Món chay: Một xốt, một bột cho nhiều món ăn

Tối hôm kia DS làm bột làm bánh mì để trong tủ lạnh, rồi làm xốt cà cho vô nồi nấu chậm (slow cooker).  Thế là mấy hôm sau có được nhiều món lắm.
 
Mì Ý xốt cà (spaghetti) với bánh mì cây (bread stick).

 

Bánh mì xốt cà (miniature tomato pie). Chỉ cần lấy bột cán ra đem nướng, xong cho xốt cà vô đem nướng lần nữa là xong.  Cái này giống như pizza mà không có phô mai (cheese), cho người thuần chay (vegan) rất tiện.  Ở Phila. có nhiều chỗ bán món này.  Còn đi nhiều phố khác hỏi tomato pie có khi người ta không biết mình nói cái gì, cứ nhìn mình trân trân vậy.  Có nhiều nơi gọi là tomato pie, nhưng thật ra là cho cheese ở dưới rồi xốt cà ở trên, đúng ra là up side down pizza chứ không phải là tomato pie.  DS rắc rối với cái này lắm, mỗi lần đi ăn mà thấy tomato pie làm không phải thì vừa ăn vừa bỏ cheese ra rồi cằn nhằn với mấy người bạn (chứ không dám cằn nhằn với người bán, sợ họ đập chết :-).

 
Bánh bao mạn đầu (mà nhà DS hay gọi là bánh bao phim tập vì thấy trong phim Tàu hay ăn món này).  Lấy bột cán mõng, cuộn lại rồi đem đi hấp 15 phút.  DS thích ăn bánh bao không nhưn như vậy, dễ làm, dễ ăn.
Hay bạn có thể làm nhưn để làm bánh bao, hay làm bánh mì kẹp, hay làm pita bread.

Bột kỳ này DS làm 1/2 bột mì lứt, 1/2 bột mì thường.  Bột để trong tủ lạnh được một tuần, khi nào cần là có liền.
Còn xốt thì có thể làm lasagna (món này làm hơi tốn công, cứ 1 lớp xốt, 1 lớp mì Ý miếng, 1 lớp rau cải nướng, 1 lớp xốt, làm 3 tầng như vậy, rồi đem đi nướng 350 độ F tới khi thấy nước xốt sôi lên là được), hay làm mì Ý cuộn rau cải.

Tháng giêng là tháng ăn chay, hôm nay là rằm rồi, còn 1/2 tháng nữa (nếu được thôi thì ăn trường luôn đi hén :-), chúc các bạn ăn chay ngon miệng.

Chủ đề:

0 comments

Lên đầu trang