Món chay: Xà lách trái cây cho tiệc Giáng Sinh

 Một tô cho buổi sáng

Và một tô đầy hơn cho buổi trưa

Lần nào ở sở có tiệc, DS cũng tình nguyện làm món này, món tuy đơn giản cho người Việt nhưng không giản đơn chút nào cho người Mỹ.

Nhớ những năm đầu mới vào làm việc, DS sợ lắm, sợ "ma cũ ăn hiếp ma mới".  Phần mình là người Việt, chưa quen với phong tục tập quán phương Tây, tiếng Anh cũng chưa rành, và DS lại là người trường chay.  Bao nhiêu đó thôi cũng làm cho các bạn đồng nghiệp "phát ngán", không biết làm sao để hòa đồng (ý là chưa liệt kê các tật xấu :)

Một hôm đẹp trời, nhóm bạn đồng nghiệp rủ nhau mua thức ăn trưa ra công viên ngồi ăn.  Một người trong nhóm mua cho DS món xà lách trái cây.  Vừa ăn họ vừa hỏi có ngon không, DS lịch sự trả lời cũng được (thật ra, rất dở vì là trái cây đông lạnh) và nói rằng lần sau DS sẽ làm ngon hơn.  Mọi người đều ngạc nhiên, lần lần khám phá được "tài" của DS.  Kể từ đó, DS "nổi tiếng" trong sở với món này.  Chẳng qua là người Mỹ không thích rửa, gọt, cắt trái cây hay rau cải tươi, họ cứ than phiền phức.  Đa số thích xài đồ hộp hay đồ đông lạnh cho đở "cực".  

DS chọn lựa trái cây kỹ lắm, lựa những trái tươi, không dập, vừa chín, không quá mềm.  Những trái như thơm, dưa cần phải mua trước ít nhất hai ngày cho chín mới ngọt.  Buổi tiệc nào món này cũng hết trước.  Hôm nay có người nói món này "sẽ" là món đắt nhất, DS trả lời nó "đã" là món đắt nhất rồi, vì đây là tô thứ hai.

  • 2 trái thơm lớn
  • 2 trái dưa cantalope lớn
  • 4 pounds cherries
  • 4 pounds nho
  • 1 thùng quít nhỏ (chắc khoảng 24 trái clementines)

1. Rửa tất cả trái cây 3 lần cho sạch.
2. Cắt thơm ra làm tám theo chiều dài, lát bỏ vỏ, cắt bỏ cùi, cắt lát.
3. Cắt dưa ra làm tám, lát bỏ vỏ, múc bỏ ruột, cắt lát.
3. Lột quít, tách múi. (DS nhờ được vài người phụ, vừa làm, có người vừa nói, nào giờ mới lột nhiều quít như vậy :)
4. Ngắt cọng nho, cherries.
5. Tuần tự cho tất cả vào tô lớn.
6. Làm thật nhẹ tay để giữ trái cây tươi ngon.

 Bàn tiệc đầy ắp bánh trái, nhưng đa số đều nhắm vào món trái cây.

Buổi ăn trưa có bánh mì cá hồi, thịt vò viên xốt cà, thịt bò nướng.  Phần của DS có bánh mì với phô mai, ớt, dưa chua, xà lách nui, xà lách khoai tây, và rau cải tươi.
Thức ăn còn nhiều lắm, ngày mai sẽ có thêm một buổi tiệc nữa.  Lúc này không khéo sẽ là lúc lên cân, lên máu mỡ vù vù...  Hãy làm thật nhiều món chay cho những buổi tiệc, các bạn sẽ ngạc nhiên với số người ủng hộ.

Nam Mô A Di Đà Phật.
Chủ đề: ,

4 comments

  1. Hoan hô ý kiến các món chay cho buổi tiệc :)
    Các bạn đồng nghiệp của DS có dịp thưởng thức món trái cây công phu "đã đắt," vừa được lộc, vừa được phước, vừa được thọ :)

    ReplyDelete
  2. Được ủng hộ nên vui lắm TA, quả là người ăn biết cách thưởng thức :)))

    ReplyDelete
  3. Phần của chị toàn là trái cây rau, củ, sẽ không lên cân đâu chị ơi, nhìn ngon quá.

    ReplyDelete
  4. Vấn đề là không phải chỉ ăn có một dĩa :))). Chắc phải bắt chước Bo đi gym.

    ReplyDelete

Lên đầu trang