Món chay: ở chùa - Hạnh phúc chân thật (Ni Sư Hạnh Nghiêm)

 Tàu hủ, nấm kho

 Mì căn kho sả ớt

 Đồ xào thập cẩm

 Canh bí rợ chay

 Mì xào chay

Đậu que xào tàu hủ ky

Xà lách rong biển

Bánh bột lọc chay

Chè táo, hột sen, nhãn nhục

Xôi nếp, khoai mì

Hôm nay Ni Sư giảng về Hạnh phúc chân thật:

Người đời cho rằng hạnh phúc là có tình yêu, địa vị, quyền lực, tài sản.   Có người cho rằng có công việc để làm, một người để yêu, lý tưởng để tôn thờ là hạnh phúc.  Nhưng sao có người có đủ ba điều kiện trên mà lại không cảm thấy hạnh phúc?  Nhìều người giàu có, địa vị mà không hạnh phúc?  Ngược lại, người nông dân tay lấm chân bùn mà cảm thấy hạnh phúc?

Ai hạnh phúc bằng Thái tử Tất Đạt Đa?  Vợ đẹp con ngoan, địa vị, danh vọng, giàu sang...  Ngài có tất cả những gì người đời cho là hạnh phúc, nhưng tại sao Ngài đã từ bỏ để đi tìm chân hạnh phúc?
Tại sao vua Trần Nhân Tông cũng từ bỏ ngôi vua để đi xuất gia?
Tại sao các ngài xem địa vị, giàu sang như đôi dép rách?

Có một vị trời hỏi tại sao người tu ăn 1 ngày 1 bữa, trong rừng sâu tu tập mà vẫn an nhiên tự tại trông có vẻ hạnh phúc.
Đức Phật trả lời rằng vì các vị thầy tu:
.Không than van sầu muộn những gì đã qua
.Không khắc khoải mong cầu những gì chưa đến
.Chỉ an trú trong hiện tại

Và chúng ta ở đây có đủ điền kiện để sống với hạnh phúc đó.  Chúng ta được đi chùa, được có băng dĩa thuyết Pháp phát cho không,  có vật thực đầy đủ.
Tu chủ yếu là để tự do, thoát khỏi ràng buộc của tài, sắc, danh, thực, thùy.


Có một vị tỳ kheo nửa đêm đang tọa thiền tự nhiên hô lên:  "Ôi hạnh phúc, ôi hạnh phúc."  Làm động cả chúng, mọi người đều đến trình với đức Phật.  Đức Phật hỏi có phải vị tỳ kheo này đã tiếc nuối thời quá khứ hạnh phúc của mình.  Vị tỳ kheo thưa rằng con hạnh phúc vì con đã biết cách an trú trong hiện tại.

Người hạnh phúc là người biết đủ ngay nơi hiện tại, không trông mong đến tương lai, không tiếc nuối về quá khứ, biết an trú trong hiện tại.  Từ việc an trú trong hiện tại, tuệ giác sẽ phát sanh để chấp nhận sự thật, dù là sự thật có đau thương, nhưng tâm vẫn tự tại.

Chúc các bạn luôn hạnh phúc.
Nam mô A Di Đà Phật
Chủ đề: ,

2 comments

  1. Cám ơn HN nhiều. Phila. là nơi tuyên bố độc lập nên mỗi năm ở tổ chức rất lớn. Ở Viện Bảo Tàng năm nào cũng có pháo bông. Người ta không dám lái xe xuống phố, chỉ đi xe điện ngầm xuống đó thật sớm để dành chỗ. Vui lắm!

    ReplyDelete

Lên đầu trang