Nấu chay: Khổ qua hầm chay

Khổ qua ở nhà trồng, hái vô được năm trái nên DS làm món này.  Trong mấy món khổ qua, DS thích nhất là khổ qua hầm.  Vừa ăn khổ qua mềm rịu vừa ăn nhân giống như chả chay, không cần tốn nhiều cơm, vì vậy rất hao khổ qua.  Một lần ăn 2 trái, 1 nồi khổ qua chỉ ăn được có 2.5 bữa ăn :)

Nồi khổ qua hầm gồm có củ cải trắng khô, nấm đông cô, đậu nành và táo, hầm low trong nồi nấu chậm qua đêm, khoảng 5 tiếng.  Hay các bạn có thể dùng rau củ gì mà mình có sẵn ở nhà.  Hầm xong chỉ lấy nước và nấm, còn rau củ thì bỏ, chôn làm phân rất tốt cho cây.

Nhân dồn khổ qua gồm có 2 trái bắp, xắt lấy hạt, xay nhuyễn, nấm đông cô xay, nấm mèo xắt cọng, bún Đại Hàm ngâm nước cho mềm, cắt khúc.  Trộn tất cả lại, nêm đường muối tiêu cho vừa ăn, xong rắc bột mì căn vào, và nhồi đều.  Các bạn có thể cho thêm tàu hủ bóp nhuyễn.  DS làm bún và nấm hơi nhiều và không có tàu hủ nên nó không được dai.  Công thức này chủ yếu là bột mì căn và tàu hủ là chính.  Những thứ khác chỉ dùng ít thôi thì nhân mới dai.

 Bún Đại Hàn thay cho bún Tàu.

Hạt khổ qua đem đi xay, xong xào khô lại với sả, ớt, muối.  Xay thôi chứ chưa có làm, vì làm khổ qua hầm xong là đã hết giờ làm bếp rồi :)

Khổ qua hầm với nước tương dầm ớt ăn với cơm.  Món này lạt nên ăn hao quá đi thôi :).  Thay vì hầm, các bạn có thể hấp, xong đem chiên rồi kho, ngon lắm.  Hỗm rày ăn món chiên, DS bị lên cân, gặp lại bạn bè cũ hôm văn nghệ ở chùa ai cũng quở là cái bụng tròn vo :)

Thêm món bonus là chả chưng chay, do 1 cô ở chùa làm bán.  DS thấy có tàu hủ, nấm đông cô ướp với chao, đường, muối xong đem đi hấp.  Món này dễ làm, ăn cơm với dưa leo thì ngon lắm.

Tối rồi, DS mở mắt hết lên :).  Cám ơn các bạn theo dõi.  Có người trong sở hỏi DS làm gì ở nhà, DS nói DS post món ăn chay, và hăm dọa là coi chừng DS cho đọc blog của DS bây giờ.  Nghe vậy mấy ông sợ lắm, DS coi vậy mà cũng có "oai", biết hù người khác :)

Chúc các bạn làm được nhiều món chay ngon.
Nam mô A Di Đà Phật
Chủ đề: ,

7 comments

  1. Mấy cái hột khổ qua xay nhuyễn xào với xả ớt cũng Mom mom được hả DS. Em thay món này lạ quá

    ReplyDelete
  2. Món này nhiều người ăn chay làm thường lắm đó Trang, hột giòn giòn, béo béo, ăn ngon lắm.

    ReplyDelete
  3. ủa , hạt khổ qua làm như thế nào? cô DS có năng khiếu sáng tạo quá , nhiều món ăn khiến người khác k cần phải nghĩ tới thịt và cá nữa. Vậy thì hết chán khi ăn chay và Thực DƯỡng rồi :)

    ReplyDelete
  4. Hẹn kỳ tới cho món hạt khổ qua chấy đi nghe Tusen. Ăn chay theo kiểu này thì thật là rất thích thú phải không Tusen???

    ReplyDelete
  5. cháu thì sao cug được , chỉ muốn biết cái món đó nó ra sao mà thôi. Tại vì thấy bỏ đi phần hột uổng quá nên có được công thức của món này thì hay hết biết.

    Thích lắm chứ sao :D

    ReplyDelete
  6. Tusen nói đúng rồi đó. DS nhanh nhanh cho công thức làm món này nha. Em muốn thử liền xem sao. Lúc này nhiều khi ra chợ chẳng biết mua gì về ăn. Anh xã cũng đang muốn giảm béo nên phải nghiên cứu món chay cho ảnh ăn mới được

    ReplyDelete
  7. Định tối này mới đăng, nhưng thấy bà con thắc mắc quá nên đăng đã đăng rồi :)

    http://amthucchay.blogspot.com/2011/08/hat-kho-qua-chay-sa-ot.html

    ReplyDelete

Lên đầu trang