Đạm kho chay - Kim

Bo kho chay

Đây là bò kho chay, nhưng nói nhỏ thôi nhe, nói lớn người lớn nghe được là rầy mình chết luôn á. Món này Kim làm thấy công phu quá chừng luôn.  Chắc chắn rằng những người mới ăn chay khó tính nhất cũng phải gật đầu khen ngon Smile. Cám ơn Kim đã chịu khó nấu rồi còn phải chụp hình và đánh máy để góp món với trang nhà Ẩm Thực Chay.

Nguyên liệu

Gia vị nấu bò kho

Gia vi nau bo kho
Đạm khô chay, thịt chay thì made in Taiwan, còn bò lát chay của công ty thực phẩm chay Âu Lạc. Có thể chọn loại nào cũng được.

Dam chay
BO LAT 2

Đậu hũ chiên

tofu

Nấm đông cô hoặc nấm king oyster cũng được

Nam-Dong-Co
Cà rốt

carrots

Củ cải trắng

cu_cai_trang

Sả cây

sa

1 muỗng cà phê vun sả bằm

Boa rô thái nhuyễn

Hột điều

Soup chay có thể mua trong lon, hoặc nấu từ rau củ như su su, bắp cải, carrots, củ sắn, trái lê, apple.... nấu khoảng 1 tiếng, lấy nước ngọt.

Nước dừa lon coco rico

Coco Rico

Thực hiện

*Đạm khô chay và nấm đông cô, ngâm nước ấm khoảng 15-20 phút thì nó mềm, sau đó rửa thật sạch với nước lạnh, vắt sơ cho ráo bớt nước, xong cho vào một cái tô lớn.

*Đậu hũ chiên, mua một miếng đậu hũ đem về chiên và cắt lát hơi dày một chút (mua đậu hũ ngoài chợ bán sẵn cũng được), cắt xong bỏ chung vào tô đạm chay luôn.

Ướp gia vị:

1 muỗng cà phê đường cát
1 muỗng cà phê muối
1 muỗng cà phê bột nêm nấm
1/2 muỗng cà phê tiêu bột trắng
1 muỗng canh nước tương
1  muỗng canh dầu hào chay

(Tuỳ theo khẩu vị gia đình mình mà ướp gia vị nhe, bỏ từ từ, nếu nhạt thì bỏ thêm cho vừa ăn.)

Trộn đều cho gia vị thấm, để khoảng 15 -20 phút.

*Cà rốt và củ cải trắng thái miếng, cắt hơi to một chút.

*Bắt chảo lên bếp, cho tí dầu vào, đợi nóng bỏ hột điều vào, vừa thấy hột điều ra màu là tắt lửa nhắc xuống liền, đừng để cháy, vớt bỏ hột.

*Cho một muỗng canh dầu ăn vào chảo, đợi chảo nóng lên, cho 1 muỗng cà phê đầy sả bằm cho nó thơm thơm, và cho tiếp vô một muỗng canh boa rô đảo đều cho thơm, khi boa rô và sả đã thơm rồi, thì tắt lửa, cho 2 muỗng cà phê gia vị nấu bò kho vào đảo đều lên, làm cách này  nó vừa thơm và màu đẹp hơn là trực tiếp cho vào nồi. Nếu thấy dầu không đủ thì cho thêm tí dầu nữa vào, để ra màu cho đẹp.

*Cho cà rốt và củ cải trắng vào xào, cho chút xíu muối, chút xíu đường cát, để cà rốt và củ cải thấm gia vị, chứ không thôi miếng cà rốt, củ cải mình hơi nhạt.

*Vặn lửa lớn lên xào cho cà rốt, củ cải thấm gia vị và hơi mềm mềm chút xíu, cho thịt chay, nấm, đậu hũ mình đã ướp gia vị vào, đảo đều lên cho tất cả thấm rút gia vị, xong cho soup chay và một lon coco rico vào, cho sả cây đập giập vào, cho gốc boa rô vào cho thơm. Nước sôi hớt bọt, nêm nếm lại cho vừa ăn. (Bò kho chay toàn là rau củ, cho nên không cần nấu lâu, rau củ chín là có thể ăn được rồi.)

*Khi thấy tất cả đã hoàn tất thì đổ phần hỗn hợp dầu điều vào nồi rồi nhắc xuống.

