Nấu chay: Cà pháo muối dưa món


Hồi nhỏ đối diện phía sau nhà DS có gia đình người Bắc làm muối cà pháo rất ngon.  Làm để ăn, nhưng hàng xóm có ai mua cũng bán.  DS hay xách tô qua mua lắm.  Ăn riết cũng thành ghiền, bữa nào không có, làm như thấy thiếu...  Qua mua ăn hoài, nhưng thật không dám hỏi cách làm.  Người ta làm bán, mình hỏi lạng quạng mai mốt qua mua họ lại nghĩ mình đem về "nghiên cứu", không bán nữa thì nguy to...

Sau này qua Mỹ, lúc còn đi học, DS có quen chị bạn người Bắc, gia đình chị ấy năm nào cũng trồng cà pháo rất nhiều.  Họ làm dưa muối, lâu lâu DS cũng có phần.  Nhưng mà lúc đó lo học đầu tắt mặt tối, học tiếng Anh, học nghề còn chưa xong, lấy đâu học làm dưa món...

Bây giờ cô bạn học được món cà pháo muối dưa món, DS lại được một hũ.  Cô bạn cho thêm 1/2 chén đường cho vừa ăn (cô ấy nói hơi ngọt, nhưng DS thấy vừa): 

Công thức được học từ: http://tracytran.blogspot.com/2010/01/dua-mon-chay.html:

Cám ơn Sư Cô Phương Tịnh đã tận tâm chỉ dạy là ra hủ to dưa món chay.
củ cải, cà rốt, đu đủ, củ su hào = tất cả xắt hay tỉa hoa tùy thích - cho muối bao nhiêu cũng được nhắm đủ để vừa lường củ làm dưa của mình, xốc lên cho thấm - để 20 phút sẽ xẹp và ra nước - rửa kỷ lại 2-3 lần cho sạch muối mặn - cho vào nước sâm sấp củ cải thôi - vừa mặt đó - vớt củ cải vắt cho ráo khô nước - nhớ là giữ nước để mình đong làm nước mắm chay sau này (không dùng nước này mà chỉ dùng để biết lượng là bao nhiêu thôi)
nấu nước mắm chay =
đong y chang phần nước sạch bằng phần nước vắt giữ lại ở trên để sẵn
1/2 cup muối
1/2 cup đường
2 tsp nước chao
1 cup đường + 1/4 cup nước cho vào nồi non stick - để lên bếp lửa lớn cho thành caramel - khi thấy vừa đổi mầu thì tắt lửa cứ để trên lò nóng đưòng sẽ tiếp tục đổi mầu xậm hơn - khi sậm tới vừa ý thì cho đường vào + muối + nước đong + chao = để sôi và quấy cho tan đường - nêm nếm thấy vừa mặn mặn ngọt ngọt là ok.
quan trọng là nêm nếm đó -
để cho nước mắm chay thật sôi bùng nhất ra khỏi bếp nóng cho ngay củ cải làm sẵn hồi nãy vào - đậy nắp lại ngay - để tới nguội -
gừng bào vỏ xắt lát giả nát cho vào dưa món + ớt khô hay tươi tùy thích - sau 2 ngày chắc nước đó ra để sôi bùng lại - lần này để nguội rồi mới cho vào củ cải của mình.

Ngoài ra mình có thể mua chai nước mắm chay sẵn về đun sôi với đường rồi ngâm củ cải cũng được - nhưng tôi thì lại thích tự làm ăn cho bảo đãm vệ sinh và tránh những thứ lu bu! (hihi) 


 Ngoài ra cà pháo ra, DS còn được tặng mấy món bonus
Dưa cải

Xôi nếp than
Còn có bánh quai vạc nữa, nhưng nó đã mất dạng khi về đến nhà :-)

Chúc các bạn làm được nhiều món chay ngon để chia sẻ với mọi người.
Nam Mô A Di Đà Phật
Chủ đề: ,

4 comments

  1. OX em rất thích ăn cà pháo, bữa nào đi chợ em sẽ mua về làm theo chị chỉ.

    ReplyDelete
  2. OX BeBo người Trung không biết có hợp với khẩu vị người Nam, ấy BeBo coi bớt đường lại.

    ReplyDelete
  3. Toàn là những món chay ngon (kể cả bánh quai vạc không-thấy-không-phải-là-không-có)!

    Cám ơn DS thật nhiều.

    ReplyDelete
  4. Ồ không ngờ mình cũng tập quán Bát Nhã được qua chuyện bánh quai vạc không hình: "Không tức thị sắc". Cám ơn TA chỉ ra điểm này.

    ReplyDelete

Lên đầu trang