Dò cháo quẩy - Trí Thức Trẻ

Mách bạn cách làm quẩy nóng giòn cực đỉnh! 28

Với cách làm quẩy này bạn mất thời gian hơn đi mua nhưng lại đảm bảo vệ sinh và giúp bạn an tâm hơn khi ăn ngoài hàng!

Chuẩn bị nguyên liệu sau:

- 200g bột mỳ

- 108g nước lạnh

- 3 muỗng canh dầu lạc (khoảng 45ml)

- Một chút muối

- 2,5 muỗng cà phê bột nở (baking powder), tương ứng với khoảng 12.5g, đây là thành phần quan trọng nhất để làm món quẩy giòn.

Hướng dẫn cách làm chi tiết:

Mách bạn cách làm quẩy nóng giòn cực đỉnh! 4

Rây 200g bột ra thố trộn lớn.
Mách bạn cách làm quẩy nóng giòn cực đỉnh! 6

Thêm 12,5g bột nở, 45ml dầu đậu phộng và một chút muối.
Mách bạn cách làm quẩy nóng giòn cực đỉnh! 8

Từ từ đổ 110ml nước lạnh, vừa đổ vừa trộn đều.
Mách bạn cách làm quẩy nóng giòn cực đỉnh! 10

Nhào bột bằng tay để bột đạt độ mịn đồng nhất, quá trình này mất khoảng 3 phút. Đặt bột trở lại bát, dùng bao nylon bọc kín, để ở nhiệt độ tự nhiên từ 28 – 32 độ C trong khoảng 1 giờ. Ở khâu này, độ nở, độ mềm của bột hoàn toàn phụ thuộc vào chất lượng men nở, cũng như tùy nhiệt độ tự nhiên, nếu trời nóng gắt, thời gian bột nở sẽ sớm hơn khi tiết trời dịu mát.
Mách bạn cách làm quẩy nóng giòn cực đỉnh! 12

Lấy bột ra khỏi bát, đặt lên mặt phẳng có lót sẵn giấy nướng cho khỏi dính. Dùng nắm đấm tay ấn bẹp bột, sau đó nhấc bột lên, gấp bột lại, tiếp tục ấn bẹp. Lặp lại thao tác này liên tục trong 5 phút.
Mách bạn cách làm quẩy nóng giòn cực đỉnh! 14

Đặt bột vào một túi nylon, đẩy hết không khí bên trong ra, sau đó xoắn chặt miệng túi lại. Đặt bột vào ngăn đá tủ lạnh (khoảng 4 độ C) qua đêm.
Mách bạn cách làm quẩy nóng giòn cực đỉnh! 16

Lấy bột ra khỏi tủ lạnh, để bột ở nhiệt độ phòng trong 45 phút cho bột mềm trở lại. Quết một lớp dầu lạc lên mặt thớt khô sạch. Vừa lăn, vừa kéo dài khối bột thành một dải dài khoảng 30cm.
Mách bạn cách làm quẩy nóng giòn cực đỉnh! 18

Sau đó cán mỏng bột thành hình chữ nhật có chiều ngang 8 -10cm (độ dài vẫn là 30cm), độ dày khoảng 0.5cm.
Mách bạn cách làm quẩy nóng giòn cực đỉnh! 20

Bây giờ bạn phải chuẩn bị chảo rán. Để rán quẩy, bạn có thể dùng chảo nhỏ (nhưng không quá nhỏ so với chiều dài của quẩy để không làm quẩy bị biến dạng) và sâu lòng. Nếu không bạn dùng một chiếc nồi nhỏ cũng được. Ở đây, chiếc nồi sử dụng có đường kính 24cm. Lượng dầu trong nồi đạt độ sâu từ 3 – 4cm là thích hợp. Sau khi đổ dầu vào thì bắt đầu đun nóng. Có một kinh nghiệm mách nhỏ bạn là phải để lửa ở độ cho dầu sôi nhưng không bốc khói.

