Món chay: Cúng thất

Theo kinh Phật, người làm cực ác khi chết sẽ bị đoạ vào địa ngục ngay tức khắc; người làm cực thiện khi chết được sanh vào cõi lành ngay lập tức; người có thiện có ác phải trải qua thân trung ấm từ 1 tuần cho đến 7 tuần. Thân trung ấm cứ 7 ngày là phải chết đi sống lại, người thân cúng thất để giúp thân trung ấm khi chết đi sẽ được sanh về cõi lành, không trở lại thân trung ấm nữa. Phật dạy người thân nên làm mọi công đức để hồi hướng cho người chết, giúp họ được sớm sanh về cõi lành. Công đức người thân làm được, người chết chỉ hưởng được có 1 phần, còn 6 phần kia thuộc về người tạo. Trong vòng 7 tuần này, ngoài 7 ngày cúng thất một lần, người thân hay phát nguyện ăn chay, tụng kinh, niệm Phật, ấn tống kinh điển, phóng sanh, cúng dường Tam Bảo, làm việc phước thiện, bố thí người nghèo... Rất nhiều người nhân đây tỏ ngộ lý vô thường, rồi nhờ nghe quý Thầy Cô giảng dạy và từ đó tiến sâu vào Phật Đạo, đây cũng là trường hợp của DS. Phật dạy có bốn hạng người. Người thứ nhất khi thấy người chết là thức tĩnh, lo tu hành. Người thứ hai thấy bạn bè chết; người thứ ba thấy người trong gia đình chết; còn hạng người thứ tư là khi chính mình hấp hối trên gường bệnh mới hay vô thường. DS thuộc hạng thứ ba, chỉ đỡ hơn hạng thứ tư 1 chút thôi. Bởi vậy những ai phát tâm tu hành trước khi sự việc xảy ra, phải biết người đó có thiện căn rất sâu dày.

Má chồng của bạn DS mới mất, cô ấy phát tâm ăn chay 49 ngày, và làm thức ăn chay cúng thất, mặc dù bên Việt Nam cũng có cúng, nhưng vì lòng hiếu thảo nên bạn ấy cũng muốn cúng ở Mỹ. DS cũng giúp một tay, hôm kia DS và bạn ấy làm được nhiều món chay ngon. Món chay rất đa dạng và rất đầy đủ dinh dưỡng nên đừng bao giờ nghĩ ăn chay sẽ bị thiếu chất các bạn nhé!
8 tách đậu nành ngâm qua đêm xay làm sữa đậu nành vànấu bún riêu, làm tàu hũ. Tàu hũ tự làm ăn ngon lắm các bạn, khi còn nóng, ăn với muối tiêu chanh, rau răm thay cho hột vịt lộn. Hay dùng nó nấu nhiều món khác, rất ngon, thơm, béo, hơn hẳn tàu hũ mua.Bánh ít trần nhân tàu hũ, khoai môn tán, nấm. Ăn với nước chấm chay ngon lắm.Cà nâu um chao. Món này ăn cơm bắt lắm. Chỉ là cà nâu cắt miếng, xào, xong cho chao vô nấu riu riu cho cà thấm chao mềm là được.Nấm portabella nướng, món này làm lẹ cấp kỳ.Rau ghém với bắp cải, xà lách, bồ công anh, rau sống đủ loại vàbún ăn với bún riêu.

Chè sôi nước nhân khoai môn tán, khoai môn hấp, xong tán bằng đồ ép khoai tây, trộn với maple syrup và vò viên, rồi bọc nếp, luộc thả ra nước lạnh. Xong nấu nước đường tán với gừng cho viên sôi nước vào là xong. Món ngon!
Khoai môn thơm ngon lắm, bạn có thể dùng nó để làm nhân chả giò, bánh bao....
Chủ đề:

0 comments

Lên đầu trang