Món chay: Lễ Vu Lan trong mái chùa Phật Bảo

Cung thỉnh chư Tăng
Hoà thượng trụ trì chùa Phật Bảo, thầy Nhật Trí từ chùa Pháp Võ từ Florida, và thầy Trí Viên
Hoà Thượng đang truyền ngũ giới cho Phật tử trước khi hành lễ Vu Lan

Hai đứa cháu của DS trong ban cài hoa và dâng hoa, thấy "ghét" lắm. Con trai mặc áo sơ mi màu lam, con gái mặc áo dài màu lam. Dù các em sanh ở xứ người, nhưng nhờ được đi chùa hàng tuần nên rất có nề nếp Việt Nam. Hôm nay có một em lên đọc bài diễn văn kể chuyện đi chùa ngày Vu Lan. Mặc dù cách đọc rất "lai" tiếng Anh, nhưng ai cũng khen vì em sanh ở Mỹ mà vẫn đọc được tiếng Việt, lại rất can đảm đứng trước đông người mà không chút sợ sệt. Mấy em nhỏ này thường đến chùa hằng đêm để tụng kinh, niệm Phật. Chú Đại bi tụi nó thuộc làu làu, niệm Phật lãnh lót, quý Thầy đều khen rất có thiện căn.

Hoà Thượng trụ trì đang thuyết Pháp

Sau lễ Vu Lan, Phật tử cung thỉnh quý Thầy thọ trai. Phần tác bạch , được thầy dạy như vầy:

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Kính Bạch chư tôn đức, toàn thể đạo trang chúng con có duyên sự đầu thành tác bạch
(lạy một lạy)
Nam Mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát
Kính bạc chư tôn đức,
Chúng con từng nghe cổ đức dạy:
"Ơn cha lành cao như núi Thái (sao không vần, để DS hỏi lại, chắc DS chép lộn)
Đức mẹ hiền nặng tợ biển khơi
Dầu cho đi trọn cuộc đời
Cũng không đền đáp ơn người nuôi ta"
Thật vậy hôm nay là ngày lễ Vu Lan, chúng con tưởng nhớ đến công ơn sanh thành dưỡng dục của cha mẹ. Toàn thể đạo tràng chùa Phật Bảo có thiết lễ trai tăng dâng lên cúng dường mười phương chư Phật cùng hiện tiền chư tôn đức, ngưỡng mong quý ngài từ bi nạp thọ cho bổn tự chúng con ân triêm công đức.

(HT trụ trì hứa khả...)

Nam Mô A Di Đà Phật

Trên chư tôn đức từ bi hứa khả cho rồi, còn ban nhiều lời pháp nhủ cho chúng con, chúng con nguyện lấy đó làm kim chỉ nam trên bước đường tu học.

Nam Mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát.
(lạy ba lạy, sau đó Phật tử dâng quà cho quý thầy, rồi quý thầy thọ trai)

Phần ẩm thực, ban nhà bếp căng lều ngoài trời, bắc bếp ga để nấu, thấy giống miền quê lắm. Nồi ơ cái nào cái nấy to tướng, DS thấy ban nhà bếp là cực nhất, đã chuẩn bị trước cả tuần, nhưng tới ngày cũng đầu tắt mặt tối. Chuẩn bị cho 300 phần ăn đâu phải dễ! Tính ra số người đến dự cũng khoảng cở đó. Nhưng quá nhiều món làm sao mà ăn cho hết. Rất nhiều người được mang về nhà để tiếp tục ăn chay nguyên ngày (và hy vọng thích quá sẽ ăn luôn, DS nghe quý cô nhà bếp hy vọng như vậy).

