Nấu chay: Bánh cuốn chay

Hên quá hình này đã bị mất, nhưng hôm nay lượm lại được ở trên mạng, thế mới biết những gì mình cho ra không có mất, một ngày nào đó mình cần tới nó, nó sẽ đến với mình.

Nghề làm hủ tiếu là nghề đã gắn bó với gia đình bên nội DS cho đến bây giờ. Nếu các bạn có dịp ghé qua Chợ gạo, Tiền Giang, hỏi thăm mấy lò hủ tiếu gần dốc cầu Chợ gạo thì các bạn sẽ biết hết bà con bên nội của DS. Ngày xưa làm nghề này cực lắm. Nào là vo gạo, xay bột, tráng bánh, phơi bánh, gở bánh, xắt bánh... việc làm quần quật cả ngày vậy đó. Vào mùa mưa thì phải thức sáng đêm mà xấy bánh... Nếu ở trên thành thị món ruột của DS là bánh mì chay, thì về quê món ăn mỗi ngày lại là bánh cuốn và hủ tiếu. Ngày nào cũng ăn, sáng ăn bánh cuốn, trưa ăn cơm và chiều ăn hủ tiếu... Ăn riết thành ghiền, đến khi vượt biên gần chết trên tàu mà vẫn mơ về hai món ấy :)

Để làm ra được hủ tiếu trước tiên là phải tráng bánh. Một cái bánh to tròn thật dày được gọi là bánh ướt. Bây giờ thì tráng bằng máy rồi chứ ngày xưa toàn tráng bằng tay. Mấy ông anh họ của DS là người tráng bánh, sáng nào mấy chị em họ hàng cũng nài nỉ xin tráng cho vài cái bánh cuốn. Bánh cuốn tráng mỏng chừng nào thì ăn ngon chừng nấy chứ ăn bánh ướt dày cui ăn chán lắm. Ngày nào cũng bị la là cản trở công việc làm ăn, mấy anh muốn tráng cho hết mấy thau bột lớn để còn nhín chút thời gian mà đi chơi chứ ở đó mà tráng bánh cuốn mỏng nhỏ xíu thì biết chừng nào mới xong mấy thau bột! Cằn nhằn vậy thôi chứ vẫn phải chìu, không thôi ở đó đòi hoài ai mà chịu cho nỗi :). Bánh mới ra lò nóng hổi, không cần gì, chỉ cần chấm với nước tương dầm ớt thôi là ngon lắm rồi. Ăn một cái, rồi hai cái, rồi ba...

Vượt biên sang đến đảo Pulau Bidong (người tỵ nạn lúc đó còn gọi là Buồn lâu bi đát), Mã Lai. Gia đình DS được người quen dẫn về khu C ngay đường dẫn ra bãi biển với tấp nập hàng quán. Cơ duyên đưa đẫy, gia đình DS sang được một quán bánh cuốn. Cạnh đó là hàng bánh tiêu giò cháo quẩy, bánh xèo, bún chả giò... rất vui nhộn. Bánh cuốn lúc đó ngoài nước mắm ra thì hầu như là chay, được ăn với giò cháo quẩy, hành phi và thêm vài muỗng nước cốt dừa. Bán đắc lắm, ngày nào cũng có thật nhiều người đợi, nghệ sĩ Lệ Thu và Hùng Cường là hai khách hàng thường xuyên của quán. Có ông ca quỹ người Nhật rất mê món bánh cuốn này, ngày nào ông cũng đến ăn hết.

Một dĩa chừng 10 cuốn thôi, còn dưa leo, giá hấp, rau sống, chả chay nữa. Món này ăn với nước mắm chay. Ngon lắm!

CÁCH PHA BỘT:

  • 3 phần bột gạo
  • 1 phần bột năng
  • 8 phần nước
  • chút muối
Đong bột bằng gì thì lấy cái đó đong nước.  Khi đong bột nhớ đong cho chặt tay.  DS lấy cái đồ mủ (loại đựng soup trong tiệm Chinese food đó), bỏ bột vô lắc cho bột thật chặt lại, xem mức bột tới đâu rồi đong nước gấp hai phần bột là được. 
Nếu có đông người ăn, DS làm 3 bịch bột gạo, 1 bịch bột năng, cho vô cái nồi 8 quart, đổ nước còn một lóng tay nữa đầy nồi.
Muốn cho bột dai thì các bạn pha bột trước, để qua đêm, sáng lại chắt nước trong bỏ, cho lại nước lã bằng mực nước bột cũ.  Đây gọi là tẻ bột, bánh sẽ dai ngon hơn.
Nếu DS viết không rõ thì đừng ngại hỏi DS nhé.  Nhiều người đã làm theo cách này thành công nên  DS muốn ai cũng làm được, thay vì đi mua ăn không ngon và mình không biết người ta pha gì trong đó.