*Món bò kho có thể ăn kèm với bún, mì, hủ tíu, phở và bánh mì. Nếu muốn ăn bánh mì thì các bạn hòa một chút bột năng với nước lạnh vô trong chén quậy đều rồi từ từ đổ vào nồi bò kho khuấy đều đến khi sệt lại theo ý thích.

*Rau ăn kèm với món ngon này gồm có giá sống, rau húng quế, ngò gai và vắt thêm chanh thì tuyệt ngon.

rau gia

Chúc các bạn nấu món bò kho chay  thật ngon .*:) happy

Kim

Chủ đề: , , ,

55 comments

  1. Nhìn tô bò kho hấp dẫn quá sis ơi :) nấu bò kho nếu không dùng dầu điều ,thì dùng ketchup để tạo mầu cho nhanh gọn,màu cũng đẹp lắm.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nếu không có hột điều hay ketchup thì dùng tomato paste màu cũng đẹp lắm. Hạt điều chắc có lẽ là thơm hơn :)

      Delete
  2. Yummy Yummy ,my mom cũng dùng ketchup nấu, em thấy ai cũng khen ngon mà đẹp nữa.... mấy chị thử dùng đi...ngon lắm đó . Dùng cà chua hộp phải khui 1 lon mà đâu dùng bao nhiêu đâu :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Có lý hén, khi nào nấu dS sẽ thử ketchup xem sao :)

      Delete
  3. Uhm, món bò kho nhìn hấp dẫn lắm .Trình bầy đơn giản mà đẹp mắt.

    ReplyDelete
  4. Yummy, nhìn tô bò kho ngon quá mà coi bộ ăn diet được luôn đó,toàn là rau cải...
    Khi nào mình nấu 1 nồi bò kho bự mới xài hết 1 lon cà chua hộp, bằng không, bao giờ cũng bị dư , cho nên số cà chua dư đó mình bỏ vào hũ cho vào freezer để xài cho lần sau .

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cho cà dư vào freezer để xài cho lần sau là hợp lý lắm :)

      Delete
    2. Em cũng thường làm vậy :)

      Delete
  5. Món này Ngon tuyệt!Màu sắc hấp dẫn, nhìn là muốn ăn liền.:)
    Món bò kho quan trọng là cần sả đập giập bỏ vô nồi khi nấu để tạo mùi thơm. Và cũng cần xào sả với gia vị cho thật thơm để tạo ra hương vị đặc biệt của món bò kho. SDA ăn bò kho nhiều người nấu, tuy cũng có cho sả trong nước dùng, nhưng lại không xào sả bằm , nên nồi nước dùng của họ vẫn không đủ hương vị thơm ngon.

    ReplyDelete
  6. What a gorgeous bowl of food...I'm absolutely crazy about the Vietnamese vegan stew, eaten with bread. I get it just about everytime I go to a Vietnamese restaurant. Thanks for the recipe! I'll make this for my family this weekend.:)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vietnamese vegan stew is the best!!! Very colorful and very tasty, it makes me hungry :)

      Delete
  7. Chị ơi, khi xào cà rốt và củ cải,mình xào cái chảo riêng hay là same cái chảo lúc nãy mình phi sả?????Nhìn món bò kho chị nấu thật tuyệt vời,không thua món mặn,chui cha sao mà ngon thế!:)

    ReplyDelete
  8. Khi phi boa rô và sả cho thơm rồi thì tắt lửa,cho gia vị bột bò kho vào,đảo đều,đảo xong thì vặn lửa trở lại,vặn lửa vừa vừa thôi, (cũng the same cái chảo)cho cà rốt,củ cải trắng vào xào,nêm nếm gia vị .Chúc bạn nấu món này thành công nhé..

    ReplyDelete
  9. Mình học hỏi từ các bạn rất nhiều, cám ơn các bạn đã chia sẻ kinh nghiệm :)

    ReplyDelete
  10. Món này ngon thiệt,ăn chay mà cứ như thế này chắc mình ăn chay trường luôn quá.:)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vậy phải nhờ mọi người post thêm thật nhiều món chay ngon :)

      Delete
  11. Món bò kho bạn nấu sao thấy ngon quá!hôm nay BR có làm món bò kho chay theo kiểu bạn chỉ, nhìn cũng bắt mắt lắm ,mà sao cái vị nó sao sao đó. nồi nước có : củ sắn,cà rốt,su su... hôm nào BR bỏ hình lên bạn nhắm giùm nha... không biết bị sai ở đâu :( :( Thanks

    ReplyDelete
    Replies
    1. Có lẽ cho nước hơi nhiều, hay là nấu lâu quá, hay là nêm chưa tới. Bạn bỏ hình lên xem mọi người có ý kiến gì không.

