Chia sẻ: Có khi nào?

Bạn phiền não mà không tâm sự được với người trong gia đình bạn không?  Có khi nào bạn nghĩ rằng ngay cả người thân yêu nhất của bạn cũng không hiểu bạn? Hình như vấn đề này xảy ra thường lắm.  Nhiều người bạn tâm sự với DS như vậy.  Chính DS cũng đã trải qua như vậy.  DS nhờ nghe quý Thầy thuyết Pháp nên cũng đỡ lắm.  Thật sự ra chỉ là vì mình, nếu mình hiểu được chính mình thì mọi việc không có "bế tắc" như mình nghĩ...  Và tất cả gom lại chỉ là vì một chữ "CHẤP" to tướng mà thôi.  Mình chấp cái gì?  Chấp đủ thứ.  Chấp cho rằng chỉ có ý mình là trúng.  Chấp cho rằng lời nói của mọi người là thật...  Chấp đủ thứ, nên mình khổ.  Muốn hết khổ thì "BUÔNG" đi, buông ít thì hết khổ ít, buông nhiều thì hết khổ nhiều, buông luôn thì hết khổ luôn.  Nếu gặp duyên, phiền não khởi, thì buông, đừng chạy theo phiền não nữa, mà hãy trở về với câu niệm Phật thân thương của mình.  Hít vô là "A Di" thở ra là "Đà Phật", mạng người trong hơi thở, có cái gì đâu mà chấp chặt. Và cái gì rồi cũng sẽ qua... 

Mà làm sao để khi phiền não tới mình nhớ liền được câu niệm Phật?  Nếu ngay trong lúc bình thường không phiền não mà mình nhớ mạng sống trong hơi thở, giữ được câu niệm Phật thì lúc phiền não tới mình trở về với câu niệm Phật mau lắm.  Bằng không cứ để tâm viễn vông cho nó đi xa lơ xa lắc, tới chừng gặp chuyện làm sao nó quay đầu về kịp.  Cái này gọi là "phòng thủ", lúc nào cũng phòng thì khi giặc phiền não tới mới biết đường đở.  Giờ thì mới biết tại sao Phật dạy mình phải "chấp trì danh hiệu".

Nhưng rồi làm sao để mình nhớ để niệm Phật hoài? Mình phải nghe Pháp để nhắc mình mỗi ngày luôn. Không thôi nó dễ quên lắm, nó thích nhớ những cái không đáng nhớ không hà, còn cái đáng nhớ thì nó lại quên...

Đây là những sản phẩm của DS và người bạn trong nhiều giờ "đàm đạo", tuy đơn giản, không hoàn hảo nhưng đầy mùi "đạo vị". 

Bánh bao, kỳ này làm bằng bột mì trắng, tuy trắng trẻo nhưng không ngon bằng 1/2 bột mì lứt, 1/2 bột mì trắng. 
 
Chả giò nướng, rất đơn giản chỉ có nấm, cà rốt, bắp cải.  Phần này còn dư để tủ lạnh, khi nào ăn sẽ nướng lại cho giòn

 
Chè khoai mì mài, món này bị thất bại vì khoai mì xay xong không có vắt cho khô nước trước, nên nó bị lền.  Món này DS chị bạn mới dạy, chỉ là múc từng muỗng cafe khoai mì xay vắt khô vô nước sôi, xong cho đường vừa ăn là xong.

 
Khoai mì hấp, món bình dị mà ngon, khoai mì con tươi chông, hấp ăn liền mới hấp dẫn.  DS mới nghe nói món khoai mì chà bông.  Hôm nào sẽ thử làm.

Còn có chuối Mễ (plantain) nướng nữa, chuối hơi chín, chẻ ra làm 4 theo chiều dài, bỏ vô toaster oven nướng 3 lần là xong.  Món này làm trước, nên ăn hết trơn.

