Nấu chay: Brussels sprouts muối chua – Tuệ Lan thực hiện

photo (32)
Đây là một món dưa muối chua không thuần Việt vì ở Việt Nam không có loại rau này, món này được làm dưới sáng kiến của một người bạn của TL sống ở bên Đức. Theo bạn của TL, do sống ở Đức nói riêng và nước ngoài nói chung ít mua được thực phẩm Việt nên cái khó ló cái khôn. Và đây là món ăn được ra đời trong hoàn cảnh như vậy :). Kết quả là hơn cả sự mong đợi. Brussels sprouts muối chua ăn giòn, thơm, dễ kết hợp với các loại thực phẩm khác.
Các món rau củ muối chua hoặc để lên men nói chung hầu như khắp nơi trên thế giới dân tộc nào cũng có. Các món của Âu Mỹ có nhiều loại pickle khác nhau, Hàn Quốc rất nổi tiếng với các món Kim chi, nghe nói lên tới cả trăm loại. Là người Việt chẳng ai không biết các loại dưa chua, cà muối... Dù biết rằng các loại dưa muối chua thường sử dụng nhiều muối, về khoa học mà nói thì không tốt cho sức khỏe nhưng bên cạnh đó nó cũng có những ưu điểm nhất định như:
- Giúp tăng khẩu vị, ăn ngon miệng hơn.
- Ăn kèm với thức ăn nhiều dầu sẽ bớt ngán
- Có lợi cho việc tiêu hóa: thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có ích, giúp tiêu hóa tốt hơn
- Tăng cường lưu thông máu: Axit lactic được hình thành trong quá trình lên men, điều này đồng nghĩa với việc làm giảm mỡ trong máu, cải thiện lưu thông máu. Dưa chua là kết quả của quá trình lên men, các vi khuẩn tốt có kiểm soát các vi khuẩn đường ruột gây hại.
- Tác dụng của Probiotic: Dưa muối là chế phẩm sinh học nhằm hỗ trợ tiêu hóa bằng cách giúp các vi khuẩn có lợi như Lactobacillus acidophilus để phát triển trong hệ tiêu hóa.
- ...
Nãy giờ trình bày hơi nhiều ha vì làm dễ lắm, có mấy dòng à, và hầu như chị em nội trợ nào cũng làm được hết á, TL câu giờ chút cho vui thôi.
Cách làm
- Brussels sprouts mua về ngâm nước và rửa cho sạch. Cắt bỏ cuống và bỏ bớt lá gìa
- Cắt làm tư nếu trái lớn hoặc làm đôi nếu trái nhỏ, thông thường TL cắt làm tư và làm đôi vì cắt nhỏ chua trước, ăn trước, phần cắt lớn chua sau 1 chút nên ăn sau cũng không bị quá chua.
- Chọn hũ thủy tinh đựng vừa đủ chỗ nguyên liệu, thông thường TL muối khoảng 500gr 
- Với 500gr nguyên liệu, TL lấy 2 chén nước đun sôi để nguội hòa 10 gr đường, khoảng 20-25gr muối. Nêm sao cảm thấy mặn hơn canh 1 chút là được.
- Xếp nguyên liện vào hũ, đổ nước cho ngập, luôn luôn để nguyên liệu dưới mực nước. Dùng 1 cái vỉ nhỏ hoặc vật nặng đè lên để vật liệu không bị nổi lên trên khỏi mặt nước.
- Nếu không cữ ngũ vị tân có thể bào mỏng 1 củ hành khô bỏ vào sẽ thơm hơn.
- Lúc trước ở Việt Nam TL hay muối dưa bắp cải bỏ rau răm vô rất thơm, brussels spouts cùng họ với bắp cải, mùi vị cũng tương tự có thể cho thử rau răm chắc cũng hợp đó. Kỳ này TL chưa đi chợ Thái nên chưa mua được gia vị cho nên không bỏ rau răm thử được.
photo (29)
- Sau 3 ngày hoặc tùy thời tiết (nóng thì nhanh chua hơn trời lạnh và muối lạt cũng nhanh chua hơn muối mặn), thấy brussels srpouts chuyển qua màu vàng đều là ăn được.
Rau dưa tuy là món phụ nhưng giúp "đưa đẩy" cơm dữ lắm.
Chúc các bạn luôn hoan hỷ khi nấu cũng như khi thưởng thức các món chay nha.
Tuệ Lan
Chủ đề: , , ,

5 comments

  1. TL viết bài này làm DS vừa đọc vừa cười, thấy giống DS, khi nào làm món nào dễ quá là DS bắt đầu "vẽ" :-d

    Nhưng phải công nhận là sáng kiến rất hay. Kết nhất là câu: "Cái khó nó ló cái khôn" :-)

    ReplyDelete
  2. "Tư tưởng lớn" gặp nhau ha chị :d. Em quên không dặn mọi người, nếu dưa chua rồi mà chưa ăn kịp thì cất vô tủ lạnh, sẽ còn ăn tiếp được từ 7-10 ngày nữa.

    ReplyDelete
  3. kính các chị,
    em cũng muối dưa bằng mầm cải này, nhưng hoàn không cho đường, mà cho thêm tảo bẹ kombu và gừng thái mỏng hoặc hành lá; có thể cho thêm cà rốt tỉa hoa, củ cải tỉa hoa ... dưa rất thơm ngon và bắt mắt nữa ạ.
    namo A Di Đà Phật

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Bình Yên,

      Cám ơn Bình Yên nhiều. Bình Yên cho DS hỏi tảo bẹ kombu có phải là rong biển giống như phổ tai của mình không? Cách làm của Bình Yên đúng là món thực dưỡng, mà lại bắt mắt nữa, DS rất thích.

      Chúc Bình Yên luôn an bình.
      DS

      Delete
  4. Kính chị,
    dạ đúng rồi đó, kombu chính là rong Phổ tai đó ạ.

    namo A Di Đà Phật

    ReplyDelete

Lên đầu trang