Nấy chay: Tàu hủ ky cuộn nấm nướng

Hôm nay là ngày kỷ niệm Trái Đất năm thứ 40, món này DS tặng các bạn để ăn mừng ngày này nhé. Các bạn nhớ quan tâm đến quả Địa Cầu của mình nhiều hơn. Tập không bỏ rác bừa bãi, bớt xài những thứ không thể tiêu huỷ nhanh chóng trong đất, và nên phân loại rác tái tạo (recycle). Ở Mỹ, mỗi nhà đều được phát một cái thùng màu xanh để bỏ rác tái tạo như lon, đồ nhựa, đồ nhôm, giấy... Nếu không phân loại sẽ bị phạt. Còn vứt rác trên đường lái xe cũng bị phạt ít nhất 200 đô. Gần đây DS nghe một câu chuyện đau lòng ở VN, có người liệng trái dừa uống xong qua cửa sổ khi xe đang chạy, trái dừa đâm ngay tim của một người lái xe hai bánh, khiến người đó thiệt mạng. Đây là thói quen mình nên sửa lại, trong xe nên có bao rác, khi nào đến trạm nghỉ mới đổ nó, vậy rất an toàn cho người chung quanh và sạch sẽ cho đường xá. Rồi mình tập ăn chay, có 101 lý do để ăn chay đó các bạn...

Món này làm cho Lễ Tạ Ơn, khi có đông người, mỗi người phụ một tay cho vui. Không phải chỉ khi dọn lên bàn ăn, gia đình mới ngồi chung với nhau mà hãy cùng nhau vui vẻ nấu những bữa ăn chay "ngon" (ngon vì lúc nấu mình giữ được tâm thanh tịnh) và "lành" (lành vì không có thịt của các bạn thú đáng yêu). Chúc các bạn có nhiều bữa ăn ngon lành với gia đình, bà con, bạn bè...


Nguyên liệu cho 8 phần ăn.

Phần ngoài:
. 1 1/2 pounds (675g) tàu hủ ky đông lạnh
. 1 m cà phê muối

Xốt cho phần ngoài:
. 8 m canh maple syrup (hay đường)
. 8 m cà phê dầu ô liu
. 1/4 m cà phê tiêu xay
. 2 m cà phê muối
. 1 m cà phê ngũ vị hương
. 2 m canh nước tương


Nhân:
. 2 pounds nấm đủ loại, xay nhuyễn
. 1 m canh dầu
. 1/2 m cà phê muối
. 1/2 m canh maple syrup hay đường
. 1/2 m cà phê ngũ vị hương
. 1/4 m cà phê tiêu xay

Gói:

. 2 lớp 15x15 inch lá chuối để gói
. 1 cọng dây 30-inch buộc

Xốt để nướng:
. 2 m canh maple syrup (hay đường)

. 2 m canh dầu ô liu
. 1/8 m cà phê tiêu xay
. 1 1/2 m cà phê muối
. 1/2 m cà phê paprika (bột ớt chuông đỏ)
. 1/2 m canh nước tương

Cách làm:

1. Rửa tàu hủ ky với nước nóng 3 lần. Trộn muối đều chờ 5 phút. Vắt thật ráo nước.
2. Trộn nước xốt cho phần tàu hủ ky cho đều.
3. Xào nấm cho thơm.
4. Trải lá chuối ra mặt bàn, trải tàu hủ ky lên lá, cho nấm vào bìa tàu hủ ky. Cuộn chặt, cột dây.
5. Hấp 1 tiếng. Chờ cho thật nguội
6. Mở dây và lá ra.
7. Trộn nước xốt để nướng cho đều.
8. Quét nước xốt lên cuộn tàu hủ ky.
9. Đổ chừng 1 cup nước vào mâm nướng. Để cuộn tàu hủ ky lên vĩ, xong để vĩ lên mâm nước (để khỏi khét mâm).
10. Nướng 350 độ F (177 độ C). Cứ mỗi 15 phút, quét nước xốt lên tàu hũ ky. Nướng khoảng 1 tiếng hay cho đến khi vàng đều.


