Khóa niệm Phật: Tân niên




Canh cải làng
Cà ri chay với mì căn, cà rốt con, ớt chuông đỏ, khoai lang, cà nâu, tàu hũ, nấm.  Nấu cà ri xong lấy nước cà ri làm mì căn, bỏ vô nồi hầm, sáng lại mới trộn vô chung. Món này DS nấu tối qua, nêm không ngon, vì vừa nấu vừa nói chuyện điện thoại.
Chả chay
Đồ kho thập cẩm, thấy có củ cải muối, nấm đông cô, tàu hũ, cà rốt, măng...
Salad nui
Xôi mặn
Hoa Đào, ở chùa có được hai bình hoa Đào, hồi Tết đến nay vẫn còn tươi.


Hôm nay Ni Sư giảng tiếp quyển Niệm Phật Thành Phật của Thượng Toạ Thích Phước Nhơn.
Chương Thiện Ác Quả Báo Vô Tình Cảm
Nhân quả không có vấn đề thiên vị.
Bồ Tát sợ nhân: nên việc ác chút xíu cũng không làm.
Chúng sanh sợ quả:  quả báo tới thì sợ, nhưng không để ý tới khi làm việc ác.
Muốn biết nhân đời trước:  nhìn lại đời này:  lúc mượn thì vui, lúc trả thì than thở.  Trả thì hết nợ, không trả thì bị đòi hoài.
"Nghiệp chướng bổn giai không": trả mà không trả vì biết tất cả các Pháp điều như huyễn.
Gặp việc không vừa ý là cơ hội để trả nghiệp và thử thách.
Hết nợ thì tự nhiên dứt.
Gieo nhân nhỏ cũng tượng thành quả, nên những nhân ác nhỏ cũng không làm.  Nhân thiện nhỏ cũng không bỏ:  Đức Phật mà còn xỏ kim cho bà lão để tích phước.
Đừng bao giờ nói tui chỉ làm việc đại sự, còn việc nhỏ để cho những người nhỏ làm.
Nói một lời nói nhỏ làm cho người ta khổ cũng có quả báo.
Việc thiện nhỏ cũng không làm mà muốn nhận quả báo to lớn như muốn trúng số độc đắc.  Không làm mà thấy người khác làm thì sanh tâm đố kỵ.  Nên nếu không có khả năng làm thì hãy sanh tâm hoan hỷ, tuỳ hỷ.
Mọi việc xảy ra không bao giờ tự nhiên mà có:  gặp tốt do kiếp trước làm lành; gặp xấu là lãnh quả báo.
Phương pháp chuyển nghiệp:
Bệnh hoạn:  ăn chay, phóng sanh
Xấu xí: lau dọn tượng Phật...
Chúng sanh có tám vạn bốn ngàn bệnh, nên có tám vạn bốn ngàn pháp môn tu.  Bệnh gì thì uống thuốc đó.
Xem kinh phải tư duy mới có lợi ích.
Quả báo thiện ác không có tình cảm riêng tư cho một ai, không ai gánh cho chúng ta, vợ chồng, con cái, cha mẹ, không bao giờ chịu khổ thay mình được.
Vua Trần Nhân Tông đi tu vì ý thức rằng làm vua cũng tạo tội.
Hưởng thụ ngũ dục:  thánh nhân rất sợ.
Lúc nào cũng vui vẻ để nhận lấy quả báo không vui:  phải ý thức ráng tu để không còn quả báo, tức là chuyển nghiệp.  Như Ngài Mục Kiền Liên 500 kiếp bất hiếu, chỉ trả có 1 đời.  Thay vì quả báo còn khổ hơn nữa nhưng nhờ tu nên chuyển nghiệp.
Gặp chuyện bất như ý phải quán lo tu chỉ trả trong một đời thôi, không nên thối tâm.  Nói vậy không phải để an ủi mà là ý thức.
Người trí lo bồi dưỡng tâm, lấy việc cứu khổ chúng sanh làm sự nghiệp.
Ngũ dục:  tài sắc danh thực thuỳ.  Ngủ nhiều thì nặng nề, không thời gian nghiên cứu kinh điển, trí tuệ không phát sanh.
Vô chùa mà không có ý tưởng giải thoát rất khó tu, vì ở chùa không có như ý mình đâu.  Mới vô chùa mình là người nhỏ nhất nên ai cũng sai, phải làm tất cả hốt rác, lau cầu...Ngã mình quá lớn không chấp nhận bị xem thường, ai mới vô chùa cũng phải trải qua hết, nếu không nhẫn không thể ở chùa được.  Mới vô chùa phải làm công quả để chuyển nghiệp. 
Phải nhìn gương tốt noi theo, những cái xấu bỏ ra, lo xét mình thôi.
Phải có ý tưởng giải thoát thì tu mới được.  Đừng bao giờ vì tình cảm thương vị thầy cô đó mà đi tu.  Ở trong chúng đông mới thử thách mình được.
Hưởng ngũ dục nhiều là nhân của đau khổ.
Niệm Thánh Hiệu A Di Đà là gây nhân Phật.
Niệm Phật Tam Muội là nhất tâm được thượng phẩm mà trong nhà Thiền gọi là chánh định là không còn vọng tưởng.
Lý nhất tâm: nhà Thiền gọi là kiến tánh, tâm tịnh thì độ tịnh, dù cho ở Ta Bà cũng là cõi tịnh, tâm mình và tâm Phật hoà nhau, là niệm đến vô niệm:  thượng phẩm.
Sự nhất tâm:  niệm Phật không gián đoạn: trung phẩm.
Chưa nhất tâm, tín, hạnh, nguyện chưa đủ:  đới nghiệp vãng sanh: hạ phẩm hạ sanh.
Phải niệm Phật tinh chuyên cầu sanh Cực Lạc. 
Mình tu mình biết không cần ai biết.  
Làm mà hoan hỷ, vui thì biết có chuyển hoá.
Còn làm mà sân thì chưa được.
Càng tu mà càng phiền não phải xét lại sự tu của mình.  Càng tu là càng vui vẻ, cởi mở.
Tu từ hình thức cho đến nội dung:  đi kinh hành giữ khoảng cách hai cánh tay.
Người tu trong bốn oai nghi phải giữ trong tâm mà còn giữ ở ngoài.

Chúc tất cả quý bạn đồng tu tinh tấn niệm Phật:  A Di Đà Phật.
Chủ đề:

2 comments

  1. Xin cảm ơn DS đã đăng bài khuyến tu hữu ích này.

    ReplyDelete
  2. Cám ơn Thiên Ân đã đọc.

    ReplyDelete

Lên đầu trang