CÁCH LÀM NHÂN:

Luộc tàu hủ để ráo nước, bóp nhuyễn
Nấm mèo, bầm nhuyễn
Xào nấm mèo cho khô, xong cho tàu hủ vào xào, nêm đường muối tiêu cho vừa ăn.  Xào lửa riu riu cho khô và vàng là được.

CÁCH TRÁNG BÁNH:

Nồi tráng bánh cuốn có bán trong các chợ Á Đông.  Nếu không có nồi, các bạn có thể làm khuôn như kiểu căng vải để thêu vậy.  Cho khuôn cho vừa miệng nồi, nhớ chừa lỗ cho hơi bốc ra để làm bánh chín.  Nắp đậy phải cho kín để không bị thoát hơi.
Nhớ căng khuôn thật thẳng thì tráng và lấy bánh mới dễ.  Nhúng vải cho ướt thì căng khuôn dễ hơn.
Các bạn tìm 1 cáì dá bằng đít để tráng cho mau.  1 cái bánh là 1 dá lưng bột.  Càng tráng mỏng càng ngon, nhưng mới tráng thì cứ tráng dầy, chừng nào quen tay thì bớt bột lại.

Đổ bột vào chính giữa khuôn và từ chính giữa khuôn quay ra.  Làm nhanh tay, đừng để mặt khô quá, bánh không ngon.  Đây gọi là lấy dá ướt. 

Tráng một vòng là A Di, một vòng nữa là Đà Phật, nhớ nhé, công thức này quan trọng lắm.  Vì bánh làm ra sẽ ăn hết trơn, còn câu niệm Phật mới thật sự là tư lương của mình, nhớ nhe.

Hai cây lấy bánh phải nhúng vào nước trước khi lấy bánh mới không dính

Bánh phồng lên khi mới giở nắp ra

Lấy bánh bằng 1 cây tre có sẵn khi mua cái nồi. Lấy cây tre cạy chung quanh vòng bánh cho bánh tróc ra. Xong lấy cây tre đó quấn 1 đầu bánh lại 2, 3 lần rồi giở bánh lên.
Nếu tráng một nồi thì vừa cuốn xong thì bánh chín tới.  Bánh chín mở nắp ra thì phồng lên là đủ hơi, không thì bánh xẹp đép, nứt nhiều đường là không có hơi, cái khuôn cho vào nồi phải có lỗ hở cho hơi thoát ra bánh mới chín được.
Nếu tráng hai nồi thì tráng xong 1 bên rồi trở qua bên kia tráng cái khác là vừa chín bánh lắm.  Nhưng phảì có một người nữa cuốn.  Lấy bánh ra bằng cây tre quấn lại ít vòng cho bánh khỏi tuột.  Cho vào dĩa có thoa dầu và cuốn nhưn.  Khi cuốn cũng nhớ niệm Phật nhé.



Nồi tráng bánh cuốn bằng nhôm mua ở siêu thị Việt Nam, giá là 20USD.  Nồi inox giá 40USD.
 
Công thức làm nước mắm chay có ở đây: http://www.amthucchay.org/2010/03/nuoc-mam-chay-bang-nuoc-tao-apple-juice.html
Công thức chả lụa chay ở đây: http://www.amthucchay.org/2011/11/cha-lua-chay.html
 

Chúc các bạn tráng bánh thành công.


