Học gói bánh Tét với Xuân Phương tại Viên Thông Tự, TX

Tân Viên Thông Tự
17355 Groeschke Rd.
Houston, TX 77084
281-829-0816

http://www.vienthongtu.org

image

image

image

image

image

image

image

image

image

Chủ đề: , ,

15 comments

  1. Nhìn thì dễ nhưng khó làm quá, mình rất thích cảnh khi ngồi canh nồi bánh tét ở dưới quê , thật và vui và nhộn nhịp không khí ngày tết. Bây giờ ở quê hay thành phố ai cũng ra chợ mua, ít có ai kiên nhẫn làm bánh tét ở nhà nữa, thật là buồn......

    ReplyDelete
    Replies
    1. Buồn thiệt đó, những người biết làm thì đã già hết rồi, còn những người trẻ thì đâu có kiên nhẫn. Rốt cuộc đi ra ngoài mua không hà, mà bây giờ đồ làm sẵn thấy sợ quá, nấu bánh Tét bán không biết bỏ gì ở trong đó nữa.

      Delete
  2. Bên chồng mình ở mỹ nhưng năm nào cũng nấu bánh tét bánh chưng, nhưng tiếc quá năm nào họ gói bánh cũng trúng ngày mình đi làm , cho nên chưa năm nào được xem cách họ nấu ra sao

    ReplyDelete
    Replies
    1. DS thấy chị bạn năm nào cũng gói bánh tét. Chị ấy không có xào nếp trước đâu, bởi vậy nấu rất lâu. Thiệt là mình không có kiên nhẫn như chị ấy. :)

      Delete
  3. Nẳu bánh tét ai mà xào nếp trước hả DS? Kiểu này mới nha. Nhà mình nấu bánh tét cả ngày mới chín đó nhưng mà ngon hơn chợ bán rất nhiều, để lâu không bị hư. Chúc mọi người đón tết vui vẻ nhé!
    Thuỳ Trang

    ReplyDelete
    Replies
    1. Làm bán thường là xào nếp trước không hà chứ nấu cả ngàn đòn ai mà ở đó nấu cả ngày để cho ra có mấy đòn bánh tét. :)

      Chưa tết mà chúc sớm dữ vậy hén. Ban ATC cũng chúc Thuỳ Trang 1 cái tết thật vui thật khoẻ nha :)

      Delete
  4. Tuần tới là nhà mình gói bánh tét rồi , tuy ở mỹ nhưng năm nào ba mẹ và anh chị đều tụ lại để gói bánh chưng bánh tét, nhưng không biết sao không khí không nhộn nhịp náo nức như ở việt nam, việt nam bây giờ chắc vui lắm nhỉ? Nhớ quá quê mình ơi!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bên này đâu có được nghỉ tết đâu mà nhộn nhịp như bên Việt Nam. Bên DS là Đông chứ Xuân nổi gì :)

      Delete
  5. Gia dinh minh se goi banh tet on next wednesday, tuy o nuoc ngoai nhung gan den tet la tat xa chi em ai cung take vacation, don dep nha cua don tet.cac ban nói sao chứ ở cali khu phước lộc thọ rất là vui và nhộn nhịp, bây giờ hoa, bánh mứt ...đều được bày bán rất nhiều.giao thừa được đốt pháo vui lắm không kém vn đâu, còn đi chợ tết , đi chùa thì vui hết biết. Chúc các bạn một năm mới bình an và hạnh phúc nhé!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ở Cali thì đúng là có không khí Tết rồi, còn ở các nơi lạnh hay khu ít người VN thì không có nhộn nhịp đâu. Tết ở vùng lạnh thì vào chùa là cảm thấy ấm áp nhất. Tuần qua ở chùa đã chùi lư hương và lau tượng Phật. Tuần này chắc chắn chùa sẽ còn nhiều việc làm để chuẩn bị Tết. Chúc các bạn 1 cái Tết thật nồng ấm :)

      Delete
  6. Ôi cha ngồi xem tivi thấy không khí tết nhộn nhịp ở cali mà lòng thấy nôn nao quá, muốn bay tới đó để vui xuân cùng họ ngay lập tức, nhưng tới giờ phải đi làm rồi hihihih. Ăn tết vui vẻ các bạn nhé.
    Quế Trân

    ReplyDelete
  7. Chào DS , mình muốn biết 30 tết chị có cúng rước ông bà không? Nếu có , vậy mùng 4 tết phải cúng tiễn ông bà đi nữa hả? Em không biết nhiều về cúng bái, sợ làm không đúng sẽ mang tội. Nếu chị biết mong chị chỉ giúp giùm em , cảm ơn chị. Chúc chị năm mới sức khoẻ dồi dào và thân tâm an lạc.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vào đêm 30 (hoặc đêm 29), để đón ông bà, cũng như ghi nhận thời khắc năm mới, trong gia đình thường có 2 mâm cúng: 1 mâm trên bàn thờ đón gia tiên, một mâm để ngoài sân cúng trời đất. Mâm cúng đêm 30, một số gia đình chỉ dùng đơn giản là dĩa trái cây, chén chè, dĩa xôi, bình hoa tươi và 3 nén nhang. Lễ cúng đêm giao thừa, còn gọi là lễ trừ tịch.
      Trước kia, lễ tiễn ông bà, hay còn gọi là hoá vàng kết thúc Tết Nguyên đán có thể diễn ra vào mùng 5, mùng 7 hay mùng 10 là tùy thuộc vào thời gian ăn tết ngắn hay dài của các gia đình.

      Hiện nay, theo quy định công chức phải đi làm từ mùng 4 tết, hầu hết ở các khu đô thị, lễ tiễn ông bà thường diễn ra vào mùng 3 tết, tại nhà. Nhà nhiều anh em có chia nhau thờ cúng thì người ta có thể đưa ông bà từ ngày mùng hai Tết. Và sắp xếp để người anh lớn nhất hoặc người có cha mẹ ở chung thì làm lễ đưa ông bà ngày cuối. Đây cũng là cách làm hay để mọi người tronggia đình luân phiên đến nhà nhau. Trong lễ này, dù giàu hay nghèo, gia đình nào cũng cố gắng sắm sửa một mâm cơm có đủ các món ăn truyền thống như cơm canh, đồ kho , mì xào ,bánh chưng, để thắp hương dâng lên tổ tiên, những người thân đã khuất bóng để cầu xin tổ tiên phù hộ cho một năm mới an lành, nhiều may mắn.
      Huỳnh Như Quỳnh

      Delete
    2. Ô cảm ơn Huỳnh Như Quỳnh nhiều. DS thật sự là không rành về việc cúng kiến ở nhà. Tết nào DS cũng ké ở chùa. Ở chùa cuối năm có làm đám giỗ hội. Còn mùng 1, 2 và 3 có cúng và tụng kinh.

      Các bạn nào rành về phong tục tập quán tết thì nhớ chia sẻ nữa nha. :)

      Delete
  8. na haku

    Nhà mình tuy mỗi năm chỉ gói trên dưới 10 chiếc nhưng u mình sắm sẵn 1 cái nồi chỉ để luộc bánh chưng dịp tết. Bà mình ngoài 70, cậu và dì cũng vậy. Mọi năm đi làm tới 30 thì không được trông nồi bánh, năm nay 28 được nghỉ, chắc mình sắm vai "người canh lửa". Xong nồi bánh người ám đầy khói, lại tắm nước lá mùi, thấy như tìm lại được chút hương vị tết ngày xưa.

    ReplyDelete

Lên đầu trang