Nấu chay: Mì căn luộc

Rất dễ làm, DS mua bột Vital Wheat Gluten ở chợ Whole Foods, được làm bằng bột mì lứt với nước, thấy cũng tốt. Có cách làm sẵn trong hộp. Đây là mì căn căn bản, còn có công thức làm mì căn ướp nữa, mai mốt DS sẽ thử sau. Luộc bằng nước lèo thì mì căn sẽ thấm ngon hơn là luộc bằng nước lã.
Công thức cho 14 oz mì căn
  • 1+1/3 cup bột Vital Wheat Gluten
  • 1+1/3 cup nước (nước ít khô khó nhồi)
1. Cho nước vào tô, cho bột. Quậy, xong nhồi cho đến khi đều và dai (khoảng 5 phút). Cuộn cây tròn dầy khoảng 1 1/2 inch, để bột nghỉ 15 phút trong khi sửa soạn nước lèo.

2. Nấu nước lèo cho vừa sôi tim (đừng sôi quá, mì căn sẽ bị cứng). Vặn nhỏ lửa.  Cắt mì căn dầy khoảng 1/4 inch. Cho vô nước lèo. Đậy nắp nấu khoảng 2 tiếng (DS cho vô nồi slow cooker, nấu low đến sáng). Nếu không ăn liền thì cứ ngâm vô nước lèo để nguội, cho vô tủ lạnh.
(DS coi trong vegweb.com thấy khi luộc đừng để cho nước sôi bùng, mì căn sẽ bị cứng, nếu thấy sắp sửa sôi thì thêm 1 xíu nước lạnh)

*Chú ý:
-nhồi bột càng nhiều càng dai, nên tùy theo khẩu vị mà nhồi nhiều hay ít
-bạn có thể kéo ra thành miếng mỏng, vừa kéo vừa cuốn, rồi vo tròn làm vò viên, hay làm kiểu nào mà bạn thích
-đây là mì căn DS ướp 1/2 cup bột mì căn, 1/4 m ngũ vị hương, 2 m cafe nutritional yeast (không có cũng được), 1 m canh nước tương, 7 m canh (1/2 cup trừ 1 m canh) nước. Cứ nhớ là bao nhiêu cup bột thì bao nhiêu cup chất lỏng (dùng gì đong bột thì lấy cái đó đong nước). Luộc bằng nước lã, bạn có thể luộc bằng nước lèo cho ngon hơn.


-Nếu các bạn muốn mua bột mì căn nhiều thì order trên mạng, mua bao nhiêu thì tiền shipping cũng như nhau nên DS thường hay order 1 bao 50 pounds qua link dưới đây:
Chúc các bạn làm mì căn thành công.
Nam Mô A Di Đà Phật
Chủ đề: ,

26 comments

  1. "Cứ nhớ là bao nhiêu cup bột thì bao nhiêu chất lỏng"<---cháu k hiểu ý này của cô , cô giải thix cho cháu hiểu đc k? cháu mún ướp nó để có vị thì cháu dùng cái gì là tiện nhất , chắc là miso cũng đc phải k cô? cháu mún làm nó mà phải có đk.. hix

    ReplyDelete
  2. Chào tusen,

    Xin lỗi DS viết không rõ, DS sẽ sửa lại. Có nghĩa là 1 cup bột mì căn thì 1 cup chất lỏng (như nước, hay nước dừa...)

    Ướp bằng miso là tuyệt cho thực dưỡng lắm đó.

    Cám ơn tusen hỏi nhe.

    Mến,
    DS

    ReplyDelete
  3. mà ứơp bằng cách nào thía cô... sáng nay cháu mới làm mì căn... loại vital gluten cháu mua ở whole foods , nằm ở dãy hàng đồ ngũ cốc , hạt...chứ mua cái bột Gluten của Red Bob's Mill mắc quá 6.99$/ 639g... mà ở chợ Whole FOod ở chỗ cháu k có Gluten của Arrowhead Mill... nên cháu chọn của Whole FOod xài cho đỡ... cũng hàng organic. Cháu làm xốt miso sắn dây ăn chung vs mì căn...há há... thêm canh bắp cải tím+ cà rốt+ nấm baby bella , và squash+ rau bồ công anh luộc...há há...ăn có cái để bụng và tốt cho sk là cho dù k thịt... k đường bột ngọt cũng ngon...yeah yeah

    ReplyDelete
  4. Tusen nói "thía" là gì DS không hiểu :)

    Hôm nào cho DS xin vài công thức món chay nhé, có hình càng tốt.

