Bún riêu chay – Andrew

Bài này do Andrew gởi đến. Andrew nghiên cứu công thức bún riêu mặn rồi chế lại thành chay, rất là hay. Cám ơn Andrew thật nhiều. Vậy là mình có thêm 1 kiểu nấu bún riêu chay đặc sắc nữa.

bun-rieu-chay

1. Cà rốt, củ sắn, su su, củ cải, v..v... cắt nhỏ nấu lấy nước lèo.

2. Cà chua rửa sạch, bổ múi cau. Hành khô lột bỏ vỏ, băm nhỏ. Hành hoa nhặt bỏ rễ và lá già, rửa sạch, thái nhỏ.

3. Ốc đậu mua về để ra giá, dùng một cái muỗng khác đè xuống cho nát ra. (Ốc đậu để vào nồi nước lèọ, khi nước sôi đậu sẽ nổi lên như riêu cua.) Nếu không mua được ốc đậu, thì mua extra soft tofu và soft tofu, riêu cũng nổi lên ngon lắm. Nếu dùng soft tofu and extra soft tofu thì  nên  bóp nhỏ hai loại này, rồi bỏ vô máy xay,  cho thêm một chút tương cự đà cho có mùi mắm, xay khoảng 2 phút. Đổ ra tô.  Tôm chay và cua chay cũng xay nhỏ

extra soft tofu

soft tofu

4. Phi thơm hành khô, bỏ cua tôm chay vô xào, cho 1 chút tomato paste, để cho màu đỏ đẹp, đảo đều. Sau đó cho tiếp 1/2 chỗ cà chua vào xào cho đến khi cà chua chín mềm thì dùng thìa tán nhuyễn, gắp bỏ vỏ cà chua ra.Xong cho đậu hũ xay vào, cho một muỗng rưỡi canh bột mì vào cho nó kết tinh dính riêu lại với nhau, nếu muốn riêu cứng thì cho bột mì nhiều một chút, còn muốn riêu mềm thì bỏ ít bột mì lại. Lấy muỗng múc từng muỗng đổ vô nồi riêu, riêu sẽ nổi lên từng mảng rất đẹp.

5. Đổ dầu vào nồi, phi boa rô cho thơm, xong bỏ phần cà chua còn lại vô xào, rồi bỏ nước lèo vào nấu sôi, nêm nếm cho vừa ăn .

6. Cho riêu cua đã xào vào nồi, đun ở mức lửa vừa phải. Dùng đũa khuấy đều cho đến khi thấy riêu cua bắt đầu nổi lăn tăn thì không quấy nữa.- Khi nước sôi, riêu cua bám thành tảng thì hạ lửa ở mức nhỏ nhất đun thêm một chút nữa, rồi dùng muôi thủng vớt riêu cua ra một cái đĩa.

7. Đậu hũ đem thái thành những miếng nhỏ vừa ăn rồi rán vàng hai mặt, cho đậu hũ chiên vào nồi nước lèo, và cuối cùng để dầu điều màụ vào cho có màu sắc đẹp, nêm nếm thêm  bột nêm chay, hay 1 cục gia vị nấu bún riêu chay vào nồi nước lèo cho vừa miệng rồi tắt bếp.

8. Cho bún vào tô, xếp riêu cua, đậu hũ, giá, rau muống chẻ... lên trên bún rồi chan nước dùng vào và thưởng thức ngay khi còn đang nóng nhé.

Ăn bún riêu cua kèm với các loại rau sống, chanh, tương ớt. Khi ăn, nếu thích thì cho thêm chừng chút xíu tuơng Cự đà vô tô bún cho bốc mùi mắm, đúng hương vị của bún riêu.

rau thom

Andrew

Nguồn tham khảo: http://camnangsong.vn/3-mon-bun-ngon-don-tuan-moi/1602/9899#sthash.5WCB3yhu.dpuf

Chủ đề: , , ,

51 comments






  1. I love your website the instruction is so clear . Bun rieu is my favorite food.
    Thanks

    ReplyDelete
    Replies
    1. It's mine too, especially this style, looks so colorful and delicious

      Delete
  2. Wow ! Andrew giỏi vậy ta,nấu bún riêu ngon quá :)

    ReplyDelete
  3. Bún riêu cua chay ngon ngon, bất kỳ lúc nào TL cũng thèm ăn món này. Cám ơn Andrew :).

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chắc chắn là cuối tuần này náu bún riêu chay rồi đó TL, DS đã bàn với chị dâu rồi. Andrew là cháu của Kim, mới có hai mươi mấy tuổi mà đã ăn chay hơn 20 năm, giỏi quá là giỏi luôn (h)

      Delete
    2. Cảm ơn Cô đã quá khen.Andrew học hỏi rất nhiều từ Cô Kim đó.Cảm ơn mọi người đã ủng hộ món bún riêu chay của Andrew.Chúc các bạn nấu được nhiều món chay ngon nhé:)

      Delete
    3. Ngưỡng mộ bạn Andrew quá! Bạn ý là boy ha chị :). Càng phục bạn ý, giỏi (h)!

