Nấu chay: Súp mỳ Udon Nhật – Tuệ Lan thực hiện

photo (22)
Đổi món với  súp mỳ Nhật bằng nước hầm rau củ và các loại nấm. Rất nhanh chóng và dễ dàng để có một tô mỳ nóng thanh nhẹ và ngọt ngào từ vị ngọt của rau củ và nấm. 
Nguyên liệu cho 1 tô mỳ

photo (21)
- Nước hầm rau củ khoảng 400ml
- Một gói mỳ Udon tươi khoảng 200gr (mua ở tiệm đồ Hàn Quốc hay Nhật Bản)
- Một nhúm rong biển Nhật khô
- Nấm các loại (tùy theo sở thích) hoặc rau cải
- Boa rô
- Bột nêm chay
- Nước tương
Thực hiện
- Rong biển khô ngâm nước cho nở, xả lại nhiều lần cho hết nhớt
- Nấm cắt chân ngâm chút nước muối sau đó xả lại nhiều lần
- Bắc nồi nước hầm rau củ đun sôi, bỏ mỳ Udon vô đun khoảng 2 phút sau đó cho rong biển, nấm/rau vô đun tiếp chừng 2 phút
- Nêm bằng bột nêm chay. Tắt bếp, nêm 1 chút nước tương cho dậy mùi đặc trưng của mỳ Nhật. Nêm boa rô xắt mỏng
- Dùng nóng với ớt bột khô rất ngon.
Có thể thay thế nấm bằng cải bó xôi, cải ngọt hoặc cải thảo tùy ý. Cũng có thể xắt 1 chút tàu hũ non nấu chung ăn cũng rất ngon.
Bonus thêm một món bò pía cuốn chay vì trưa nay ông xã ăn mỳ Udon nấu còn Tuệ Lan thì ăn cuốn, mấy đứa nhỏ cũng hưởng ứng món cuốn chay này quá trời nên Tuệ Lan chia sẻ với mọi người luôn. Nhân để cuốn TL xào từ củ sắn, cà rốt và nấm mèo xắt sợi, sẵn còn dư chút nấm kim châm liền bỏ vào xào chung ai dè ăn cũng rất ngon. Nêm 1 chút bột nêm chay cho đỡ lạt rồi bỏ ra cuốn chung với rau xà lách và rau quế. Tiếc là ít thời gian không kịp rang đậu phộng giã nhỏ cuốn chung. Nước chấm TL dùng bơ đậu phộng pha chút nước lã, chút nước tương và chút đường nấu chín.
photo (23)
Bên Sing cũng có món này và họ gọi là Popiah, đại thể cũng dùng nhân xào từ củ sắn, cà rốt cắt sợi và trứng luộc bằm nhuyễn, họ phết chút nước sốt vào lá bánh tráng bò pía cuốn lại chứ không dùng bánh tráng gạo như người Việt mình. Họ cuốn những cuốn rất to, bằng cả cùm tay người lớn, khi ăn cắt ra từng khúc nhỏ, không chấm gì hết. Món này dùng ăn trong bữa trưa hoặc bữa xế rất ngon vì không nhiều năng lượng nhưng giàu chất xơ và vitamin từ rau củ tươi.
Chúc các bạn nấu được nhiều món chay ngon miệng.
Tuệ Lan
Chủ đề: , ,

2 comments

  1. chẹp chẹp...chị lại làm khổ em nữa rồi...đói bụng quá ạ :-)

    ReplyDelete
  2. cái này phải đổ thừa TL, làm cho mọi người đói bụng. :-)

    ReplyDelete

Lên đầu trang