Món chay: Những món ăn chay ở Việt Nam

Mến chào các bạn,

Thời gian qua DS có cơ hội về Việt Nam đi chùa, thăm viếng bà con và bạn bè. Lâu quá không có đăng bài mới mong các bạn thông cảm. Hôm nay là thứ sáu mà DS cứ ngỡ là thứ bảy do ngày giờ thay đổi... Lúc mới về Việt Nam gặp gỡ thì vui nhưng khi chia tay vẫn buồn, vẫn biết trước là cái gì có hợp thì phải có tan, nhưng vì phàm phu nên không tránh khỏi ngậm ngùi...

Lần lần DS sẽ chia sẻ với các bạn những kỷ niệm về chuyến đi của mình, bây giờ có mấy món chay do gia đình của người cô đãi, mong các bạn cùng chung vui với DS.

Mì căn xào sả ớt

Chả giò chay

Bún xào chay

Canh chua chay

Gỏi cuốn chay, bên Việt Nam cuốn gỏi cuốn thật dài, xong bó lại, cắt ra từng khúc và sắp ra dĩa, thấy đẹp hơn là gói cuốn ngắn hé.

Bánh bao không nhưn (hay DS gọi là bánh bao phim tập)

Mận, trông thật ngon và bắt mắt!

Đu đủ, ngọt và rất ngon. Chắc chắn sẽ có nhiều người chấm hai dĩa trái cây này!!!

Và món rau sống không thể thiếu trong thức ăn Việt Nam.



Chủ đề: ,

8 comments

  1. Hình và các món ăn chay tuyệt vời quá! Cám ơn DS luôn chia sẻ những điều hay. Chúc DS một ngày thứ sáu nghỉ ngơi dưỡng sức yên tịnh và sau đó lại tiếp tục hành trình trên mạng giúp thêm người ăn chay.
    Thân thương
    VietNamAnChay

    ReplyDelete
  2. Nam Mô A Di Đà Phật.
    Rất hoan hỷ chào cô DIỆU SƯƠNG.
    Sự phỏng đoán của tôi quả không sai. Chỉ có về VN nên cô vắng nhiều ngày, không thấy bài mới xuất hiện trên website ATC & PT nên tôi phải "nhịn đói" cả hai phần : Tâm linh và dạ dày. Vì bị "đói" nên thường xuyên mỗi ngày đều lục lạo trong tạng thư ATC&PT để tìm kiếm Pháp Thực và Ẩm Thực, nhưng cảm thấy vắng vẻ quá !
    Chắc cũng có nhiều vị đồng đạo, đặc biệt là members của website ATC&PT có suy nghĩ giống tôi là: khẽ nhắc cô DS lần tới nếu có đi xa lâu ngày nhớ báo trước cho những "cửa sổ tâm hồn" khỏi phải luôn mở toan mòn mỏi trông chờ
    những bài Pháp hay, những món chay giản dị ngon miệng...trên trang nhà do cô DS chăm sóc.
    Vì tâm tôi nghĩ sao nói vậy, có làm cho cô khởi lòng buồn chút chút không ? Xin cô thứ lỗi và hoan hỷ nhé.
    Cô nói đúng, nhìn hai đĩa trái cây trông bắt mắt quá, thích lắm chứ. Nhưng... tôi có đọc nhiều tài liệu nói về việc trái cây, rau quả, thực phẩm biến chế vv...,hiện nay ở VN rất là đáng ngại.vì có nhiều hóa chất độc hại, gây lắm bệnh nan y. Ông phó Thủ Tướng VN đã phải thốt ra lời:"tình trạng nầy không biết phải ăn thứ gì bây giờ..." và "ở nhà cũng phải tự trồng rau để ăn chứ không dám mua rau ngoài chợ".Quả thật là chua chát bỡi đàn anh Trung Quốc đã gây họa cho dân VN mà ông Phó Thủ Tướng lỡ ngậm phải bồ hòn, chỉ than nhẹ vậy thôi!
    Lần này mở máy, đi thẳng vào ATC&PT bất ngờ thấy có nhiều món ăn và rau quả đẹp mắt, thì ra cô DS đã "tái xuất hiện", tâm tôi vừa mừng vừa nhẹ nhỏm, khỏi bị đói nữa. Dù đói hay no, tôi không quên lời nhắc nhở thường xuyên của cô DS là nhớ giữ câu "A Di Đà Phật". Tôi có nhiều hy vọng, đang chờ những điều lý thú bất ngờ do cô DS sẽ chia xẻ với các bạn đồng tu vào những ngày gần kề.
    Chúc cô DIỆU SƯƠNG dồi dào sức khỏe và có nhiều an lạc trên bước đường tu tập để giải thoát.
    A Di Đà Phật.
    Chào cô.
    Minh-Hỷ.

    ReplyDelete
  3. Cám ơn Thiên Ân. Hôm nay DS đã nghỉ ngơi rất khoẻ. DS xin hứa sẽ trở lại với công việc của mình một cách tích cực hơn nữa.

    Thân mến,
    DS

    ReplyDelete
  4. Mến chào Minh-Hỷ,

    Trước hết cho DS cáo lỗi về việc vắng mặt mà không báo trước. Sau đó rất cám ơn MH đã nhắc nhở DS luôn giữ câu "A Di Đà Phật" (vui quá cũng có quên đó.)

