Món chay: Những món chay ngon - mùng 2, mùng 3


Bì chay gồm có khoai môn xắt cọng chiên, tàu hủ chiên xắt cọng, củ sắn xắt miếng chiên xong xắt cọng.  Trộn thính, muối, đường, bột nêm.  Ngon lắm!

 Bì cuốn chay gồm có bì, bún, xà lách xắt nhuyễn, giá, dưa leo, rau sống.  Món ngon đặc biệt!

 Mì xào chay gồm có tàu hủ, nấm trắng, cà rốt, cần tây. 

 Tàu hủ, thơm, nấm kho.  


Món xà bần là sản phẩm của mấy món xào, kho hôm mùng 1 và mùng 2.  Tất cả dồn chung lại một nồi, nấu sôi.  Hôm nay chỉ đãi có món này với dưa món. Vậy mà ai cũng khen ngon, vì nó rất thấm gia vị.


Chè Thái.  DS nấu chè Thái, nhưng làm sương sa bị thất bại vì cho thêm sầu riêng vào nên nó bở rệp.  Thời may có người làm sương sa hột lựu, thế là hai món dồn một.  Thêm một món "hòa hợp", mọi người đều khen.

Nước chấm chay, mua ở chợ Việt, ăn với bì cuốn, bún bì.

Thường thì mùng một rất đông, mùng hai rất thưa, và mùng ba có khách lai rai.  Ai cũng đồng ý năm sau sẽ kho 1 nồi thập cẩm cho ba ngày Tết.  Hôm nay rất nhàn, không phải nấu nướng gì hết, chỉ là bổn cũ soạn lại.  Ai vào chùa ăn chay cũng khen ngon, hỏi sao lạ, ở nhà cũng làm vậy mà sao ăn không ngon.  DS cũng cảm thấy như vậy.

Ngày mai mới là buổi lễ Tết chánh thức, có múa lân, đốt pháo, văn nghệ...  Nhà bếp được trả về cho bếp chính.  Làm bếp ở chùa mấy ngày mới biết ơn nhà bếp, Chủ Nhật nào cũng thức dậy sớm, đi chợ, nấu đến 10 giờ sáng là phải xong tất cả.  Mấy ngày lễ chánh phải chuẩn bị hôm trước.  Như chiều nay, sau giờ làm việc, nhà bếp phải lo về chùa nấu tới tối... đúng là hạnh Bồ Tát!

Chúc các bạn một mùa Xuân an vui hạnh phúc.  (Vào chùa ấm áp nên cảm nhận được "mùa Xuân" rồi :)
Nam mô A Di Đà Phật.
Chủ đề: ,

2 comments

  1. "Ai vào chùa ăn chay cũng khen ngon, hỏi sao lạ, ở nhà cũng làm vậy mà sao ăn không ngon. DS cũng cảm thấy như vậy." <---có lẽ là do Tam Bảo hộ trì để cho cái bếp có ~ món ngon , :D... còn k thì quý Phật Tử k mún~ người nấu bùn nên họ nói "ngọt " , vì cháu cũng làm phụ bếp ở Chùa nên thấy đa phần là như vậy. Đa phần ai cũng thix "mật ngọt " chứ chẳng thix "sự thật ". Người nấu bếp khi đã phát tâm hoan hỷ phụ giúp thì họ đều muốn làm 1 điều gì đó cho mọi người nên vì thế mọi người k mún phụ lòng người đầu bếp nên thường như thế , chứ thật sự ra...hehe..cháu k dám nói ...họ khen hay họ chê thì đều làm cho tâm mình bị xáo trộn... tâm cần đc an lạc và tinh tấn sẽ là tốt nhất hehehe cháu chỉ nói lên~ điều mình nghỉ... mong cô bỏ qua :D

    ReplyDelete
  2. Tusen nói đúng lắm: "họ khen hay họ chê thì đều làm cho tâm mình bị xáo trộn... tâm cần được an lạc và tinh tấn sẽ là tốt nhất". Cám ơn Tusen nhắc nhở.

    ReplyDelete

Lên đầu trang