Đậu lima (lima beans): Dinh dưỡng và các món chay ngon

limabeans

Còn được gọi là đậu bơ (butter beans) vì nó có vừa có chất bột vừa có chất béo, ăn giòn giòn rất ngon. Nếu muốn thay thế thịt đỏ thì đậu lima là sự chọn lựa tốt nhất. Đậu lima cộng với mì lứt hay gạo lứt sẽ cho mình  lượng đạm tương đương với thịt mà không có lượng calories cao và chất béo bão hòa (saturated fat). Nhìn vào bảng dinh dưỡng, mình thấy 1 cup lima bean nấu chín có đến 25% iron cần thiết trong ngày. Iron giúp di chuyển oxy từ phổi đến các tế bào trong cơ thể và giúp sản xuất và chuyển hoá năng lượng.  Phụ nữ đang có kinh dễ bị thiếu iron. Phụ nữ mang thai hay cho con bú cần tăng lượng iron. Trẻ em và thanh thiếu niên cũng  cần lượng iron cao... Các bạn có thể đọc thêm lợi ích của đậu lima ở đây: http://www.whfoods.com/genpage.php?tname=foodspice&dbid=59.

limabeansnutrients

Mình ngâm đậu qua đêm trước khi nấu. Ngâm đậu mềm rồi lột vỏ rất dễ. Đậu này không nên nấu bằng nồi áp suất vì nó có nhiều bọt lắm.  Khi nấu đậu vừa sôi thì bớt lửa không thôi bọt nó trào ra dữ lắm. Hớt bọt bỏ,  nấu không tới 30 phút là mềm. DS thích ăn vừa chín tới nó sực sực ăn ngon hơn là nấu quá mềm. Có đậu chín rồi mình có thể cho vào súp, cà ri, ragu hay nấu xôi hoặc chè táo soạn, chè Thái, chè ba màu…

IMG_7881

Chè táo soạn với đậu lima và đậu đỏ

vulan2012 057

Chè Thái với đậu lima, mít, rau câu, đậu đỏ

Xôi đậu lima

DS nấu bún nước lèo với măng trúc, củ sen, nấm, lá cẩu kỷ cho thêm đậu lima làm đạm chay. Măng trúc là của chị bạn cùng sở trồng cho, lá cẩu kỷ ở ngoài vườn nhiều lắm, ôi nó nhảy tùm lum. Bún kỳ này mua hiệu con voi của Việt Nam, ăn cũng được lắm.

bunnuocleo 001

Chúc các bạn nấu được nhiều món ngon với đậu lima.

Nam Mô A Di Đà Phật.

Diệu Sương

Chủ đề: , , ,

3 comments

  1. Tô bún thật hấp dẫn,nhưng DS ơi lá cẩu kỷ là lá ra sao vậy?? mình không biết lá này,DS có thể nào post hình cho bà con xem có được không?cảm ơn DS

    ReplyDelete
    Replies
    1. [img]https://lh3.googleusercontent.com/yTqeWxW7ss0lPTgh0UzSzEt-_-4zM_iq8NK3OA9YL-o=w269-h201-p-no[/img]

      Delete
    2. Cái bài cẩu kỷ có đăng rồi mà đi đằng nào mất tiêu, để hôm nào DS chụp hình và đăng lại. Rau hay trái cẩu kỷ (còn gọi là câu kỷ) đều có vị thuốc:
      http://www.lrc-hueuni.edu.vn/dongy/show_target.plx?url=/thuocdongy/C/CauKy.htm&key=&char=C

      Delete

Lên đầu trang