      Delete
    4. Andrew là cháu trai của Kim đó Tuệ Lan,vì ăn chay từ nhỏ cho nên Andrew biết nấu rất nhiều món chay.Siêng lắm,hễ rảnh là vào bếp nấu ăn ,nhưng tương là Bác sĩ,chứ không phải là chef cook hihihi:) Cảm ơn mọi người đã ủng hộ Andrew.

      Delete
    5. Kim lucky co mot dua chau trai gioi nhu vay.Mon bun rieu cua Andrew , huong dan tan tinh, cong thuc nau an chi tiet ,ro rang va rat ngon.Thanks

      Delete
    6. Andrew sẽ là bác sĩ kiêm chef cook, ai tới khám bệnh Andrew cho toa thuốc và tặng thêm công thức món chay, bảo đảm lành bệnh từ trong ra ngoài. :)

      Delete
  4. Andrew,you are my best cousin ever!You always made all the yummy foods! We love you!:)

    ReplyDelete
    Replies
    1. You are soooo... lucky to have a cousin like Andrew (o)

      Delete
    2. Thanks Kenny,I love you too.Hope to see you soon:)

      Delete
  5. Món bún riêu ngon tuyệt vời cảm ơn chị DS cùng tất cả các bạn đã post nhiều recipes nấu chay,em muốn học nấu đồ chay cho mẹ chồng tương lai..mẹ ăn chay trường.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nấu chay cho mẹ chồng là được chồng thương lắm đó, chúc bạn nấu được nhiều món chay ngon :)

      Delete
  6. So Yummy!!!!!Please make more vegetarian/vegan recipes! I love Vietnamese food and the way you explain things. It would be SOO awesome if you could do this for us Veg Dummies. Wee need help too! XD

    ReplyDelete
    Replies
    1. Yes, we need more vegetarian recipes from Andrew, his instructions are so clear, I am sure anyone can make this bún riêu chay without any problems.

      Delete
  7. Lai them mot mon ngon nua roi,hihihi Ngon qua!:)Thanks

    ReplyDelete
  8. Mình không ngờ ăn chay cũng có rất nhiều món ngon đến thế.Chắc bắt đầu từ bây giờ mình phải học và nấu món chay cho gia đinh ăn.Món chay nhình thấy ngon và không kém món mặn.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tuyet Minh vào đây học với các bạn, không bao lâu là trở thành bếp chay chánh liền :)

      Delete
  9. Cam on chi DS ,em se vao day thuong xuyen hon,de hoc nhung mon chay that ngon va bo duong.Thanks

    ReplyDelete
  10. Màu sắc trông rất hấp dẫn,chắc là ngon lắm đây.Thèm quá:)

    ReplyDelete
  11. em da lam theo cach cua Andrew nau bun rieu chay, em nau cho o xa em an anh khen ngon lam.Thanks

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vậy là cám ơn Andrew, nhờ Andrew chia sẻ nhiều món chay ngon nữa để mọi người được ăn chay ngon miệng :)

      Delete
  12. Bún riêu ngon quá!Mình nấu ăn cũng ok lắm,nhưng sao ông xã cứ complain hoài,chắc mình phải nhờ DS đăng bài lên ATC ,để cho mọi người khen ,mình nở mũi một chút nhe,thanks.:)

    ReplyDelete
    Replies
    1. OX mà complain hoài thì nhờ ông xã nấu để mình học hỏi từ ông xã. Có thể là ông xã thích món của bạn nấu nhưng muốn góp ý cho món được ngon hơn. DS nhiều khi cũng mắc phải lỗi này với Mẹ, biết là Mẹ nấu ngon rồi, nhưng hay cho ý kiến này nọ để làm cho món hoàn hảo hơn, nhiều khi Mẹ cũng nghĩ là DS complain. Bạn cứ đem món lên ATC đi nhe, ở đây ai cũng khen mình hết á, nấu cỡ như DS mà còn được khen nữa mà :)

      Delete
    2. Nghiệt một cái là ox chỉ biết chê ,chứ không biết nấu món gì hết hic hic hic .Mình có đọc một cuốn sách về phật pháp,có câu "người khó tánh có khi là Bồ Tát hiện ra để thử tấm lòng của mình,nếu mình chịu đựng được những người khó tính đó thì mình đã biết tu rồi,nhẫn nhục chịu đựng,không hơn thua phải trái thì tâm mình sẽ được nhẹ nhàng và thanh thản hơn"vậy thì mình phải sống yên phận với cuộc sống hiện tại suốt đời rồi hihihi:)

      Delete
    3. Cho Tuệ Lan bắt tay bạn một cái nhe, sao đúng tâm trạng mình quá. Cho mình học hỏi với. Mình làm "đôi bạn cùng tiến" được hông bạn ui :).

