Nấu chay: Lõi bông cải ngâm chua

Hôm qua nhà có tới ba bông cải xanh, xanh tươi ngon quá nhưng không có thời gian nấu món, nên DS chỉ đem luộc hết.  Trong khi làm, DS thấy lõi bông cải, và nhớ tới một chuyện vui vui.  Hôm đó ở chùa nhà bếp làm món xào thập cẩm có bông cải xanh, bông cải trắng, và nhiều rau củ khác.  Làm nhiều lắm, những lõi bông đều cho vô bao bỏ rác hết.  Đến giờ ăn có một món chua thật giòn, ngon.  Ai cũng hỏi là món gì.  Một cô lớn tuổi cười kha khả nói đó là món cô ấy lượm lại từ bao rác, đem đi gọt vỏ, rửa, trụng lại và làm chua.  Từ đó, DS học được món này.

Có một câu chuyện Ni Sư hay kể.  Ở chùa của Ni sư, mỗi lần có quý cô bị bệnh, Sư bà đều lấy viên thuốc tể của một vị Hòa thượng làm đem cho quý cô uống.  Bất cứ bệnh gì, đều chỉ uống có một thứ thuốc này.  Nhưng uống xong ai cũng hết bệnh, khen thuốc quá hay.  Một hôm, Sư bà bèn tới chùa của vị Hòa thượng đó để xin toa.  Hòa thượng cười nói, đâu có thuốc gì đâu, tôi đi tới chùa nào thấy trong nhà bếp có cơm dư thừa đổ, tôi gom lại hết, rửa sạch sẻ, đem tán với mật ong vò làm thuốc tể.  Các con ở chùa bỏ cơm thừa làm tổn phí của đàn na tín thí nên bị tổn phước sanh bệnh.  Muốn trị bệnh này chỉ cần kiệm phước chứ có gì đâu.  Qua câu chuyện này, mình thấy dầu có của dư cũng không nên phung phí, rất tổn phước.

DS làm món này bằng giấm balsamic. Giấm này làm bằng nho, có vị ngọt, ngon lắm.  Có một lần đi công tác ở San Francisco, đi ăn nhà hàng, được ăn món khai vị chỉ là bánh mì chấm với giấm balsamic pha dầu ô liu.  Đơn giản vậy mà ai cũng khen ngon.  Sau này đi ăn nhà hàng ở đâu DS cũng hay hỏi món giấm này với dầu ô liu để ăn với xà lách và bánh mì, rất ngon.

 Giấm balsamic
  • 3 lõi cây bông cải xanh
  • 1/2 cup giấm
  • 2 muỗng cà phê đường
  • 1/2 muỗng cà phê muối
  • ớt tùy ý

1.  Lõi bông cải xanh, lột vỏ, xắt lát dầy, trụng sơ nước sôi.  Ngâm nước lạnh. Vớt ra rổ để ráo.
2.  Pha giấm đường muối ớt, cho lõi bông cải xanh vào ngâm, chừng 30 phút sau là ăn được.

DS để lại nước sôi và luộc bông cải:

Bông cải xanh ăn với cơm gạo lứt, chấm nước tương.

Chúc các bạn nhiều bữa ăn chay ngon :)
Nam mô A Di Đà Phật

Chủ đề: ,

2 comments

  1. Chị Diệu Sương kính,
    Cảm ơn chị đăng bài này. Câu "kiệm phước" - thật là một câu rất tuyệt vời, còn phải học dài dài và thực hành thường xuyên.

    Lõi bông cải chính là phần dương nhất của bông cải đó chị. Vì thế khi ăn mà bỏ thì thật uổng. Nay em được biết thêm một cách ăn lõi bông cải nữa rồi ... cảm ơn chị thật nhiều.
    Chúc chị thân tâm thường an lạc, tinh tấn trên đường đạo.
    Nam Mô A Di Đà Phật.

    ReplyDelete
  2. Chào Bình Yên,

    Cám ơn Bình Yên nhiều :)

    DS viết về "kiệm phước" để nhắc nhở mình luôn, nhiều khi cũng thấy mình quá "phung phí" với món ăn, của cải, thời gian....

    DS cũng chúc Bình Yên thân tâm thường an lạc, luôn tinh tấn nhé.

    Nam Mô A Di Đà Phật.

    ReplyDelete

Lên đầu trang