Lá thư bố viết cho con gái về cách chọn chồng/A Daddy’s Letter to His Little Girl (About Her Future Husband)

Tiến sĩ Kelly Flanagan là chuyên gia tâm lý lâm sàng được chứng nhận, làm việc tại Hiệp hội tâm lý Alliance ở Wheton, Illinois (Mỹ). Ông có ba đứa con và rất thích học hỏi từ các con để được sống lại thời ấu thơ. Nhà tâm lý đã viết một bức thư gửi cho con gái ông để nói với con về sự trân trọng giá trị bản thân và những phẩm chất nên tìm kiếm ở người bạn đời tương lai.

Dưới đây là bản lược dịch lá thư xúc động của ông bố này. Xem nguyên văn bức thư tại đây.

"Con gái yêu của bố,

Gần đây, mẹ con và bố tìm kiếm trên Internet, gõ Google để xem lại danh sách những điều được tìm kiếm nhiều nhất trên thế giới. Đứng đầu danh sách này là cụm từ "Làm sao để giữ được chàng?".

Bố thực sự giật mình. Bố đọc lướt qua một vài trong vô số bài báo viết về cách làm sao để gợi cảm và quyến rũ, chẳng hạn như mang bia cùng đồ nhắm đến cho chàng rồi khiến anh ta cảm thấy bản thân thật thông minh, hơn người. Và bố thấy tức giận.

Con gái bé nhỏ! Đó sẽ không bao giờ là việc con sẽ và phải làm để "giữ chàng". Nhiệm vụ duy nhất của con là hiểu một cách sâu sắc về tâm hồn mình - để biết đó là nơi không gì lay chuyển được - nơi con không bị tác động bởi cảm giác bị từ chối, sự mất mát và lấn lướt của cái tôi, rằng con luôn xứng đáng được yêu thương và quan tâm. Nếu con có thể nhớ rằng mọi người khác cũng xứng đáng được quan tâm như thế thì con sẽ luôn là người giành chiến thắng trong hầu hết các cuộc đấu tranh trong đời mình. Nhưng đó sẽ là điều bố nói đến trong một lá thư khác.

Nếu con có thể tin tưởng vào giá trị của bản thân theo cách này, con sẽ luôn là người cuốn hút. Con sẽ hấp dẫn các bạn trai - những người biết trân trọng, quan tâm đến con và muốn dành cả đời mình cho con.

Con gái, bố muốn nói với con về các cậu trai mà con không bao giờ cần phải "giữ", bởi vì họ biết con đáng được nâng niu. Bố không quan tâm liệu cậu ta có tật xấu gì khi ăn hay không, miễn là cậu ta say đắm nhìn khi con nhăn mũi lúc cười và không thể rời mắt khỏi điệu bộ đáng yêu đó của con.

Bố không bận tâm nếu cậu ta không biết chơi golf với bố, miễn là cậu ta có thể say mê chơi với lũ trẻ mà con sinh ra cho cậu ta và cũng như lo lắng cho chúng y như con vậy.

Bố không phiền lòng nếu cậu ta chẳng giàu có gì, miễn là cậu ta biết đi theo lời mách bảo trái tim và nó sẽ dẫn cậu ta trở về bên con.

Bố không bận tâm xem liệu cậu ta có mạnh mẽ không, miễn là cậu ta dành cho con không gian để con nuôi dưỡng sức mạnh trong trái tim mình.

Bố không bận tâm xem cậu ta ủng hộ hay bỏ phiếu cho ai, như thế nào, miễn là cậu ta thức dậy mỗi sáng và hằng ngày trao cho con vị trí danh dự trong gia đình và vị trí tôn kính trong trái tim mình.

Bố không phiền về màu da của cậu ta - miễn là cậu ta biết tô màu cho bức vẽ cuộc đời con với các họa tiết của tính kiên nhẫn, đức hy sinh, sự nhạy cảm và ân cần.

Bố không bận tâm liệu câu ta được nuôi dạy theo tôn giáo này hay tôn giáo khác hoặc không theo tôn giáo nào, miễn là cậu ta biết trân trọng giá trị cuộc sống và hiểu rằng mỗi khoảnh khắc trong đời và mỗi giây ở bên con đều vô cùng thiêng liêng.

