Chia sẻ: NASA : “2012 - Thế giới sẽ không tận thế”

endworld
Rất giống với vụ Y2K năm 2000, năm 2012 rộ lên tin đồn về Ngày tận thế. Liệu có thể xảy ra điều đó? Các nhà khoa học của NASA sẽ trả lời một số câu hỏi liên quan đến chuyện này. Bài viết được đăng tải trên website chính thức của NASA.
Hỏi (H): Có mối đe doạ nào đối với Trái đất vào năm 2012 không? Nhiều trang website trên Internet nói Thế giới sẽ bị huỷ diệt vào cuối tháng 12 năm 2012.
Đáp (Đ): Không hề có một điều gì xấu xảy ra với Trái đất năm 2012. Hành tinh của chúng ta yên ổn suốt 4 tỷ năm nay và những nhà khoa học đáng tin cậy trên thế giới đều biết là năm 2012 càng không có gì đe doạ.
H: Từ đâu phát sinh những lời đồn đại là cuối tháng 12/2012 Trái đất bị huỷ diệt?
Đ: Câu chuyện bắt nguồn từ lời “sấm” rằng Nibiru, một hành tinh tưởng tượng của người Sumer đang lao vào Trái đất. Lúc đầu người ta đoán thảm họa này xảy ra vào tháng 5/2003. Thế nhưng ngày đó chẳng có gì đặc biệt, người ta bèn chuyển vào tháng 12/ 2012. Có 2 truyền thuyết liên quan đến việc kết thúc một chu kỳ trong lịch Maya cổ vào ngày đông chí (winter solstice) năm 2012. Thế là người ta bèn chỉ định đích danh vào ngày 21/12/2012.
H: Lịch Maya có thực sự kết thúc vào tháng 12/2012 hay không?
Đ: Nếu quyển lịch treo trong nhà bạn không ngừng tồn tại sau ngày 31/12 thì cuốn lịch của người Maya cũng không ngừng tồn tại sau ngày 21/12. Sau đó cuốn lịch của bạn bắt đầu bằng một chu kỳ mới (tính theo năm) thì lịch Maya cũng bắt đầu một chu kỳ mới tương tự. Nó không chấm dứt.
H: Liệu có xảy ra hiện tượng các hành tinh xếp thẳng hàng nên tác động đến Trái đất? "Mọi người rất lưu ý đến các thiên thể, vị trí và đường đi của chúng vào cuối năm 2012. Sự thực về những chuyện này ra sao?”
Đ: Trong vài thập kỷ tới không có dịp nào các hành tinh xếp thẳng hàng. Năm 2012, Trái đất cũng không đi qua mặt phẳng Thiên hà (galactic plane, tức mặt phẳng chứa xích đạo Thiên hà). Ngay cả khi các hành tinh đều xếp thẳng hàng thì tác động đến Trái đất cũng không đáng kể. Tháng 12 nào Trái đất và Mặt trời cũng xếp thẳng hàng với tâm giả định của Dải Ngân Hà, nhưng hiện tượng này có gây hậu quả nào đâu.
H: Phải chăng có một ngôi sao lùn nâu được đặt tên là Nibiru, một hành tinh chưa biết Planet X hoặc hành tinh Eris đang tiến gần Trái đất và sẽ gây phá hoại khủng khiếp?
Đ: Nibiru và những câu chuyện tương tự về những hành tinh đang lao về phía chúng ta chỉ là những tin đồn nhảm trên mạng internet. Những tin tức đó hoàn toàn không có cơ sở. Nếu có Nibiru hoặc Planet X thực sự thì các nhà thiên văn đã phải báo trước ít nhất từ thập kỷ trước và hiện nay mọi người đã có thể trông thấy bằng mắt thường. Rõ ràng đó là chuyện bịa. Eris thì có thật, nhưng chỉ là một hành tinh lùn, tương tự như Diêm vương tinh (Pluto), nằm ngoài Thái dương hệ và nếu muốn đâm vào Trái đất nó sẽ phải vượt qua 4 tỷ dặm.
H: Thuyết chuyển cực là gì? Có đúng là vỏ Trái đất quay 180 độ xung quanh lõi của nó là chuyện sắp sửa xảy ra, tính bằng giờ chứ không còn tính bằng ngày nữa?
Đ: Trái đất chẳng bao giờ quay ngược. Các đại lục có thể di chuyển chậm (ví dụ Nam cực đã gần xích đạo hơn hàng trăm triệu năm về trước) nhưng nếu nói rằng các cực quay ngược thì không đúng. Nhiều website đưa ra chuyện này để đánh lừa mọi người. Họ bảo rằng sự quay và từ trường của Trái đất thay đổi bất thường, mà từ cực của Trái đất cứ 400.000 năm mới đảo ngược một lần. Theo các nhà khoa học, dù từ trường có biến đổi cũng chẳng có hại gì cho sự sống trên Trái đất. Vả lại, theo tính toán khoa học thì vài thiên niên kỷ nữa, không có sự đảo ngược từ trường nào.
H: Vậy có nguy cơ một sao Chổi nào đó va quệt với Trái đất trong năm 2012 không?
Đ: Trái đất thường xuyên va quệt với sao Chổi và các thiên thể mặc dù những lần va chạm lớn rất hiếm hoi. Lần va chạm lớn gần nhất cách nay 65 triệu năm, dẫn đến sự tuyệt chủng của loài khủng long. Hiện nay, các nhà khoa học của NASA đang tiến hành một Chương trình nghiên cứu mang tên “Bảo vệ không gian”, nhằm phát hiện tấtcả những thiên thể lớn nhỏ đang tiến gần Trái đất trước khi có sự cố gì xảy ra. NASA cũng khẳng định là không có một thiên thể nào đủ lớn như thiên thể đã từng hủy diệt loài khủng long. Chương trình này thực hiện một cách công khai và những phát hiện hàng ngày đều đưa lên trang mạng của NASA (NEO Program Office website), nên ai cũng có thể truy cập để biết tất cả những vụ va chạm trong năm 2012.
H: Các nhà khoa học của NASA có cảm nhận gì trước những lời tuyên bố rầm rộ về Ngày tận thế đang đến gần?
Đ: Nếu như cảm thấy - dù chỉ đôi chút - băn khoăn về thảm hoạ sẽ diễn ra năm 2012, thì còn đâu Khoa học? Khoa học không phải là những lời tiên tri mà là dẫn chứng. Hiện đầy rẫy những sách vở, phim ảnh, phim tài liệu, báo chí, trang mạng …nói về sự kiện này nên khó lòng ngăn cản. NASA chỉ có thể cam đoan với mọi người rằng chẳng có chuyện bất thường nào vào tháng 12/2012.

H:
Có mối nguy hiểm nào về bão Mặt trời được dự báo vào năm 2012 không?
Đ: Hoạt động của Mặt trời có tính chu kỳ, cứ 11 năm lại đạt đến đỉnh điểm. Gần đạt đỉnh, có những tia chớp mặt trời gây nhiễu cho sự hoạt động của các vệ tinh, tuy nhiên các nhà kỹ thuật đã biết được cách khắc phục. Không có hiện tượng nào đặc biệt trong năm 2012. Tuy nhiên trong khung thời gian 2012-2014 thì Mặt trời cũng bước vào điểm cực đại, song không khác biệt gì so với những lần đạt cực đại trước.
Tuấn Hà
Chủ đề: ,

0 comments

Lên đầu trang