Bát Quan Trai: Chùa Giác Lâm, 25/09/2010

Canh kiểm, DS thấy có bí rợ, khoai lang, đậu lima, nấm oyster, tàu hũ ky


 Bánh bột lọc nhân đậu xanh

 Hủ tiếu xào


 Rau sống ăn với...
 Món này không biết gọi là gì, DS thấy chả chay quết, ướp gia vị, rồi chiên



Hôm nay khoá Bát Quan Trai có đến 34 người, khá đông.  Buổi sáng Ni Sư có truyền tam quy ngũ giới cho 1 Phật tử.  Hầu như khoá tu nào cũng có người xin quy y hết.  Hôm nay trong khoá tu có rể của 1 cô trong nhóm mới mất, cô khóc vì không ngờ con rể lại ra đi trước má vợ, bỏ con gái của cô ấy ở lại một mình.  Và chồng của cô kia trong nhóm cũng mất, cô này thấy tâm vững hơn, không có khóc.  Thế là có 2 cái đám cầu siêu trong 1 ngày thọ bát.  Phật nói mạng sống mong manh trong từng hơi thở, nhưng nghe ai chết mình cũng không thể nào ngờ được.   Ở chùa trước đây cũng có 1 chú đi chùa đã lâu mà chưa thọ tam quy, ngũ giới, Ni Sư nhắc hoài, chú nói để đi VN về sẽ thọ.  Nào ngờ, chú bị tai biến rồi qua đời ở VN.  Thế mới biết cái gì nên làm phải làm liền, đừng nên hẹn...

Ni Sư giảng tiếp Kinh Kim Cang
5. Thấy lẽ đúng lý
Thân tướng tức chẳng phải thân tướng
Phàm sở hữu tướng giai hư vọng
Không thể do thân tướng mà thấy Phật
Thân tướng do tứ đại mà thành.  Thấy bằng trí, dùng trí mới thấy
Muốn thấy Phật Pháp thân nên dùng trí tuệ.  Biết thân tướng không thật.  Bởi vì tất cả thân tướng đều hư vọng, chỉ có 1 thời gian thôi.  
Nhược kiến phi tướng tức tướng:  nhìn các tướng không phải tướng thì tâm ta là Như Như (Như Lai).
Cái gì có tướng đều hư vọng: chửi, khen, chê đều không thật thì tâm ta thanh tịnh, tức là tâm Phật.
Hiện giờ chúng ta thấy thật tướng nên ta chấp người đẹp xấu, dễ yêu, dễ ghét.  Tâm ta chạy theo 6 trần, sắc thanh hương vị xúc pháp.  Muốn thấy sự vật thân tướng tức phi thân tướng phải dùng trí tuệ thì chúng ta không đắm nhiễm.
"Tất cả những gì có tướng đều là hư vọng", vậy thì không chấp, ai chê có buồn không?  Quán lời nói không thật, do âm thanh, do lưỡi thốt ra rồi hết.  Ai có hơi thì cũng chửi 1 tiếng đồng hồ thôi đâu có ai chửi hoài.
Thấy tiền 5 đồng không lấy, nhưng 1000 hay 1000000 đồng lấy không?
Cái gì có tướng thì 1 thời gian sẽ mất, mình phiền não là mình chấp thật.  Đẹp muốn đem về, xấu ở gần chán.
Nên tập đối với 6 trần không đắm nhiễm.
Hôm nay đạo tràng có 2 đám tang.  Phàm sở hữu tướng giai hư vọng: cái gì có tướng sẽ hoại.  Ý thức thì mượn tướng này mà tu hành.  Vô thường đến không biết chừng nào.  Tuyệt đối không vì thân nhân... mà chúng ta tạo tội.  
Đệ tử Phật phải sáng suốt nhìn sự vật bằng trí tuệ (không bằng vô minh).
Phật trên bàn thờ là Phật bằng đồng, đức Phật cách đây hơn 2500 năm là không thật tướng.  Thật tướng của Phật là Pháp thân.
Vậy bây giờ Phật còn không? Còn
Muốn thấy Phật bây giờ có thấy không? Thấy.  Tâm thanh tịnh thì sẽ thấy Phật Pháp thân (Niệm Phật đến nhất tâm bất loạn hay toạ thiền tới tâm không vọng tưởng).
Phật trên bàn là hữu tướng mà lại vô tri.  Như Lai ở đây là chỉ cho Như Lai nào?  Chỉ cho Phật tánh.  Khi nhìn các tướng tâm không động thì tâm như như.  
Vậy ai chửi có động không?
Nên chúng ta ráng mà quán, nhìn sự vật bằng trí thì không đắm nhiễm, không phiền não.  Nói thì dễ nhưng ứng dụng rất khó.  Học Phật nhiều mà không đem áp dụng thì không lợi lạc gì hết.
Tất cả các Pháp đều là hư vọng tâm không phiền não, không chạy theo 6 trần, tâm như như tức là Như Lai.  Như Lai tức là tâm không động của chúng ta tức là Phật hiện tiền.

Tất cả các Pháp đều là giả danh, nếu mình chấp là mê hay trí?  Chỗ tu hành là thẳng vào tâm chân thật của mình.  Trên thế gian này không có gì là thiệt mà phiền não là chấp nó thiệt.  Cái gì khiến mình giao động mà mình mê?  Con Phật phải giống Phật  Khi gặp điều không như ý thì phải đem lời Phật dạy mà áp dụng.

Người tu mà phiền não hoài thì không tu được.
Chủ đề: ,

2 comments

  1. Cám ơn DS chia sẻ lời giảng quý báu của Ni Sư.
    Ngoài ra, còn có hình ảnh thức ăn chay thật ngon và hiền nữa.
    Chắc khi tất cả chúng ta sớm gặp lại Phật Tâm, Thiên Tánh, thế giới sẽ tự động ăn chay và hòa bình. Mình mong thế!

    ReplyDelete
  2. Mình cũng mong như vậy đó TA. Cám ơn TA đã đọc.

    ReplyDelete

Lên đầu trang