Chia sẻ: Đố vui để học - DS

Hôm qua trong khóa tu niệm Phật, sau giờ giáo lý là phần trao đổi.  Ai có làm thơ, hát hò, hay chia sẻ gì thì đều được hoan nghinh.  Có một huynh, làm thơ đạo rất hay, nhưng hôm nay huynh hổng có làm thơ mà đố đại chúng thế này:  "Người chết làm gì và nghĩ gì?"  Không ai biết hết, kể cả Ni sư cũng ngẩn ngơ.  Huynh bèn nói:  "Người chết làm thinh và "nghĩ" thở.  Ai cũng phá lên cười, nhưng có một cô giáo, bắt lỗi chính tả liền.  Cô nói, huynh ơi là huynh, huynh đố là "nghỉ" dấu hỏi chứ không phải "nghĩ" dấu ngã đâu.  Nghỉ là nghỉ ngơi, còn nghĩ là suy nghĩ, sai chính tả rồi huynh ơi.  Dù sai chính tả nhưng DS vẫn thấy tếu, vì đa số người Việt ít có phát âm đúng dấu hỏi dấu ngã.  Nghĩ câu đố vui, dễ thương nhưng đậm đà mùi đạo vị, nên chia sẻ đến các bạn :)

Đi dự khóa tu với nhau riết thành ra anh em một nhà, nên vui lắm.  Và mặc dù đầu năm đầu tháng, việc sống chết đối với người tu là thường nên không ai cữ kiêng gì.  Nói đến cữ kiêng, hôm nay ở chùa Giác Lâm có cúng sao giải hạn.  Ai gặp sao La hầu thì đã có cách giải rồi, còn những sao khác thì sao?  Cũng giống nhau thôi.  DS chuẩn bị đi chùa đây (hổng phải để giải hạn đâu nhe, mà là để giúp chùa một tay, vì đa số Phật tử vẫn có nhu cầu cúng sao, mình làm việc "tùy thuận chúng sanh" mà).  Hẹn gặp lại các bạn lần sau.  Chúc các bạn một ngày vui và gặp sao gì cũng có cách giải hết.

Nam mô A Di Đà Phật.
Chủ đề:

3 comments

  1. Thích câu đố và câu trả lời ,mắc cười ghê....huynh đó trả lời đúng theo 1 vị thiền sư...

    ReplyDelete
  2. Ai mà vô chùa cúng sao DS kêu về tụng kinh Dược Sư hết là hết xui....hồi xưa CN chưa biết Đạo lắm nên cũng lên Chùa giải sao hạn.....khg ngờ Ni Sư bắt cả đám tụng kinh Dược Sư và lạy Phật thấy mồ tổ luôn....chắc nhờ vậy nên cả năm chỉ bị chửi thôi chứ khg bị chết...hihi...

    ReplyDelete
  3. Hôm nay Ni sư cho tụng kinh cầu an Phổ Môn. Tụng kinh nào cũng tốt, ngay trong lúc tụng kinh là tâm mình đã an rồi. Nếu ứng dụng được chỉ một câu Phật dạy trong kinh thì an hoài thôi.

    Lạy Phật là cách tốt nhất để sám hối nghiệp chướng. Thường thì mình tưởng mình bị xui xẻo, nhưng thật ra là vì mình đã tạo nghiệp xấu nên mới gặp những chuyện không may. Mình lạy Phật để xin chừa bỏ không tạo nghiệp xấu nữa. Lạy Phật còn để xả ngã và để nương Phật lực.

    Hôm nay Ni sư nói cúng sao chứ thật ra là để tạo duyên cho Phật tử về chùa tụng kinh, lễ Phật và học làm việc thiện. Như vậy cho dù có gặp sao không tốt, mình có thể dùng nghiệp lành để chuyển nó.

    Ni sư đọc sớ xong, xoay lại chỉ thấy còn vài người le hoe :) DS nghĩ đi chùa, tụng kinh, lạy Phật, nghe Pháp (ăn cơm chay :) là an rồi, viết sớ khônq quan trọng, chỉ thấy tội nghiệp cho người đọc.

    ReplyDelete

Lên đầu trang