Cuối cùng, con gái, nếu con gặp một người đàn ông giống như vậy và cậu ta với bố chẳng có điểm gì chung, chúng ta sẽ có chung điều quan trọng nhất: Đó chính là con.

Vì vậy, con gái, điều duy nhất con cần làm để "giữ chàng" là hãy luôn là chính mình.

Người đàn ông mãi mãi yêu thương con: Bố".

Sau khi đăng tải bức thư này, nhà tâm lý Kelly Flanagan còn thêm rằng, ông viết lá thư này đầu tiên là để dành cho con gái yêu của mình nhưng cũng muốn dành cho chồng tương lai của con. "Tôi cũng viết nó cho vợ mình, người đã can đảm giữ giá trị bản thân và giúp tôi biết chịu trách nhiệm với tư cách một người đàn ông. Tôi viết nó cho tất cả phụ nữ tôi từng gặp trong và ngoài chỗ làm, viết cho thế hệ các cậu bé sắp trở thành người đàn ông - những người cần được nhắc nhở về những điều thực sự quan trọng trong đời ", ông viết.

Vương Linh (Theo Huffingtonpost)

http://doisong.vnexpress.net/tin-tuc/gia-dinh/la-thu-bo-viet-cho-con-gai-ve-cach-chon-chong-3234835.html

Dr. Kelly Flanagan

Kelly is a licensed clinical psychologist, practicing at Alliance Clinical Associates in Wheaton, IL. He is also a writer and blogs regularly about the redemption of our personal, relational, and communal lives. Kelly is married, has three children, and enjoys learning from them how to be a kid again. You can find him on Facebook, Twitter, and Google+.

Dear Cutie-Pie,

Recently, your mother and I were searching for an answer on Google. Halfway through entering the question, Google returned a list of the most popular searches in the world. Perched at the top of the list was "How to keep him interested."

It startled me. I scanned several of the countless articles about how to be sexy and sexual, when to bring him a beer versus a sandwich, and the ways to make him feel smart and superior.

And I got angry.

Little One, it is not, has never been, and never will be your job to "keep him interested."

Little One, your only task is to know deeply in your soul -- in that unshakeable place that isn't rattled by rejection and loss and ego -- that you are worthy of interest. (If you can remember that everyone else is worthy of interest also, the battle of your life will be mostly won. But that is a letter for another day.)

If you can trust your worth in this way, you will be attractive in the most important sense of the word: you will attract a boy who is both capable of interest and who wants to spend his one life investing all of his interest in you.

Little One, I want to tell you about the boy who doesn't need to be kept interested, because he knows you are interesting:

I don't care if he puts his elbows on the dinner table -- as long as he puts his eyes on the way your nose scrunches when you smile. And then can't stop looking.

I don't care if he can't play a bit of golf with me -- as long as he can play with the children you give him and revel in all the glorious and frustrating ways they are just like you.

I don't care if he doesn't follow his wallet -- as long as he follows his heart and it always leads him back to you.

I don't care if he is strong -- as long as he gives you the space to exercise the strength that is in your heart.

I couldn't care less how he votes -- as long as he wakes up every morning and daily elects you to a place of honor in your home and a place of reverence in his heart.

I don't care about the color of his skin -- as long as he paints the canvas of your lives with brushstrokes of patience, and sacrifice, and vulnerability, and tenderness.

I don't care if he was raised in this religion or that religion or no religion -- as long as he was raised to value the sacred and to know every moment of life, and every moment of life with you, is deeply sacred.

In the end, Little One, if you stumble across a man like that and he and I have nothing else in common, we will have the most important thing in common:

You.

Because in the end, Little One, the only thing you should have to do to "keep him interested" is to be you.

Your eternally interested guy,

Daddy

http://drkellyflanagan.com/2013/04/17/a-daddys-letter-to-his-little-girl-about-her-future-husband/

Chủ đề: ,

0 comments

Lên đầu trang