Nấu chay: Đậu đỏ bánh lọt


Món này bên VN DS có thấy người chị bà con làm qua, nhưng lâu quá không nhớ. DS kiếm được trên mạng, thấy giống cách chị DS làm lắm. Nhưng thay vì ép vô rổ cho lọt bột xuống, DS dùng đồ làm bánh quy (cookies), và DS cho nó lọt vào nước sôi, khi nổi lên DS mới vớt ra thau nước lạnh. Cách này tương tự như cách làm bánh canh, nhưng lấy trùng đặc hơn (các bạn lấy nồi đổ tí nước vào nấu sôi, xong cho thau bột vào nồi quậy cho sệt lại,làm cách này sẽ không bị khét). Dùng bột gạo nhiều hơn bột năng (tỉ lệ 5/1, nếu muốn dai hơn thì bớt bột gạo thêm bột năng), làm cọng ngắn, hai đầu nhọn mới khéo. DS lấy nước lá dứa pha bột nên có màu xanh thật đẹp và rất thơm. Nước cốt dừa tự làm, không xài nước dừa lon (nếu có xài nước dừa lon, các bạn mua trong tiệm Mỹ, đỡ hoá chất hơn). Đậu nấu bằng nồi áp suất, 1 cup đậu 3 cups nước, nấu 45 phút. DS không nấu nước đường, khi ăn mới cho vô mỗi chén 1 muỗng canh maple syrup. Mùa Đông ăn nóng ngon hơn.


Dụng cụ làm bánh quy, có thể dùng làm bánh canh, bánh lọt rất tiện, DS mua ở chợ Trời chỉ có 2 đô. Cứ cho bột vào ống và ép bột xuống, khi bột dài 1 lóng tay thì ngưng, lắc lắc cho bột rớt xuống

Lá dứa từ FL, nhiều quá nên DS xay lấy nước chia ra từng bao và để ngăn đá.


Bánh lọt

DS dựa vào cách làm này đây.

1. Chuẩn bị một cái rổ thưa đường kính khoảng 25 - 30cm, lỗ đáy rổ lớn bằng cỡ đầu đũa ăn cơm hoặc một vật dụng tương tự. Một cái nồi đường kính vừa bằng đường kính rổ. Vợt, rá. nước lọc.
2. Nước pha bột:
Gồm nước lọc để pha bột cho màu trắng tự nhiên. Hoặc làm nước màu xanh theo cách dân dã VN bằng: 100gr lá dứa + lá bồ ngót rửa sạch, xay nhuyễn với 1/2 lít nước, lược qua rây bỏ xác, lấy phần nước màu xanh để sử dụng. Nếu ở nước ngoài khó tìm được lá dứa, lá bồ ngót các bạn chỉ cần vài giọt màu thực phẩm loại hay dùng để pha màu bánh kem. Dĩ nhiên sẽ không thơm mùi lá thiên nhiên được.
3. Nước đường:
Nấu tan 1/2kg đường với 1/2 lít nước cho đặc lại, tùy thích cho thêm 2 hoặc 3 gram vani vào nước đường.
4. Nước cốt dừa:
500gr dừa nạo, cho vào một túi vải mỏng, châm vào 1,5 lít nước ấm, nhồi vắt kỹ lấy nước. Nếu không tiện có túi vải thì dùng một cái rây cũng được, đặt rây vào một cái tô, châm nước nóng vào, rồi nhồi ép lấy nước cốt dừa. Bắc lại nước cốt dừa lên bếp nấu sôi, cho vào 1/2 muỗng cà phê muối, để nguội. Các bạn ở nước ngoài có thể sử dụng nước cốt dừa đóng hộp.
5. Phân lượng bột: Sử dụng 5 phần bột gạo + 1 phần bột năng.
6. Làm bánh lọt: Chuẩn bị rổ thưa, thố nước lọc nguội, sạch. Xẻng phẳng. Dùng phân lượng bột để làm một ít bánh lọt với: 500gr bột gạo + 100gr bột năng. Hoà tan bột với khoảng 1/2 lít nước, nếu làm màu trắng thì dùng nước lọc; màu xanh thì dùng nước lá dứa (hoặc màu thực phẩm), lược lại nước bột qua một cái rây. Bắc nước bột lên bếp, nấu nhỏ lửa, dùng đũa khuấy đều tay cho bột chín đặc, lưu ý lửa kẻo cháy nồi. Đặt một cái rổ thưa, rổ có lỗ nhỏ chừng đầu đũa ăn cơm, lên trên miệng một thau nước lọc nguội sạch, trút bột còn nóng ấm vào rổ, dùng một cái xẻng thẳng ( người miền Nam hay gọi là cái sạn) ép mạnh bột, bột chín đặc nhưng vẫn chảy lọt qua rổ thành từng khúc, canh chừng sợi bột dài chừng 3 - 5cm thì dừng tay ép hoặc gõ mạnh tay vào thành rổ cho sợi bột tự đứt quãng, khúc bột rơi vào nước lọc nguội đi, đông lại thành sợi bánh lọt (con bánh lọt) với hai đầu nhọn mới đẹp, đạt yêu cầu. Nấu bột sao cho có độ đặc đạt yêu cầu như vậy cần phải làm thử một vài lần với từng ít bột. Nếu bột loãng quá thì chỉ cần bắc lên bếp nấu nhỏ lửa lại cho đặc thêm. Vớt bánh lọt ra để riêng, thăm chừng thố nước lọc nếu lền bột quá thì phải thay nước khác.
7. Phụ gia ăn kèm nếu thích:
- Đậu xanh đã đãi vỏ, nấu chín như nấu cơm, tán mịn nhuyễn.
- Đậu đỏ vo sạch, nấu chừng 1 lon đậu với 2 hoặc 3 lon nước + 1 muỗng cà phê muối, nấu chín đậu, nước sấp mặt đậu là vừa.
- Sương sa, sương sáo, cắt nhỏ, hột lựu ngâm nước cho nở mềm.
8. Trình bày món ăn:
Món bánh lọt truyền thống chỉ ăn với nước cốt dừa, nước đường thắng. Cho ít bánh lọt xanh trắng ra chén, châm vào ít nước cốt dừa với ít nước đường tùy ý muốn ngọt ít nhiều. Món bánh lọt cho thêm 1 - 2 muỗng cà phê đậu xanh tán là vừa ngon. Nếu cho thêm đậu đỏ, sương sa... nước đá bào thì người ta gọi là chè đậu đỏ bánh lọt.
9. Chú thích
Chất lượng bột sử dụng cùng độ chín đặc khi khuấy sẽ cho sợi bánh lọt mềm dẽo tự nhiên. Một số người làm theo cách như sau để làm cho sợi bánh lọt dai một cách khác hơn là pha vôi trắng ăn trầu với nước theo tỉ lệ 1 lít nước + 10gr vôi trắng, để nước lắng trong, dùng
nước này ngâm gạo qua nửa ngày rồi mới đem xay gạo thành bột hoặc pha bột khô với nước ngâm vôi này.
( ST )
Từ: http://www.vietlove.com/board/index.php?showtopic=33019

http://www.saimonthidan.com/?c=article&p=3982

Chúc các bạn làm đậu đỏ bánh lọt thành công.

Nam Mô A Di Đà Phật.

Diệu Sương

Chủ đề: , ,

0 comments

Lên đầu trang