Nam mô A Di Đà Phật
Diệu Sương

Chủ đề: , , ,

25 comments

  1. Khi làm lại web mới phân theo mục, dồn bài lại từng mục, mỗi mục cũng như cái tủ đựng đồ, những cái nào liên quan đến chủ đề cho vào một mục để ngăn nắp đẹp, chứ xếp theo a,b,c thì nhìn web xấu lắm, chẳng có web nào làm vậy,
    Khi quý vị tìm bài chỉ cần vào mục "mục lục" chịu khó tìm, hoặc bấm vào chử trên ô của phân mục, muốn tìm ăn chay bấm vào chữ ẩm thực chay, muốn đọc phật pháp bấm vào mục Phật pháp.......
    còn muốn nhanh thì vào google đánh tên cần tìm gắn thêm chữ amthucchay pháp hỷ thực nó ra liền
    vì bài cũ ít ai tìm lại
    cho nên DS cũng đừng quan tâm sắp xếp lại mất thời gian, vì đã phân chia theo mục nằm trong mục riêng biệt hết rồi
    các bạn chịu khó tìm, ở bất kỳ web nào cũng làm thế.....
    các bạn muốn trao đổi về nấu ăn, phật pháp,...sẽ tạo thêm mục diễn đàn không thì thôi
    còn bài bánh cuốn chay sao tự nhiên nó bay đâu mất, ra google tìm thì nó bảo không tồn tại....
    cho nên một cái nhà đẹp phải ngăn nắp, và web nó tự động sắp bài, theo ngày giờ tháng năm, nó không xếp theo a,b, c, các bạn thông cảm ngen........cái gì khó tìm ra mới giá trị kakakaka nằm trước mặt thì tạo tâm mình làm biếng, tập tánh kiên nhẫn nhé kakaka cái này phải mang cơm gạo học Chị CN chỉ cho kkakaka chị kiên nhẫn đến cùng đó
    chúc quý vị vô lượng an lạc

    ReplyDelete
  2. web DS có một điểm đặc biệt tượng Quan Thế Âm Bồ Tát tỏa hào quang tướng hảo, mỗi khi quý vị vào web để tìm bài ăn chay hay đọc Phật Pháp, điều trước tiên tượng Phật Quan Âm tác động vào ánh mắt của các bạn, thì các bạn đã gieo trồng một chủng tử thiện Từ bi vào tâm thức
    cuộc sống vô thường....thiên tai bệnh tật chết chọc, đến bất kỳ với ai, không hẹn với ai...một năm trên thế giới xảy ra biết bao nhiêu người chết về thiên tai, tai nạn giao thông...vì vậy Phật dạy, mạng người sống trong 1 hơi thở, thật ngắn ngủi...đúng không?
    nhưng điều đó không quan trọng, nếu trong mỗi giờ mỗi phút chúng ta luôn chánh niệm tu tập..thì vô thường đến bất kỳ lúc nào chúng ta cũng sằn sàng đón nhận mỉm cười ra đi. Đừng lo sợ hãy tin vào Phật kiếp này là kiếp sau...cũng giống như thay chiếc áo, quan trọng chúng ta chọn cho mình chiếc áo thế nào....
    thì trang ẩm thực chay cũng là phương tiện giúp các bạn ăn chay, đọc hiểu Phật pháp để áp dụng tu tập để mặc chiếc áo mới tốt đẹp...
    Nếu học ăn chay mà không có phương pháp tu tập thì cũng lòng vòng sinh tử, có nhiều người ăn chay nhưng tính kỳ cục, đụng đến sân si...nói ta bà ha không à.
    bánh cuốn chay này, sao giống bánh ướt Việt Nam wa...

    ReplyDelete
  3. Thầy cho con làm mục lục ẩm thực chay theo vần a, b, c đi, tốn thời gian bao lâu con cũng chịu để con học tánh kiên nhẫn mà. Nhà xấu một chút không sao đâu Thầy. Trang web này dành cho xóm nhà lá Thầy ơi, sang qua hổng ai thèm vào hết :)

    Bánh tráng ra chưa có cuốn nên giống bánh ướt. Bánh ướt thì dầy hơn bánh cuốn, bánh cuốn tráng càng mỏng càng ngon.

    ReplyDelete
  4. VẬY DS Xem trên thanh trên cùng có mục tra món ăn theo A,B,C,D mỗi bài coppy link và tên món ăn bỏ theo thứ tự vô đó sắp xếp trong đó ngen

    ReplyDelete
  5. Dạ cám ơn Thầy nhiều, từ từ con sẽ bỏ theo thứ tự vô đó.