    ReplyDelete
  5. "thía" là "thế" đó cô , cô thông cảm cháu hay dùng mấy cái từ ngữ này vs tụi bạn cháu nên riết rồi wen^^

    ReplyDelete
  6. Ô thì ra "thía" là "thế", từ mới :)

    Tusen lấy miso pha với nước hay nước dừa, thêm gia vị gì mà mình thích, rồi rắc bột mì căn vô nước đã pha. Như vậy thấm và ngon. DS chưa có ướp kiểu này, nên chưa có cân lượng. Hôm nào rảnh sẽ làm thử, nếu Tusen làm trước thì cho DS công thức nhé.

    ReplyDelete
  7. mà cái mì căn này cháu đã luộc lên rồi thì làm sao ướp được như cô đã chỉ? mà mì căn của cháu sau 1 time để trong tủ lạnh nó xuất hiện những phần thâm hiện lên trên của mì căn , vậy thì còn ăn đc k cô?

    ReplyDelete
  8. Mì căn đã luộc rồi thì khìa lại với miso, pha tí nước, để lửa riu riu cho thấm cạn hết nước. Mì căn luộc, ngâm với nước luộc để được 7 ngày, phần nổi lên mặt nước bị đen là vì khô, thiếu nước không sao. Sau 7 ngày thì phải để ngăn đá.

    ReplyDelete
  9. để ngăn đá là mình để chung vs nước luộc của mì căn đúng k cô? mà khìa là gì vậy cô?

    ReplyDelete
  10. DS chỉ để mì căn trên ngăn đá không hà, không có để luôn nước. Kha kha, "khìa" là từ mới của Tusen (1-1). Khìa là mình nấu món gì đó với nước xốt, để lửa nhỏ riu riu, không đậy nắp để nước xốt thấm vô từ từ mà không bị khét.

    ReplyDelete
  11. Chào ban,
    Ban cho minh hoi tham là minh o phap muôn mua bôt làm mi can thi mua o dâu, và tên tiêng phap là gi vây ban? Cam on ban thât nhiêu.

    ReplyDelete
  12. DS không biết tiếng Pháp, có lẽ nhiều đọc giả biết, ai biết trả lời dùm DS câu này nhe. Merci :)

    ReplyDelete
  13. Vital Wheat Gluten tiếng Pháp là Gluten de blé vital

    ReplyDelete
  14. bột mì căn tiếng Pháp là farine de gluten

    ReplyDelete
  15. Cám ơn bạn Unknown đã giúp DS trả lời câu hỏi này. :)

    ReplyDelete
  16. Mi can luoc de trong tu lanh duoc vao lau hả DS?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ngâm trong nước để được 1 tuần, sau 1 tuần cho vào ngăn đá, không cần có nước.

      Delete
  17. DS ơi bột mì căn hết hạn còn dùng được không? Rất mong su giup do cua DS cam on DS

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hết hạn rồi thì không nên dùng nữa Tuyet Minh ơi, đem đi chôn làm phân thì đở phí phạm :)

      Delete
  18. Con cung co thac mac, vay truoc khi het han vai tuan minh co the lam thanh mi can bo vao tu đá an lan lan duoc khong cô?

    ReplyDelete
  19. AnonymousApril 25, 2014 at 10:09 AM
    Con cung co thac mac, vay truoc khi het han vai tuan minh co the lam thanh mi can bo vao tu đá an lan lan duoc khong cô?cô tra loi gium con cam on co

    ReplyDelete
    Replies
    1. Gần hết hạn thì mình có thể làm để trong tủ lạnh 1 tuần hay cho vào ngăn đá để lâu được. :)

      Delete
  20. Mì căn làm để ngăn đá, có bị hư không DS? Vì mình chưa try bao giờ, cảm ơn chị

    ReplyDelete
    Replies
    1. Làm nhiều để ngăn đá, khi cần đem ra nấu tiện lắm. DS dạo này làm biếng quá rồi không có làm mì căn để ngăn đá nữa, làm để ăn lâu lắm, không có bị hư.

      Delete
  21. chao chi cho em hoi bot mi can ho lam tu nhung gi ra vay chi ? an nhieu co sao khong? Vi em thay mi can hoi dai khong biet ho co bo chat gi vo khong? neu chi biet xin giup gium cam on chi

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bột mì căn là chất dai lấy từ bột mì. Ăn nhiểu khó tiêu, có người bị dị ứng. DS nghĩ cái gì nhiều quá cũng không tốt.

      Delete

Lên đầu trang