Nấu chay: Gỏi đu đủ chay

Năm nay ở Florida trúng mùa đu đủ, Út có hai cây, Mẹ có 3 cây, cả trăm trái.  Tha hồ mà chế món.  DS nói đùa rằng nếu mình luyện công sao cho mình ăn toàn đu đủ trừ cơm thì tới chừng đó mình không lo bị đói nữa :)

Đu đủ chín mùa lạnh ăn không ngọt lắm, những cũng rất là ngon, vì ở trên DS đu đủ bán mắc lắm, DS rất ít khi mua về ăn.  Hết ăn đu đủ chín, rồi đu đủ con, rồi đu đủ xanh, rồi đu đủ mỏ vịt, rồi đu đủ khô... tha hồ mà ăn.  Đu đủ mỏ vịt, xắt lát, đem đi phơi cho héo, ăn ngọt lắm đó nhe.  Mà phải ăn liền, không thôi nó bị đắng.

Đu đủ vàng không thấy bán ở vùng DS 

Đu đủ xanh mình hái vô, rạch vỏ cho ra mủ (cái này là thọ giáo từ Phong Lộc), xong gọt vỏ bỏ hột và xắt lát, đem đi phơi, miếng nào chín thì mình ăn, miếng nào còn sống thì mình làm dưa món.

Mình chế đủ thứ kiểu, ăn mới không bị ngán.  Cũng như Phật Pháp vậy đó, cũng là một vị giải thoát, mà có tới 84,000 Pháp môn tu.  Ai chuyên tu vào một môn mà không "ngán" thì biết rằng người đó đã thâm nhập.  Còn ai tu mà cảm thấy ngán thì phải tìm cách mà trở "món" :)   Khi thì niệm Phật, khi thì lạy Phật, khi thì đi kinh hành, khi thì tụng kinh, khi thì trì chú, khi thì ngồi thiền, khi thì quán chiếu, khi thì nghe Pháp, khi thì làm việc, khi thì chơi :)...  Mà chơi nhiều hơn tu thì chắc là không được rồi, sẽ bị lỗ vốn :)

Gỏi đu đủ ngon là nhờ nước giấm, làm sao mà cho chua, ngọt, mặn đậm đà thì khi trộn đu đủ mới thấm.  Nếu có mì căn luộc hay chiên xé vô thì rất ngon.  Hay tàu hủ chiên xắt cho vào cũng được.  PL còn bày làm khô chay mà DS không được siêng nên không có làm.  Lấy tàu hủ ky khô chiên bóp trộn vào cũng rất là ngon.  Hoặc là xào nấm trộn vào thì cũng rất tuyệt.

Muốn cho thấm thì mình ngâm nước giấm trước, xong vắt cho thật khô, rồi mới trộn nước giấm khác vào.  Gỏi đu đủ có rau răm là mới thật đúng điệu.  Rồi mình rắc đậu phộng rang giã hơi nát vào.  Món gỏi này Mẹ làm nên dĩ nhiên là không có cân lượng :)

Chúc các bạn làm món gỏi đu đủ thật ngon.  Gần Tết rồi mình ăn đu đủ để lúc nào mình cũng cảm thấy đầy đủ.  :)
Nam Mô A Di Đà Phật.
Diệu Sương
Chủ đề: , ,

2 comments

  1. Ôi SP ui,

    Món P nói á, cực kỳ đơn giản và nhanh lẹ, những gánh hàng rong ở VN bán nhiều lắm,lúc P còn đi học hay ăn lắm, rẻ, đơn giản mà ngon vô cùng !

    SP làm ra món gỏi này mà nói hổng được siêng, phục SP lun.
    Hồi nào giờ P mới nghe đu đủ mỏ vịt, SP là đu đủ gì vậy?

    Ôi cái đu đủ chín ngọt thanh làm sao ! Sao SP nói hổng ngọt được chớ, P ăn rồi ngon lắm. Thanh kiều chị.

    Ngoài ra làm đồ chua bằng đu đủ cũng rất ngon...

    ReplyDelete
  2. Ôi SP ơi không có khô chay nên làm theo kiểu SP nói sợ không ngon. Hôm nào SP trỗ tài làm khô chay thử xem sao.

    Đu đủ mỏ vịt là đủ đu hơi chín, nó có màu như cái mỏ của con vịt nên gọi là đu đủ mỏ vịt. DS nghe dưới quê DS nói vậy thường lắm nên tưởng ai cũng biết, vậy là SP hổng biết, hehehe :)

    Đúng rồi DS lấy mấy miếng vụn làm đồ chua, ôi nó giòn rụm luôn á.

    ReplyDelete

Lên đầu trang