      Delete
    2. Linh hồn của món súp chính là ở nồi nước dùng. Muốn có nồi nước dùng tuyệt hảo trước tiên nguyên liệu bạn chọn cần đảm bảo tươi ngon. Nước dùng đa phần được tạo bởi một số loại rau quả,bạn có thể chọn cà rốt hay củ cải ,nếu không cữ hành thì bỏ một củ hành tây để tạo vị ngọt tự nhiên cho món súp. Cách làm này vừa tiết kiệm mà vẫn đảm bảo nước dùng ngon.
      Đối với nguyên liệu rau củ, bạn cần chọn những loại thật tươi, mới không bầm giập, trầy xước. Thái tất cả nguyên liệu với kích thước bằng nhau để tránh tình trạng loại này quá nhừ, loại kia chưa kịp chín.
      Một món súp bao gồm nhiều nguyên liệu khác nhau. Bạn cần nắm được thuộc tính của từng loại để xác định thời điểm nấu hợp lý. Nguyên tắc chung là những nguyên liệu khó chín như khoai, cà rốt, xu hào thì ninh trước, trước đó để nguyên liệu ngấm đều gia vị bạn nên xào qua với chút bơ hay dầu ăn. Rau, quả dễ chín cho sau cùng như thế sẽ tránh được việc rau quá nhừ, mất dinh dưỡng và mất ngon.

      Delete
    3. DS nghe người bạn Mỹ nói nên nướng các thứ củ trước khi nấu súp, như vậy nước sẽ ngọt hơn. Cám ơn Nhat Phuong chia sẻ, hôm nào mình cùng trổ nghề làm món súp căn bản cho thiệt ngon nhen :).

      Delete
    4. Bỏ một cục đường phèn nho nhỏ vào nồi nước lèo,nước sẽ ngọt và thanh hơn.

      Delete
    5. Chắc DS phải làm 1 bài cách nấu nước lèo ngon quá :)

      Delete
  12. Cảm ơn Kim đã chỉ thêm cách nấu một món chay ngon và nhìn đẹp mắt nha!!!!!!!

    ReplyDelete
  13. Mon chay ngon qua!Bay gio minh phai len cai thuc don chay moi ngay,nau mon chay cho gia dinh an,cung nhu de bot tao nghiep sat sinh.Cam on cac ban.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nấu mà ngon như vầy thì ăn chay không có ngán đâu :)

      Delete
  14. Món chay này thấy hình hấp dẫn quá.Em rất thích nấu nhiều món chay,nhưng gia đình không chịu ăn,họ nói ăn chay không bổ dưỡng,và còn la em khi em bị bệnh nữa,họ nói mày ăn chay riết còn xương bọc với da luôn đó,tại ăn chay nên cứ bệnh hoài vì thiếu dinh dưỡng,các bạn có ý kiến gì về việc ăn chay không,làm ơn chỉ cho em với.Thanks

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nếu tối ngày ăn nước tương, chao, rau luộc, đậu hũ chiên không chắc chắn là không đủ chất rồi, không đủ chất sẽ dẫn đến bệnh tật thường xuyên thôi bạn. Trong trang ATC có rất nhiều món phong phú, hấp dẫn, "đủ chất"... để bạn tham khảo. Mình chay trường gần 1 năm rưỡi nay thấy khỏe và dai sức hơn trước rất nhiều. Bạn chịu khó tham khảo và chế biến đổi món thường xuyên sẽ thấy ăn chay thực sự hoan hỷ :). Bạn cố gắng làm vài món chay ngon chiêu đãi người thân mình nghĩ họ sẽ thay đổi suy nghĩ đó. Chúc bạn thành công.

