Chia sẻ: Kinh hành, tĩnh toạ niệm Phật


"Biển ái sóng bao la
Nhận chìm cả Ta Bà
Muốn thoát luân hồi khổ
Mau gấp niệm Di Đà

Nam Mô A Di Đà Phật
Nam Mô A Di Đà Phật
Nam Mô A Di Đà Phật"

Mỗi sáng từ 10 giờ đến 11 giờ là khoá tu niệm Phật. Đi kinh hành trước rồi đến tĩnh toạ niệm Phật. Những giờ tu là giờ thật sự của riêng mình. Khi đi kinh hành tâm nhiếp vào từng bước chân. Quý Thầy niệm 3 câu "Nam Mô A Di Đà Phật", xong đến đại chúng niệm 3 câu. "Nam Mô" là chân trái, "A" là chân mặt, "Di Đà" là chân trái, "Phật" là chân mặt. Nếu nhiếp tâm được trong từng bước chân, buông hết được vọng tưởng, thì mỗi bước mình đi đều có hoa sen nở!

Giờ tĩnh toạ là giờ dễ nhiếp tâm nhất. Thân trang nghiêm ngồi kiết già (hay bán già) trên bồ đoàn, tâm nhiếp vào từng hơi thở. Hít vô niệm "A Di", thở ra niệm "Đà Phật". Bạn sẽ thấy hơi thở và thân mình trở nên rất nhẹ nhàng. Nếu dứt được tạp niệm thì mỗi câu Phật hiệu sẽ sáng ngời trong tâm ta!


"Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ
Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn
Pháp môn vô lượng thệ nguyện học
Phật Đạo vô thượng thệ nguyện thành"

Người đời thường nói đi tu là hành xác. Theo DS, ở ngoài đời còn khổ hơn nhiều. Mấy đứa bạn của DS làm ngành Y kể là sáng 4:30 phải thức dậy, làm việc luôn cho tới 11 giờ tối mới đi ngủ, ngày nào cũng vậy kể cả thứ bảy và chú nhật. Buổi trưa cũng không được nghỉ. Có bạn nói muốn có tiền mua xe thì phải làm vất vả như vậy chứ sao. Đây là những người trí thức đi làm có tiền đó. Còn những người cả ngày làm lụng mà không đủ ăn thì sao? Rồi có những đứa trẻ đi bán vé số không được một ngày tới trường đi học. Trong khi đó quý Tăng Ni xuất gia nếu còn nhỏ vẩn được cắp sách tới trường học chữ đến hết cấp ba. Hằng ngày tuy dậy sớm nhưng buổi trưa cũng có giờ nghỉ ngơi. Công việc chấp tác cũng có nhưng đâu có đầu tắt mặt tối tất bật suốt ngày. Ăn uống kham khổ? Nếu cho ăn chay là kham khổ, theo DS, ăn mặn mới khổ hơn gấp trăm lần, nhất là với thời đại bây giờ. Khoan nói tới việc ăn mạng đền mạng (vì cái này khó thấy), ngay trong hiện tại đã thấy nhiều bệnh tật phát sanh, nhất là bệnh béo phì, rồi còn chứng nhiễm mỡ nữa. Nội hai thứ này không đã thấy thân thể không ổn rồi, đừng nói đến những bệnh nan y khác. Có nhiều Thầy xuất gia hồi còn nhỏ xíu, ăn chay cho tới lớn mà thấy mạnh khoẻ, mặt mày khôi ngô tuấn tú biết bao! Vậy thì đi tu hành xác chỗ nào? Nhưng mà sao ít ai chịu đi tu quá hả? Có lẽ là duyên chưa tới, chưa đủ phước đức, chứ đi tu hoàn toàn được rất nhiều lợi ích. Được có thời giờ học Phật, tu Phật, một đấng Giác Ngộ, thì làm sao mà không mở mang trí tuệ cho được.

Có điều mấy đứa bạn của DS nói là nó thấy Thầy này, chùa nọ làm chuyện sai trái gì gì đó nên không thích tới chùa và cũng có thành kiến không tốt với đạo. Theo DS nghĩ cái gì cũng có mặt trái của nó. Cái áo mình mặc cũng có bề trái mà, mà mình đâu có mặc bề trái ra ngoài. Đâu phải ai học Phật, tu Phật cũng làm giống như lời Phật dạy. Cũng như học sinh trong trường học cũng có đứa trốn học hay học dở vậy. Thầy cô giáo cũng vậy mà, cũng có người dạy giỏi người dạy dở. Bác sĩ cũng vậy thôi. Không lẽ mình nói thôi không cho con cái đi học đâu vì nó sẽ học dở hay mấy thầy cô dạy dở ẹt mà học cái gì. Hay tui không thèm đi bác sĩ đâu, vì bác sĩ khám không hay tí nào... Hay là mình sẽ tự đi kiếm thầy cô giáo giỏi để dạy cho con mình, và bác sĩ tốt để khám khi mình có bệnh???

Và còn điểm này nữa. DS không có ý khoe chùa mình đi, Thầy mình học là hạng nhất, là giỏi nhất đâu nhé (nếu quý độc giả thấy có ý này thì cho DS xin lỗi vì vô minh nên không biết mình viết với ý đó). DS có duyên đi tu học được thì thật lòng muốn chia sẻ với bạn đọc những gì mình trải qua, xem như các bạn cùng đi chung với DS vậy. Rất mong tất cả đều hoan hỷ với DS. Cũng như khi ăn món nào ngon, DS cũng muốn các bạn cùng thưởng thức với DS. Những điều thấy nghe của DS còn rất kém cõi, rất mong học hỏi thêm với các bạn gần xa, thật tình là không có ý "múa rìu qua mắt thợ".

Kính chúc quý bạn đọc cũng có được nhân duyên đến chùa tu tập và đem những gì mình học hỏi chia sẻ với mọi người.

Nam Mô A Di Đà Phật.
Chủ đề:

2 comments

  1. DS an tâm, TA không thấy DS có ý khoe, chỉ thấy cảm động vì DS có lòng thành chia sẻ những món quà quý.
    Rất hoan hỷ,
    TA

    ReplyDelete
  2. Cám ơn TA hoan hỷ nhận những món quà quý từ Việt Nam.

    Thân mến,
    DS

    ReplyDelete

Lên đầu trang