Bún cà ri
Canh chua
Món chả chay trông bắt mắt
Dàn hủ tiếu gồm có chả chay, tàu hũ ky chiên, rau quế, chanh, ớt
Nồi nước lèo to tướng
Gỏi ngó sen
Chả giò
Mì căn xào sả ớt

Món tráng miệng gồm có:
Dưa hấu
Bánh bò
Bánh khoai mì
Rau câu cà phê nước dừa
Chè thái
Món trái cây sà lách trông hấp dẫn lắm

Văn nghệ ngoài trời với chủ đề Thương Cha Nhớ Mẹ
Khán thính giả ngồi trong lều thưởng thức rất nhiệt tình.
Ca sĩ cây nhà lá vườn, mấy đứa nhỏ thấy cưng lắm, cứ chạy lên tặng hoa, hết đứa này tới đứa kia. Hết hoa, tụi nó lại đi kiếm hoa đã tặng rồi, đem đi tặng tiếp, làm ai cũng cười quá chừng. Ca sĩ cũng lên tinh thần lắm, hát hoài không biết mệt.

Sau phần văn nghệ là phần trai đàn chẩn tế (hay là cúng cô hồn), đây là cách lo cho người quá vãng. Vong linh nương vào lời kinh, thần chú được no lòng, chuyển tâm thức của mình để siêu sanh về cảnh giới an lành.

Nếu các bạn muốn học ăn chay, nên vào chùa, nhất là vào ngày lễ lớn, món chay đa dạng và ngon không thể nào diễn tả nỗi. Còn nhiều món lắm, DS cứ quên mình có "nghề tay trái" nên không nhớ chụp hình, tới chừng nhớ ra thì... hơi muộn màng. (Hihihi, còn đỡ hơn quên luôn máy chụp hình ở nhà).


HT dạy cách hiếu dưỡng với cha mẹ, cúng dường cha mẹ là cúng dường chư Phật. Người con phải tìm cách làm cho cha mẹ an vui hạnh phúc ngay trong hiện tại cũng như trong tương lai. Người Phật tử phải nghĩ tới 3 đời, ông bà, cha mẹ, và con cái của mình. Mình cầu nguyện cho người quá cố được sanh về cõi lành, hiếu dưỡng với cha mẹ, và dạy con cái mình ăn ở hiếu thảo... HT kể câu chuyện hai vợ chồng cho mẹ ăn cơm bằng muỗng dùa vì sợ bể chén, người con hôm sau cũng đi mài muỗng dùa để dành. Hỏi làm gì thì nó nói để mai mốt cho cha mẹ xài. Nghe vậy, hai vợ chồng mới thức tỉnh mà đối xử tốt với mẹ mình...

Riêng DS, vào chùa cảm thấy ấm cúng lắm, cám ơn quý thầy đã tạo điều kiện cho chúng con có mái chùa làm nơi nương náo tinh thần. Cám ơn thầy tổ, thầy cô giáo, cha mẹ, đất nước..., cám ơn tất cả cho những gì chúng con có được ngày hôm nay...
Nam Mô A Di Đà Phật.
Chủ đề: ,

2 comments

  1. Hay quá! Đúng là:

    "Mái chùa che chở hồn dân tộc
    Nếp sống muôn đời của tổ tông"

    Cám ơn DS chia sẻ bầu không khí vui tươi, ấm cúng, thiêng liêng.

    Hai câu này:
    "Ơn cha lành cao như núi Thái
    Đức mẹ hiền nặng tợ biển khơi"

    TA nghe có vần :)

    ReplyDelete
  2. Nghe có vần hả TA? DS thấy "ai" với "ơi" nên thắc mắc, hỗm rày cũng quên hỏi lại thầy. Cám ơn TA giải đáp thắc mắc dùm DS. Sao bây giờ chữ nghĩa văn chương nó bay mất tiêu, giống như:
    "Chữ thầy em trả cho thầy
    Em về em giữ một bầy vị xiêm"

    Cũng như ngày xưa chính tả đâu có tệ, mà bây giờ sao hỏi, ngã, t, c, có g không g... nó đánh lộn rầm rầm trong đầu. Không lẽ mỗi chữ phải đi tra tự điển. Chắc viết một bài tới sáng cũng chưa xong. :)

    TA và các bạn đọc nhớ nhắc dùm DS lỗi chính tả với nhe. DS rất cám ơn (thiệt đó).

    ReplyDelete

Lên đầu trang