      Delete
    2. TL nói đúng đó, ăn chay nên trở món thường xuyên mới có đầy đủ dinh dưỡng. Người ăn chay chưa quen thấy người nhà ăn chay họ xót ruột cho mình lắm. Nên đây là một thách thức lớn, mình phải khéo léo ứng xử để người nhà biết lập trường vững chắc của mình. Tâm vui vẻ ăn chay, nấu chay, niệm Phật, tìm hiểu giáo lý sẽ cho mình nhiều sức mạnh mà biết cách đối phó với người nhà. Nếu người nhà nói tại ăn chay nên còn da bọc xương, cứ bệnh hoài vì thiếu dinh dưỡng, mình xét coi có đúng không. Nếu đúng thì có lẽ mình ăn chay chưa đúng cách, đừng sinh tâm buồn bực vì bị rầy la, cái tâm này sẽ làm cho mình sinh bệnh. Có điều là mình ăn chay mà người nhà chưa ăn được thì không nên ép, làm cho gia đình không vui.

      DS thấy nhiều người sợ ăn chay thiếu dinh dưỡng, mà sao thấy họ cứ bệnh hoài, còn những người ăn chay vô tư lại rất khỏe mạnh. Cái tâm sợ bệnh cũng làm cho mình bệnh... Xét lại thì thấy con bò, con ngựa ăn toàn là cỏ mà sao mạnh quá chừng...

      Ăn chay, niệm Phật, học Phật cho đời bớt khổ...

      Để mình tìm mấy bài về dinh dưỡng chay cho mọi người cùng ngâm cứu hén :)

      Delete
    3. Nhiều nghiên cứu cũng cho khẳng định, người ăn chay có sức khỏe chẳng thua kém gì người ăn thịt, có khi còn khỏe mạnh hơn. Bên cạnh đó, ăn chay còn tăng sức bền cho cơ thể, gấp hai hoặc ba lần so với người ăn nhiều thịt. Những người có thói quen ăn chay làm việc cũng sẽ lâu mệt hơn và nhanh hồi phục.

      Delete
  15. Mon an tuyet voi!!!!!!!:)

    ReplyDelete
  16. Minh hay mua Boca Original Vegan Veggie Burgers,ve chien len cho vang mot ti,roi co the lam hambuger ,bun thit nuong,banh trang cuon voi rau thom,com bi cha thit nuong...... con Tofurky mua loai oven roasted co the lam thanh banh sandwich,bo them xa lach ,ca,avocado....o nhieu cho My,cung nhu cho whole food ban do chay nhieu lam va co nhieu chat protein and fiber,rat tot cho suc khoe.Chuc ban nau duoc nhieu mon chay ngon va bo duong nhe.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn Ngoc Nhi, mình thường mua Boca Veggie Burgers về làm món lắm. Tofurky thì chưa có mua, hôm nào sẽ thử. :)

      Delete
    2. Tofurky mua o whole food do DS,co rat nhieu loai nhung NN chi thich co loai oven roasted ,loai nay thay ngon.Tofurky MADE IN USA ,cho nen an rat yen tam.

      Delete
    3. Cám ơn Ngoc Nhi, hôm nào đi Whole Foods DS sẽ mua oven roasted Tofurky.

      Delete
    4. Em mua Tofurky ở VN bán cũng mắc lắm chị DS ơi, nhưng mà ăn rất ngon. OX em mê lắm, nhưng em thấy ăn hoài "đau bụng" thỉnh thoảng em cho ăn thôi, còn lại chủ yếu tự chế biến, hihi :). Đã ăn chay rồi mà "tính toán" như thế có bị gọi là "ác" hông ta?

      Delete
    5. Bên VN mua Tofurky ở đâu vậy TL? Ăn chay cũng phải "tính toán" chứ TL, không tính toán, ăn hoài là "đau ruột" lắm :).

      Có 1 câu chuyện vui như vầy. Cô kia mới tập ăn chay, một hôm đi ăn nhà hàng với đám bạn. Cô thực sự muốn order món Mì xào dòn thập cẩm chay, nhưng liếc qua món Mì xào dòn thập cẩm mặn thấy có cùng 1 giá tiền. Lúc này cái tâm "tính toán" bắt đầu khởi lên: "Món chay và món mặn bằng giá, tội gì mình ăn món chay chi cho lỗ." Thế là cô kêu món mặn :)

      Delete
    6. Tofurky bên VN em mua ở chỗ bán thực phẩm chay Hoa Đăng - Loving Hut, họ nhập từ Mỹ về và nhiều nguồn khác nữa. Chất lượng được lắm chị. Còn có mấy loại pate nấm/thảo mộc của Pháp ăn cũng tuyệt vời. Homemade pate Hoa Đăng rất ngon. Chà mình quảng cáo không công rồi :).