      Delete
    4. Mà thật là như vậy đó, mình sống với Bồ Tát nghịch hạnh để mình rèn luyện sức chịu đựng của mình. Bước đầu là nhẫn nhục, tiến lên một bước nữa là khởi tâm thương xót, có thể là ox cũng có nổi bất an trong lòng nên mới có thái độ như vậy. Bạn nhớ sám hối nghiệp chướng bằng cách lạy Phật mỗi ngày thì sẽ rèn luyện cho mình đức tính nhẫn nại, biết cách đối phó với hoàn cảnh. Ông xả thấy mình hiền, nói gì cũng không giận, không nói trả lời lại thì sẽ từ từ nghĩ lại mà thương. TL hiện đang lạy sám hối Lương Hoàng Sám, còn DS thì lạy sám hối Phật A Di Đà. Ai cũng có nghịch cảnh, nhưng nhờ có nó mình mới chịu tu đó. Cố gắng lên bạn nhé :)

      Delete
  13. Kim ơi,Andrew đã có girlfriend chưa vậy?Ai mà lấy được Andrew chắc là phải tu mấy kiếp nhỉ:) Mình rất khâm phục những người siêng năng và giỏi như Andrew.Chúc Andrew luôn thành công nhé.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Andrew đang là học sinh y khoa, còn bại gái thì để hỏi nhỏ Kim xem sao :)

      Delete
  14. Con trai bây giờ sao mà giỏi quá,những món ăn đàn ông nấu cũng rất tuyệt vời và ngon .NP rất nể tài nấu nướng của Andrew.Món bún riêu là món khoái khẩu của NP đó.Thanks

    ReplyDelete
    Replies
    1. Con trai không nấu thì thôi, hể nấu là hơn con gái đó NP :)

      Delete
  15. Em đã làm rất thành công món Bún riêu chay theo cách của Andrew. Em cảm ơn .

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nghe là mừng, món này đắc hàng quá chừng, cảm ơn Andrew :)

      Delete
  16. Andrew nấu tô bún riêu nhìn ngon quá,mình cũng nấu bún riêu chay rất nhiều lần nhưng không hấp dẫn và đậm đà như bạn,chắc mình phải học thêm mấy khoá nấu ăn nữa quá.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mon nay ngon tuyet!Mau sac hap dan qua!

      Delete
  17. VânAnh đã try công thức bún riêu chay của Andrew,mình làm theo cách thứ hai là dùng soft and extra tofu,mình không có dùng tôm cua chay vì không mua được,nhưng riêu cũng nổi lên đẹp lắm.

    ReplyDelete
  18. Cam on Cô DS va cac ban ,da chi dan that chan tinh, nho Cô ma gia dinh chau co them duoc nhieu mon ngon trong bua com gia dinh, nho Cô ma chau da lam duoc nhieu mon an ngon va co them kinh nghiem . Thank you nhieu nhieu.

    ReplyDelete
  19. chị DS ơi,em muốn biết bột mì tiếng anh gọi là gì vậy hả chị?cảm ơn chị

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bột mì là wheat flour nhưng thường thì người ta hay gọi là all purpose flour, DS mua loại Unbleached All-Purpose Flour của King Arthur
      [img]http://ninecooks.typepad.com/.a/6a00d83451fa5069e20163004c4fc5970d-800wi[/img]

      Delete
  20. Thanks chi DS!em cung co mua bot wheat starch nhung khong biet co phai bot mi khong chi?de bua nao ranh em se di mua hieu chi chi.cam on chi

    ReplyDelete
    Replies
    1. Wheat starch và wheat flour khác nhau. Wheat starch được chế biến từ wheat flour để loại bỏ chất đạm kể cả gluten (mì căn). Wheat starch thường dùng để làm đặc nước sốt.

      Delete
  21. Bun rieu ngon qua,sao thay ai cung nau ngon va hap dan qua ta,minh cung nau an nhung chi tam duoc chu khong duoc perfect.

    ReplyDelete
  22. sao dao nay khong thay mon an cua Andrew post len nua ta,chac hoc bac si nen busy roi,buon 5 phut:)

    ReplyDelete
  23. Andrew Mom
    Andrew đã vào trường quân đội hải quân,vừa đi thực tập trong các bệnh viện ,nên không có thời gian post món chay,nhưng Andrew vẫn còn ăn chay trường đó.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Andrew giỏi thật, bận rộn như vậy mà cũng ăn chay, phục quá chừng đi.

      Cảm ơn Nga cho thông tin. Chừng nào Andrew về thăm nhà thì chắc mới có món chay của Andrew. :)

      Delete
  24. Wow ,Andrew giỏi quá,vừa học vừa ăn chay,khâm phục bạn,mình phải học Andrew mới được,mình cứ viện lý do là không có thời giờ nấu món chay,hay ăn chya không tốt nên còn chần chừ chưa có ăn chay trường

    ReplyDelete

Lên đầu trang