    ReplyDelete
  6. Sao DS rành quá vậy ta? biết cách làm đó hay quá, chỉ Thầy với làm sao từ một cái link thu ngắn lại thành tiêu đề hay quá

    ReplyDelete
  7. Gắn link là nghề của con mà Thầy :). Con highlight tên món ăn và nhấn link rồi copy cái link vào khung URL

    ReplyDelete
  8. giỏi thật, chỉ cách Thầy làm với, Thầy bó tay mấy vụ này

    ReplyDelete
  9. Tạo mục lục a,b,c vậy đẹp đó gọn nữa kakakaka cố gắng tạo hen lúc nãy post link lên nhìn kỳ quá, kakaka thông cảm Thầy không rành mấy cái vụ đó

    ReplyDelete
  10. Ui, mấy ngày không vào blog, mới vừa về tới nhà mở email thấy chị hỏi, chạy vô xem, tưởng lạc, xem tới , xem lui...hay và đẹp quá chị ơi.
    Có Thầy giúp rồi, nên có khác, bi giờ em phải học từ chị và thầy rồi, rất là chuyên nghiệp nha, gọn gàng , dễ tìm, dễ đọc nữa.

    ReplyDelete
  11. BeBo ui Blog sao lộn xộn quá à kkaka làm lại giao diện mới đi cho mọi người vào tưởng đi lạc nhà

    ReplyDelete
  12. Bánh này có phải ở Việt Nam gọi bánh ướt không?
    sao thấy giống giống kkakka cách làm giống bánh tráng quá

    ReplyDelete
  13. Thầy ơi, mong được thọ giáo thầy, dọn dẹp, tân trang lại blog, cám ơn thầy nha!

    ReplyDelete
  14. Thầy ơi, bánh tráng phải tráng thiệt mỏng, rồi đem phơi cho thiệt khô. Bánh cuốn tráng dầy hơn rồi cuốn với nhân. Còn bánh ướt tráng dầy lắm, không có cuốn nhân. Bánh ướt đem đi phơi cho hơi khô, cắt cọng thì thành hủ tiếu. Bánh ướt không phơi mà cắt cọng là bánh phở. Mấy cái vụ này thì con rành nhưng sao Phật Pháp học hoài không thông :)

    BeBo ơi, sửa sang nhà lại để chuẩn bị ăn Tết :)

    ReplyDelete
  15. Bebo add quyền quản trị mới vô tạo được
    thichduchai@yahoo.com
    vào mục setting cài đặt gần ID có mục thêm quyền tác giả add email vào

    ReplyDelete
  16. Chao thay ! Thay oi con pha bot giong nhu cong thuc cua thay nhung con k lay banh ra được hay vai con cang mong wa

    ReplyDelete
    Replies
    1. Trước khi lấy bánh Phuong Uong lấy cây tre nhúng nước cạy xung quanh rìa bánh cho tróc thì sẽ lấy bánh ra được.

      Delete
  17. Con cg lam nhu vay ma k lay banh ra dc , con se lam lai neu k dc thay day con nua nha ! Kinh chuc thay va gia dinh nam

    ReplyDelete
    Replies
    1. Để hôm nào DS nhờ người lên phim mới được :). Nhiều người cũng nói lấy ra không được, tới nhà DS, DS chỉ qua 1 lần là được, mà Phuong UOng chắc ở xa hén...

      Delete
    2. Con o gan chua Vinh Nghiem , con muon gap thay thi phai gap o dau de thay day con Trang banh ? Nam moi con kinh chuc thay được nhieu suc khoe , an khang thinh vuong !

      Delete
  18. Con o gan chua Vinh Nghiem , thay co di chua con moi thay wa

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vậy là ở xa lắm nhe Phuong UOng :)
      Diệu Sương là cư sĩ, Thầy lúc trước có giúp DS làm web, nhưng lúc rày Thầy bận lắm nên ít lên mạng. Thầy ở Bình Định và không có biết tráng bánh :)

      Delete
  19. Vay con cam on thay nhieu !

    ReplyDelete
  20. DS ơi chỉ pha nước mắm bánh cuốn với
    email:hoa0714vo@yahoo.com

    ReplyDelete
    Replies
    1. DS đã thêm link vào rồi nhé. Ôi công thức nước mắm chay ở ATC có nhiều lắm,vào đây mà nghiên cứu thêm nhé: http://www.amthucchay.org/p/mon-chay-theo-van.html :)

      Delete

Lên đầu trang