      Hồi mới ăn chay thỉnh thoảng em cũng bị tính toán giống cô trong câu chuyện của chị DS kể nhưng may quá mình chưa ăn mặn vì nếu ăn mặn thì sẽ lỗ nặng về công đức chị há!

      Delete
    7. Kỳ rồi Dì của DS có cho pate của Pháp, ăn ngon thiệt. Mình quảng cáo free biét đâu chừng mai mốt họ cho mình huê hồng, mua một tăng 2 :)

      Cô trong chuyện là nhân vật có thật, bây giờ cô ấy đã trường chay lâu rồi :). Lỗ vốn công đức nặng nên bây giờ đoái công chuộc tội :)

      Delete
    8. Tofurky o cho Whole Food ban chua toi $3 mot hop,nhung rat nhieu mieng trong do,an may lan moi het.Rat ngon .

      Delete
    9. Cám ơn Ngoc Nhi, vậy thì cũng không đến nổi "đau ruột", lần tới đi Whole Foods nhất định sẽ mua.

      Delete
    10. Tofurky rat ngon ,made in USA.Cac nhoc nha toi cu lay an khong nhu an cha lua vay,khong can make sandwich nua.Tui no rat thich.Toi cung thich hieu oven roast hieu nay de an hon cac loai khac,neu ai thich an Pepperoni thi mua loai Italian cung ok. Bao dam khong co dau bung dau , dung so :)

      Delete
    11. Hãng này nghe mình khen sản phẩm của họ chắc cũng nở lổ mũi luôn. Món này làm sandwich tiện cho dân đi làm, cho cranberry sauce vào là ngon hết biết :)

      Delete
  17. never cooked it before ...but i love the bo kho chay from one this restaurant in California , and everytime I xuống đó là mua dìa ...but it's like almost $10/tô , i like it more than the real beefy stuff .Your dishes look so yummy,i will try to make it soon.Thanks

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nghe nói ở California có nhiều nhà hàng chay ngon lắm. Ở Philadelphia chưa có nhà hàng chay Việt Nam nào hết. $10/tô là mắc quá vậy. Kim mà nấu 1 nồi bán là lời to rồi :)

      Delete
    2. Vietnamese restaurants are a dime a dozen in Westminster,California but the foods still really expensive, everything is around $10 range.

      Delete
  18. Mới sáng sớm ngủ dzậy !vào trang nhà ATC, được Diệu Sương cho ăn món bò kho ngon quá chừng hihihi!!!:) mình cũng có nấu cho gia đình ăn nhưng chưa đầy đủ gia vị như bạn ,kỳ này phải nấu trở lại giống như bạn hướng dẫn mới được…..chỉ đọc thôi mà nghe hấp dẫn quá!Cám ơn Diệu Sương nhé !

    ReplyDelete
    Replies
    1. Món này gia vị phải cho đậm đà mới ngon. Cái này là cám ơn Kim :). Khi nào nấu trở lại nhớ chia sẻ kinh nghiệm nấu cũng như kinh nghiệm ăn nhe :)

      Delete
    2. Mình đã thử nấu món này,rất ngon và đâm đà:)

      Delete
  19. Chị DS ui cho em xin 30xu cái hình cranberry sauce đi, em chưa thấy, chưa ăn bao giờ. Nó ngon lắm hả chị :)?

    ReplyDelete
    Replies
    1. DS có làm bài này rồi, nó là quả nam việt quất đó TL. Sốt chua chua, ngọt ngọt, người Mỹ thường hay ăn với Turkey, là món không thể thiếu vào lễ Tạ ơn.
      [img]http://www.simplyrecipes.com/photos/cranberry-sauce-web.jpg[/img]

      Delete
    2. Cám ơn chị DS :).

      Delete
  20. e da nau mon bo kho theo cong thuc cua c ,gd e rat thich va khen e qua chung,lam e no cai lo mui that to luon,cam on c.

    ReplyDelete
    Replies
    1. nấu ăn mà được khen thì nấu hoài không biết mệt hén. :)

      Delete
  21. Em ủng hộ chị,chị nói đúng đó ,nếu nấu ăn mà cứ bị chê hoài làm mình không có hứng thú để nấu món khác nữa.

    ReplyDelete
  22. lau qua khong lam mon nay,hom nay vo ATC moi nho lai ,chac NP se di cho mua nguyen lieu ve lam an lien,nghi den them qua di hihihi :)

    ReplyDelete

Lên đầu trang