Cắt miếng bột thành 2 đoạn cỡ 1.5 – 2cm theo chiều rộng, xếp chồng hai miếng lên nhau, dùng que xiên hoặc sống dao ấn nhẹ theo chiều dọc cho đoạn bột trên lún xuống và dính vào đoạn dưới.
Mách bạn cách làm quẩy nóng giòn cực đỉnh! 22

Dùng hai tay cầm hai đầu quẩy, từ từ kéo dài cho đến khi gần đạt với đường kính của chảo/ nồi, kết thúc bằng thao tác xoắn nhẹ hai đầu.
Mách bạn cách làm quẩy nóng giòn cực đỉnh! 23

Nhẹ nhàng thả quẩy vào chảo dầu, ban đầu bánh sẽ chìm xuống đáy nhưng bột nhanh chóng nở phồng và quẩy nổi lên trên mặt dầu, lượng dầu nhiều nên bạn dễ dàng dùng đũa lật bánh khi thấy quẩy ngả vàng. Thời gian này bạn cần phải liên tục lật quẩy bằng đũa để quẩy được vàng đều các mặt.

Mách bạn cách làm quẩy nóng giòn cực đỉnh! 24

Canh cho đến khi bột nở hết cỡ, quẩy vàng ươm thì bạn có thể gắp ra, để vào đĩa có lót sẵn giấy thấm dầu hoặc vỉ thưa.

Mách nhỏ: Chiên bánh bằng mỡ nước là một chi tiết quan trọng làm cho vị bánh khác hẳn nếu dùng dầu thực vật thay cho mỡ nước. Mỡ nước có độ nóng rất cao, bánh chiên dễ giòn xốp và thơm vị béo mạnh hơn là dùng dầu thực vật. Tùy sở thích mà chị em nội trợ dùng dầu thực vật thay cho mỡ nước nhé!

Thành phẩm:

Chiếc quẩy nóng hổi đạt chuẩn khi vỏ ngoài vàng giòn, bên trong mềm sắc tráng, hơi dai dai và có kích thước lớn hơn gấp nhiều lần trước khi chiên. Hai lớp bánh dính hẳn vào nhau nhưng cũng dễ dứt ra. Nếu trong quá trình chế biến, bạn gặp một vài vấn đề nhỏ, chẳng hạn như ở khâu cán bột, khi kéo dài ra mà thấy bột không giãn mà lại đứt là bột nhồi bị khô, thiếu nước. Lúc này bạn phải thêm nước và nhồi bột kỹ chút nữa nhé! Còn nếu thấy bánh không nở xốp ở dạng gần như có rất nhiều bọng khí bên trong thì nghĩa là bột ủ chưa tới, lần tới rút kinh nghiệm chờ thêm chút nữa nhé!

Mách bạn cách làm quẩy nóng giòn cực đỉnh! 26

Với cách tự làm quẩy này bạn mất thời gian hơn đi mua nhưng lại đảm bảo vệ sinh và giúp bạn an tâm hơn khi ăn ngoài hàng, không ngại dầu cũ hay sử dụng chất hóa học… Với món quẩy nóng giòn, bữa sáng của gia đình bạn sẽ thêm phần hấp dẫn khi dùng kèm với các món cháo. Để tiết kiệm thời gian, bạn có thể bọc kín quẩy sau khi chiên giòn và lưu trữ trong ngăn mát tủ lạnh dùng dần. Ít nhất thì bạn cũng có thể sử dụng trong vòng 2 – 3 ngày đấy!

Mách bạn cách làm quẩy nóng giòn cực đỉnh! 27

Cái giòn của quẩy chìm trong từng miếng cháo hay phở nóng hổi, thơm phức khiến người ăn cảm thấy rất thích miệng. Dạ dày ngày mới của bạn đảm bảo sẽ được lấp đầy, chắc nịch cho mà xem.

Mách bạn cách làm quẩy nóng giòn cực đỉnh! 28

Chúc cả nhà thành công và ngon miệng với cách làm quẩy này nhé!

Theo Trí Thức Trẻ

Chủ đề: , , ,

4 comments

  1. Ôi bộ hình này chụp đẹp thật, ai mà có làm cho DS xin 1 cái :)

    ReplyDelete
  2. thank you chị...em xin chôm về ngay. OX em mê lắm :-)

    ReplyDelete
  3. This question is toward Dò cháo quẩy - Trí Thức Trẻ. What does 2,5 in 2,5 muỗng cà phê bột nở (baking powder) mean? Do you mean 2 1/2 muỗng cà phê? I am in USA and we don't have that kind of measurement. If anyone knows the answer to this question, please reply back to me at itran1@hotmail.com. Thank you.

    ReplyDelete
    Replies
    1. It means 2.5 teaspoons baking powder or 2 1/2 teaspoons baking powder or 2 and a half teaspoons baking powder. In Vietnamese, we use ',' in place of '.' for decimal point. Thanks for asking to make it clear for everybody. :)

      Delete

Lên đầu trang