Nhân ngày Lễ Tạ Ơn, chúc các luôn biết ơn và đền ơn.
Nam Mô A Di Đà Phật
Chủ đề: ,

6 comments

  1. Nam Mô A Di Đà Phật.
    Chào cô Diệu-Sương.
    Khi nhìn thấy món: "Tàu Hũ Ky Cuộn Nấm Nướng" đã hấp dẫn tôi,không thể bỏ qua được! Tôi cố tập dượt để làm món này, nhưng nghĩ lại,đôi tay của giới mày râu có làm được nên chuyện hay không?
    Do vụng về, mới có vài câu hỏi, nhờ cô DS giúp
    chỉ thêm:
    1/ Nước sauce "trộn vào Tàu Hũ Ky cho đều". Như vậy là: mình trải đều nước sauce lên mặt trong của miếng Tàu hũ Ky trước khi để nấm lên rồi cuộn tròn lại, phải không? xin thỉnh ý của cô DS ở phần này.
    2/ Nếu không có lá chuối, chúng ta dùng giấy nhôm bọc cuộn bên ngoài được chứ?
    3/ Cách ăn món này như thế nào? Ăn kèm chung với cơm?, với bánh mì?, với bún?, hoặc với....? và dùng bằng nước chấm loại gì cho hợp với khẩu vị, và đúng "gu" của món này?
    Tôi hy vọng với sự tận tình chỉ giúp của "Tay ngọc bên bếp hồng" Diệu Sương, thì tôi chắc chắn sẽ thực hành thành công món "Tàu Hũ Ky Cuộn Nấm Nướng".
    Tôi thật lòng cảm ơn cô Diệu Sương nhé.
    A Di Đà Phật.
    Minh Hỷ.

    ReplyDelete
  2. Chào MH,

    1/ MH cứ lấy dao cắt sơ sơ tàu hũ ky rồi cho nước sauce vô trộn đều là được.
    2/ DS mới nghe nói giấy bạc khi nấu ra chất độc, nên gói lá chuối là hay nhất, không thôi thì cũng lót 1 lớp lá chuối bên trong rồi mới gói giấy bạc.
    3/ Món này DS làm cho lễ Tạ Ơn thay cho món gà lôi. Hôm đó gia đình DS ăn với bánh mì Pháp và kèm theo xà lách trộn Vegenaise (mayonnaise làm bằng tàu hũ mua ở chợ Whole Foods). DS nghĩ ăn với cơm tấm dĩa kèm gỏi ngó sen cũng ngon. Hay cuốn bánh tráng bún và rau sống chấm nước mắm chay chắc cũng được lắm.
    Chúc MH thành công với món này, nhớ chia sẻ kinh nghiệm nhé.
    A Di Đà Phật.

    ReplyDelete
  3. sao cháu thấy xốt dể nướng và xốt cho phần ngoài giống nhau zay cô? vậy còn cái gia vị nêm cho phần nhân thì sao cô? Sao cháu thấy phần ngoài của nó giống như bao gồm vừa tàu hủ vừa tàu hủ ky luôn đúng k cô?
    cháu gói chắc k được rồi cô àh , hwa cháu mới làm chả lụa chay để ăn. Cháu gói 'đẹp' tới nỗi mà phần nhân lòi luôn ra ngoài , hahha.. đúng là người k khéo tay thường là vậy.

    rồi nút nứơng là để " toast" đúng k cô?

    ReplyDelete
  4. Nước xốt là giống nhau đó Tusen. Phần nhân cũng không khác gì mấy. Tusen có thể lấy cái chai hay cây mía để ở chính giữa rồi bó tàu hủ ky lại, đem hấp. Xong cắt 1 đầu, lấy cái chai ra và nhét nấm vô.

    Cái này DS nướng bằng lò lớn, 350 độ F, vì cuộn to. Nếu Tusen muốn nướng lò nhỏ thì chi ra thành cuộn nhỏ, và để toast thì được. Nhớ phết nước xốt nhiều lần khi nướng.

    Làm cuộn nhỏ thì cuốn dễ hơn. Khỏi sợ bị lòi nhân ra ngoài, hehehe.

    ReplyDelete
  5. cháu k hiểu cách nhét nhân cho lắm , làm sao nhét được hả cô? nhét vô rồi lỡ như nó bị rớt ra là xong luôn.

    Tính của cháu còn Tham quá cô àh , cứ thix "nhiều " , bơi zay làm or ăn bất cứ cái gì cứ ăn liên tục. CHáu tham nhiều quá nên rất khổ là vậy cô àh :(

    cháu có cái này http://www.quangduc.com/khoahoc/68lephatvayhoc.html ... k biết cô có biết chưa

    ReplyDelete
  6. Cám ơn Tusen đã giới thiệu website này, DS có biết qua, nhưng lâu quá chưa có xem lại.

    Lễ Phật chậm rãi thì thật sự không mệt mà lại rất thích đó Tusen. Nếu lễ đúng cách, thân thể càng ngày càng trở nên khỏe mạnh, khí lực dồi dào. Tusen thử đi, sẽ thấy.

    ReplyDelete

Lên đầu trang