Chúc các bạn luôn biết cách để đối phó với phiền não.
Nam Mô A Di Đà Phật.
Chủ đề:

9 comments

  1. Nam Mô A-Di-Đà Phật.
    Chào cô Diệu Sương. Nhìn trang web của cô tôi đoán tâm cô đã buông xả khá nhiều tâm đời chỉ còn tâm đạo mà thôi.Tâm ung dung tự tại được thể hiện lên webpage này:
    1-Ẩm thực: cách nấu của cô đơn giản, dễ thực hành, không cầu kỳ như một số website khác,
    không đòi hỏi nhiều vật liệu,nhiều gia vị.Mở cửa tủ lạnh là sẵn sàng vật liệu có nấu ngay. Tôi học theo cách của cô. Cứ hầm sẵn mì căn cho vào tủ lạnh là thượng sách.Nấu nhiều món.
    2-Pháp thực:Những bài pháp được trích đăng lên mạng, ngắn gọn, dễ hiểu, không quá dài sanh nản lòng.vô cùng thiết thực.
    Ẩm Thực và Pháp Thực xen kẽ lẫn nhau, đây là sự sáng tạo độc đáo của cô DS. Có ăn lại được nghe pháp rồi niệm Phật,thì còn gì để phiền não!Trang web này được thể hiện tâm buông xả, không chấp trước, thì những người lướt web cũng học được cách: buông xả vạn duyên,Phiền não đảo điên,Tìm đường chạy trốn. Tuyệt diệu thay.
    Cảm ơn cô DS đã thể hiện bài viết"CÓ KHI NÀO" lên website: "www.amthucchay.blogspot.com". có thể có nhiều người học theo cách nghĩ và cách làm của cô:không chấp trước và buông xả.
    Chúc cô DS luôn thăng tiến trên con đường Tịnh Độ hóa Thân-Tâm của chính mình trong ánh quang minh của Phật A-Di-Đà để tạo thêm hành trang tu đạo giải thoát.
    A-Di-Đà Phật.
    MINH-HỶ [11:45PM(CST), Mar.08-2010]

    ReplyDelete
  2. Cám ơn Minh-Hỷ nhiều. DS đang học và tập buông xả, thực sự thì cũng chưa "nhuần nhuyễn" lắm đâu. Nhưng nhờ nghe Pháp nhắc nhở DS hằng ngày nên dầu ít hay nhiều gì cũng thấm được "tương chao".

    Chúc Minh-Hỷ cũng học hạnh buông xả, hằng nhớ niệm Phật để hiện tại được an lạc và chắc chắn tương lai cũng sẽ được an lạc.

    A Di Đà Phật,
    Diệu Sương

    ReplyDelete
  3. Mình học hỏi được nhiều từ trang này. Hồi trước đến giờ trong xã hội nghe nói "chấp" thì nhiều, còn "buông" thì ít nghe ai nhắc nhở. Xin cảm ơn DS và cộng đồng thiện tri thức đến với nhau trong sự ôn hòa, hỗ trợ và tình thương. Lành thay!
    Thân kính

    ReplyDelete
  4. DS cũng học hỏi được nhiều từ trang www.vietnamanchay.blogspot.com. Không ngờ ăn chay có quá nhiều lợi ích hơn mình nghĩ.

    Cám ơn Thiên Ân và các bạn đọc.

    Thân mến

    ReplyDelete
  5. CHÀO CÔ DIỆU SƯƠNG,ĐỌC XONG BÀI NÀY CŨA CÔ CHÁU THẤY THẬT THANH THẢN CÔ À

    ReplyDelete
  6. Mãi đến hôm nay DS mới nhớ đến comment của cháu, cám ơn cháu ghé thăm.

    Chúc cháu luôn được thanh thản nhé.

    DS

    ReplyDelete
  7. Cong duc vo luong vo bien khi dem Phap den chia xe cung moi nguoi. That dang kinh phuc.

    ReplyDelete
  8. Cám ơn giao123 ghé thăm và cho lời khích lệ.

    ReplyDelete

Lên đầu trang