    Rất đồng ý với MH về việc lạm dụng hoá chất ở VN. DS cũng không biết biện pháp xử lý ra sao trong vấn đề này. Khi lợi nhuận thấy rõ trong tay, người ta ít khi nào chịu bỏ qua. Thí dụ cụ thể, cả xóm ở VN của DS sống bằng nghề hủ tiếu, gần đây cũng có nạn dùng hoá chất để tẩy trắng và tăng độ dai. Duy nhất có 1 lò hủ tiếu Tám Loan vì biết Đạo nên không dùng hoá chất. Những lò khác đều rất giàu, nghe nói cô này muốn dẹp lò vì hủ tiếu bị chê đen và không dai. DS nghe rất đau lòng, có đem một số hủ tiếu khô của cô ấy về Mỹ quảng cáo, hy vọng thị trường bên này sẽ tiêu thụ và hủ tiếu của cô sẽ có cơ hội "xuất ngoại". Nói chung người dân mình chưa ý thức được sự tai hại của hoá chất, chúng ta cần lên tiếng nhiều hơn nữa.

    Thành thật xin lỗi vì DS đã "bỏ đói" các bạn đọc trong thời gian qua. DS có ý định sẽ đăng mỗi tuần 1 bài, nhưng không ngờ lên mạng ở VN quá khó, nhất là khi DS về quê và khi lên núi Bảo Lộc tu, và không ngờ mình quá bận rộn với bà con, bạn bè, bạn đạo và Phật sự nữa!

    DS xin hứa sẽ làm việc chu đáo hơn trong thời gian tới. Chúc MH cũng như tất cả các bạn đọc thân tâm thường an lạc.

    Nam Mô A Di Đà Phật.

    ReplyDelete
  5. Nam Mô A Di Đà Phật.
    Cô Diệu Sương ạ,Tôi không nói lời nào để nhắc nhở cô niệm Phật, mà tôi đã nói rằng: "Dù đói hay no, tôi không quên lời nhắc nhở thường xuyên của cô DS là nhớ giữ câu A Di Đà Phật".
    Nghĩa là: nhờ có cô DS luôn nhắc nhở các bạn đồng tu thường xuyên niệm Phật, nên tôi đã không quên lời khuyên đó của cô, mà vẫn giữ câu A Di Đà Phật, dù ở hoàn cảnh nào. Như vậy cô đã hiểu lầm câu nói của tôi rồi đó nhé.
    A Di Đà Phật.
    Minh Hỷ.

    ReplyDelete
  6. Xin lỗi DS đã hiểu lầm MH rồi. Nhưng vậy cũng là đã nhắc nhở DS luôn rồi đó. Khi đọc đến đó thì DS nhớ mà trở về với câu niệm Phật của mình. Thú thật, tuy nhắc người mà DS cũng có quên nữa! Ai nhắc ai cũng được, miễn là mình cùng nhau tinh tấn niệm Phật, luôn nhắc nhở lẫn nhau là rất quý. Mai mốt MH cứ thường xuyên nhắc DS với nhé. Lúc ở núi Bảo Lộc, Sư Phụ cũng thường xuyên nhắc hoài, mà nó có tật quên hoài hà. Nhất là những khi làm việc với huynh đệ, vui quá nói chuyện lớn tiếng cười hỉ hả là Sư Phụ nhắc hà. Thầy thường hay dạy hãy trở về với ngôi nhà bình yên của mình, hít vô niệm "A Di" thở ra niệm "Đà Phật". Quá an lành phải không MH?

    Chúc MH và các bạn luôn tinh tấn niệm Phật.
    Nam Mô A Di Đà Phật.

    ReplyDelete
  7. CHỊ ƠI,THẬT SỰ LÀ EM Ở VIỆT NAM NÊN KHI ĂN CHAY CŨNG PHÂN VÂN LẮM.KHÔNG BIẾT PHẢI NÊN ĂN THẾ NÀO CHO KHÔNG BỊ ĐỘC HẠI.THỰC SỰ KHÔNG BIẾT LÀ CÓ PHẢI HỌ LÀM ĐẠM CHAY KHÔNG HAY LÀ NHẬP KHẨU TỪ TRUNG QUỐC QUA.THÔI THÌ RÁNH LÀM MỌI ĐIỀU LÀNH MONG CHO MỌI NGƯỜI ĐƯỢC MẠNH KHỎE.THŨY TIÊN

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào TT,

      Đạm chay TT mua ở Thực Phẩm Chay Âu Lạc, có nhãn hiệu và ngày tháng hết hạn đàng hoàng, vậy thì mình an tâm hơn. Còn rau củ quả thì dạo này cũng khó nói quá. Nếu DS ở VN, chắc về quê tự trồng mà ăn. Tuy ở Mỹ vậy chứ DS cũng ít mua thực phẩm chế biến sẵn lắm. Nếu mua thường là mua loại hữu cơ ít hoá chất. Mùa hè thì hầu như đa số người VN ở Mỹ đều tự trồng ăn, thường thì ăn không hết, phải đem cho, mà cho cũng ít người lấy, vì ai cũng có trồng.

      Mà thật sự TT nói đúng, mình làm sao tránh khỏi hết, thôi thì mình làm việc lành để mọi việc lành sẽ đến với mình và mọi người.

      Delete

Lên đầu trang