Nấu chay: Canh khoai mỡ - Tuệ Lan

TL mê canh khoai mỡ lắm mà bên Sing không có chỗ nào bán nguyên liệu để nấu. Hôm qua mẹ mới gửi từ VN qua cho một củ khoai mỡ thiệt là ngon. Cầm thấy củ khoai nhỏ nhưng chắc nịch thấy ưng ý lắm. Xẻ ra nhìn màu tím rịm là mê mẩn luôn. Hôm nay nấu liền ăn cho đỡ thèm :).
TL cũng hầm rau củ lấy nước ngọt. Khoai mỡ gọt vỏ rồi dùng dao hoặc muỗng nạo từng lớp mỏng, nạo mỏng thì khi nấu sẽ ngon, nạo dối còn nguyên miếng không ngon đâu nhé.
TL cũng có ít đạm chay khô vụn mẹ gửi qua, thế là ngâm nước cho nở, vắt ráo rồi xào với dầu, nêm chút bột nêm. Sau đó bỏ nước hầm rau củ vào đun. Khi nước này sôi thì mình bỏ khoai mỡ đã nạo vào nồi, dùng đũa khuấy đều, nhẹ tay để cho khoai được tan đều trong nước, để khoai mỡ sôi chừng 3 phút cho nở thêm chút thì nêm ngò gai + rau ôm cắt nhuyễn vào, nêm nếm lại cho vừa ăn và tắt bếp. Lưu ý, khoai mỡ để nguội sẽ tiếp tục nở, nếu nấu đặc quá khi nguội sẽ đặc quẹo lại ăn ngán lắm. TL thích nấu lỏng lỏng, hơi nguội một chút sệt lại là vừa. Canh khoai mỡ ăn chung với mắm Thái đu đủ rất bắt.

Cả nhà ăn món canh khoai mỡ mà hít hà xuýt xoa. Ngon lắm vì rất lâu mới được ăn món mình ưa thích, ngon hơn nữa là có tình thương của mẹ của bà gửi gắm trong đó. Viết đến đây nhớ mẹ quá!
Tuệ Lan
Chủ đề: , , ,

13 comments

  1. em hổng hảo khoai mỡ nhưng phải khen màu quá đẹp chị há. Also, cái đĩa kế bên là gì vậy chị? em hông biết nhưng nhìn...em ực một cái... :-)

    ReplyDelete
  2. Ôi nhìn tô canh mà bắt thèm , món này ngon lắm TL ơi ! Mà mắm thái chay còn hấp dẫn hơn :)

    ReplyDelete
  3. Khoai mỡ màu tím ở Mỹ DS chưa thấy chỗ nào bán. Nhìn cái màu thấy hấp dẫn và nhất là khi có nguyên liệu "tình mẹ". Tô canh này chắc phải đặt tên là Canh khoai mỡ nhớ mẹ. Cám ơn TL đã chia sẻ món ngon và cảm xúc.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Có trong freezer ở chợ Việt đó DS , nhưng ăn khg ngon lắm , cái gì tươi thì ngon hơn :)

      Delete
  4. Cái chén kế bên là mắm Thái chay đó bumble bee ui, món này mình mua người ta làm sẵn ở VN. Họ làm từ đu đủ sợi, ngâm mắm chay + đường + ớt hay thêm nguyên liệu gì nữa mà nó giòn giòn, ngon lắm.

    Cũng có khi TL chiên tầu hủ trắng thiệt giòn, thêm rau sống + rau thơm và bún tươi ăn chung với mắm Thái này cũng bắt lắm ý. Chắc phải nghiên cứu làm thử để phổ biến cho bà con ở xa tổ quốc chị CN, DS nhỉ :).

    ReplyDelete
  5. vậy hả...em thèm lắm nhưng hổng biết làm...yes chị nghiên cứu, nghiên cứu - em dơ 2 tay 2 chân lên iêu cầu nhen... :-)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bữa qua TL đi chợ Thái Lan mua được trái đu đủ xanh ưng ý lắm, tính về bữa nay làm thử mắm Thái. Chủ quan không cất vô tủ lạnh bữa nay thấy nó hườm hườm mất tiêu rồi, thế là chuyển hướng trộn gỏi đu đủ cũng ngon ghê. Hẹn bữa khác mua được đu đủ xanh về thử nghiệm :)

      Delete
  6. ha ha món canh này nếu có lá gừng nữa thi quá ổn rồi :)

    Hồi nhỏ mẹ HHV náu món này thường thêm lá gừng vô ăn có vị rất ngon

    ReplyDelete
    Replies
    1. Món này nêm lá gừng vô được nữa hả HHV? Mình mới nghe lần đầu, chắc cũng thơm lắm nhỉ. Lá gừng ở VN chắc dễ kiếm hơn, bên mình không thấy bán. Mai mốt về VN mình sẽ thử :).

      Delete
    2. Ui ở đâu trồng gừng cũng dễ hết á Tuệ Lan ơi... Mua củ gừng tươi về. Xới tí đất cho xốp, xong bỏ vào là tự động gừng nó nẩy mục đâm lá ra thôi :)

      :)

      Delete
    3. Ui ui, nhà TL ở hổng có mẩu đất nào hết HHV ui, ở lưng chừng ... trời (lầu 40 :-) ) nên vụ này khó thực hiện nha :). Cám ơn HHV đã chỉ dẫn.

      Delete
  7. Lạ thiệt, bài này nhớ đã đăng lâu rồi sao tự dưng ATC đăng lại :-?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tại vì không có món mới mà DS đang thèm canh khoai mỡ tím nên cho bà con cùng ăn lại món cũ :)

      Cái máy chụp hình của DS tụi nhỏ làm rớt tới rớt lui nên hư rồi, đang order cái mới, chắc vài ngày nữa về. DS có nhiều ý tưởng cho món mới lắm, hy vọng máy mới về sẽ có nhiều món mới. :)

      Delete

Lên đầu trang