Bánh mì bột lứt cuộn phô mai ô liu

Món này trôn ngon và thấy cũng dễ làm. Các bạn nào có con nhỏ, làm món này chắc chắn là chúng thích lắm. DS sẽ làm món này với mấy đứa cháu. Bạn nào không dùng sản phẩm từ động vật thì có thể cuộn bằng các thứ đạm chay khác như nấm, đậu hũ hotdog chay... Cám ơn bạn Jennifer đã giới thiệu món này đến nhà Ẩm Thực Chay.

Có nhiều bạn hỏi DS là ăn chay có nên dùng trứng và các sản phẩm khác từ động vật như sữa, phô mai, bơ... Xét cho cùng thì mình không nên bởi công nghệ chăn nuôi thời đại này thật là đối xử  không tốt với các bạn thú. Tuy nhiên trên thực tế thì rất khó mà tránh hết được. DS cố gắng hạn chế, DS không dùng sản phẩm từ động vật để nấu món chay, nhưng khi ra ngoài, người khác biếu, hay mua đem về thì DS không cữ. Và nếu có con nhỏ, theo DS thì nên cho con mình dùng sản phẩm từ động vật cho đến khi chúng có thể tự quyết định cho chính mình. Còn các bạn nào mà tuyệt đối không dùng sản phẩm từ động vật thì DS rất khâm phục vì bản thân DS chưa thực hiện được.

banhmiphomaioliu

Nguyên liệu

  • sữa tươi làm ấm hoặc nước ấm:  1 chén
  • bột ( tui dùng 1 chén bột mỳ thường và 1 chén bột mỳ whole wheat) + bột áo:  2 chén

  • muối: 1/2 muỗng cà phê
  • đường: 1 muỗng cà phê
  • men nâu (active dry yeast): 1 muỗng cà phê

  • bơ mềm: 50 ml

Nhân:

  • Phô mai (Mozzarella cheese)
  • Quả ô liu (olive)

Cũng là dùng công thức không cần cân đong và chỉ dùng đôi đũa để trộn bột, vừa đơn giản và bánh mỳ ra lò vẫn ngon không kém. Với công thức này, mình có thể kiểm soát được độ khô và ẩm của bột bánh mà thêm bớt tùy thích.

Các bước thực hiện

  1. Cho sữa + đường + muối vào ly thủy tinh, khuấy tan muối và đường. Cho vào lò vi sóng 1 phút để làm ấm. Nếu dùng nước ấm thì bỏ qua công đoạn cho vào lò vi sóng.

  2. Đổ sữa vào ô trộn bột, cho bơ chảy + 2 chén bột mỳ + men nâu vào. Dùng đôi đũa trộn cho bột và sữa hòa quyện vào nhau. (Công đoạn này nếu bột ướt thì thêm bột áo vào.) Dùng tay nhồi vài cái cho bột thành một khối mịn, không dính tay. Lấy plastic wrap hoặc tấm thớt nhựa phủ lên ô bột. Ủ 45-60 phút cho bột nở gấp đôi.

  3. Bột nở gấp đôi, dùng tay đấm nhẹ cho bột xì bọt khí. Đem ra bàn, rắc ít bột áo nhồi vài cái, chia cắt bột thành những phần đều nhau tùy thích.

  4. Tạo hình:
    Cán mỏng từng miếng bột theo hình oval, rãi cheese (phomat) + quả olive xắt làm 3 lên mặt, cuộn tròn lại. Nên nhớ, cuộn lỏng tay để bột có chổ nở nữa. Làm như vậy cho hết phần bột cắt. Ủ thêm 45-60 phút nữa cho bột nở tối đa.

    banhmiphomaioliu2

  5. Nướng bánh:
    Bật nóng lò nướng 200 độ C khoảng 10 phút.
    Xịt nước lên bột đã ủ xong để khi nướng bánh, bánh không bị khô. (Nếu lò nướng nào có khay nước trong lò thì bỏ qua công đoạn xịt nước lên bột bánh.) Cho vào lò nướng khoảng 20-25 phút là bánh chín, tùy lò.
    banhmiphomaioliu3

  6. P/S: Quét một lớp bơ chảy lên mặt bánh khi bánh chín, sẽ làm bánh thơm ngon và bóng bẩy hơn.

Cookingfor2

Chủ đề: , , ,

4 comments

  1. I will try to make this bread soon!Thanks

    ReplyDelete
    Replies
    1. It should be very easy to make. I will try it very soon too.

      Delete
  2. Nhin ngon qua nhung hoi ton cong mot chut,muon an ma khong muon lan vo bep hihihi......

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chịu khó lăn đi nhe, đừng để dính bột hihihi...

      Delete

Lên đầu trang