đc. Cháu ăn mỗi lần mà k niệm thì sẽ lơ là nghĩ chuyện khác liền àh... khổ thế đấy cô àh. Nhưng cháu sẽ cố gắng tập ...có công mài sắc có ngày nên kim...hehe.

    cám ơn cô đã nóng lòng dùm cháu

    ReplyDelete
  10. Đúng rồi đó Tusen, ở Mỹ time là money. Nhưng có tiền vẫn không mua được sức khỏe. Ráng tập nhai kỹ nhé Tusen. Hết bệnh rồi thì ăn ra, nhưng cũng phải biết hạn chế những gì không nên ăn. Chúc Tusen thành công.

    Mến,
    DS

    ReplyDelete
  11. trời ơi , I GOT MAD AT WRAPPING THE LOAF .... cháu làm hoài k được cô ơi , nó có nước nhiều quá mặc dù là cháu đã hơi ráo nước rồi , hấp xong vẫn thấy nó mềm èo...chẳng gióng chả tý tẹo nào cả...:(( Cháu bóp ráo hết nước thì khó lắm cô ơi , :((... cháu bỏ cuộc luôn , cháu k làm nũa...cháu sẽ làm lại nếu như có người đứng kể bên chỉ cho cháu cách gói...

    ReplyDelete
  12. rồi cháu còn bị cái lá chuối làm cho bưx mình lúc gói nữa chứ... nó bị rách hoài àh... k tài nào yên thân được áh... gióng như cực hình :((

    ReplyDelete
  13. Tội nghiệp Tusen! Đem lá chuối đi luộc trước đi Tusen, lá chín thì dai không bị rách. Lót nhiều lớp, gói nhỏ lại thì được thôi.

    ReplyDelete
  14. Cho con hỏi rong biển chân vịt tên tiếng anh là gì và mua ở đâu. Cảm ơn cô

    ReplyDelete
    Replies
    1. Rong biển chân vịt hình như ở Cali có bán, còn bên DS thì do người quen về VN xách qua cho. Cái này làm gỏi ăn giòn ngon lắm. Bên VN bán khô, người ta mua về thật nhiều rồi chia ra cho bạn bè mỗi người một ít.

      Delete

Lên đầu trang