Nấu chay: Tìm hiểu về bông cỏ

Bông cỏ có nguồn gốc từ Đài Loan với tên là Aiyu. Aiyu được khám phá ra bởi một nhà buôn trà người Đài Loan. Một hôm khi uống nước từ con sông ở Chiayi, ông thấy có những miếng trong trong màu vàng nổi trên mặt nước. Ông bèn thử vài miếng thì cảm thấy rất đã khát. Nhìn lên phía trên con sông ông thấy có nhiều quả giống như quả xung tây (fig) to bằng quả xoài treo lủng lẳng trên dàn dây. Thì ra hạt của những quả này rơi xuống nước tạo thành chất keo trong, có thể làm món giải khát ngon mát. Từ đó món này trở nên thịnh hành và ông đặt tên cho nó là Aiyu, tên người con gái xinh đẹp của ông.

Trái Aiyu được hái khi chín nhưng vỏ chưa chuyển sang màu tím đậm. Sau đó được chẻ đôi lộn từ trong ra ngoài và đem phơi khô.  Aiyu được bán khô còn vỏ hay hạt được lấy ra bỏ vỏ.

Aiyu
bongco

Bên xứ Đài người ta cho hạt Aiyu vào túi vải vò trong thau nước, để đông lại rồi ăn với mật ong, nước chanh và nước đá gọi là Aiyu jelly hay ò-giô. Nghe nói bên Singapore cũng có món này với tên là ice jelly.

Aiyu2

Bên VN mình ngày xưa bông cỏ vò với chuối sứ, ăn với nước đường, hột lựu và dầu chuối.

BongCo2

Nguyên liệu:
  • 100 g bông cỏ
  • 1 muổng cà phê thạch cao
  • 1/4 lít nước lạnh (tương đương 18 chén nước)
  • 1 muổng cà phê hàng the
  • 1 trái chuối sứ chín mùi
Cách làm:

1. Cho 2 chén nước lạnh, chuối sứ, thạch cao và hàn the vào chung một túi vải, bóp cho nhuyển chuối, lọc lại cho kỷ.

2. 16 chén nước lạnh còn lại đổ vào thau, bông cỏ bỏ vào túi vải, nhúng bông cỏ vào thau nước lạnh, bóp bông cỏ cho đến khi hết nhớt thì thôi. Cho hổn hợp chuối sứ và nước bông cỏ vào chung lại với nhau, để độ 1/2 giờ bông cỏ sẻ đông lại.

Ở Mỹ chưa thấy bán hạt bông cỏ. Nếu nhờ người mua từ Đài Loan mang về chắc cũng không được vì đây là loại hạt, Mỹ không cho mang bất cứ hạt nào vào nước Mỹ cả. Hy vọng bên VN sẽ cho nhập Aiyu và biết đâu chừng xứ Việt sẽ trồng được Aiyu.

Chúc các bạn tìm được hạt bông cỏ để chúng ta cùng thưởng thức một món ngon của thời xa xưa.
Nam Mô A Di Đà Phật.

Diệu Sương
http://en.wikipedia.org/wiki/Aiyu_jelly
http://www.wattpad.com/84019-ch%C3%A8-s%C6%B0%C6%A1ng-sa-h%E1%BB%99t-l%E1%BB%B1u
Chủ đề: , ,

11 comments

  1. ủa em hổng biết món này chị...để em đi kiếm ở chợ xem sao.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bumble Bee kiếm được nhớ chia sẻ nhe, DS nhớ món này lắm lắm :p

      Delete
    2. Em cũng ngó nghiêng bên Sing mà chưa thấy chị DS ui. Kỷ niệm tuổi thơ sâu đậm quá nhỉ. Có nhiều món lúc nhỏ ăn ngon lắm, giờ giữ nguyên hương vị đó trong ký ức, có khi ăn lại không ngon bằng do nhiều lý do, thế là cảm giác bị mất mát cái gì ghê gớm lắm. Hy vọng món bông cỏ của chị DS vẫn ngon như xưa, hihi.

      Delete
    3. DS mà gặp lại món này thì chắc là hồi hộp lắm, hihi. Hôm nào lấy rau câu thay thế cho đỡ ghiền :)

      Delete
    4. Bạn có nhu cầu liên hệ mình theo địa chỉ email: thanhlactk@gmail.com nhé. M ở Cao Bằng

      Delete
  2. Cây này tiếng Tày gọi là Mác Pốp.hay cây trâu cổ. Người Cao Bằng biết dùng nó làm thạch cả trăm năm nay rồi có gì mà mới phát hiện đâu

    ReplyDelete
  3. tác giả ơi ko cần hàn the với thạch cao đâu ạ, chỉ cần nước sạch (đun sôi để nguội) hoặc lọc tinh khiết là đông rồi, mình ở Trùng Khánh - Cao Bằng - VIệt Nam bạn nào có nhu cầu liên hệ mình theo email: thanhlactk@gmail.com nhé

    ReplyDelete
    Replies
    1. bạn ơi, mình vò hạt macpup này 3 lần rồi mà không lần nào nó đông lại d9uoc. chỉ là nước sệt sệt vậy thôi, bạn chỉ giúp mình cách làm nhe, cảm ơn nhiều

      Delete
  4. E có nhập hạt Aiyu từ Đài Loan về bán, ac nào muốn mua liên hệ e nhé. Hàng có hoá đơn, nguồn gốc rõ ràng.

    ReplyDelete
  5. Bao nhiêu 1 kg vậy ad

    ReplyDelete

Lên đầu trang