Nấu chay: Nước sả, món giải khát ngon bổ – Tuệ Lan thực hiện

photo (46)
Hôm nay "nàng" thấy trong người không khỏe, có vẻ muốn bệnh đây. Không muốn ăn mà chỉ thèm uống thứ gì ngọt ngọt một chút, mát mát càng ngon. Nấu chè thì làm biếng, chợt nhớ có món giải khát khoái khẩu mỗi khi đi ăn ở nhà hàng Thái, nước sả!

Thật dễ dàng để có được thức uống thơm ngon và bổ dưỡng này. Cây sả giúp cho hương vị các món ăn dậy mùi hơn và giúp kích thích vị giác cũng như tiêu hóa. Cây sả còn được dùng làm thuốc chữa cảm sốt, nhức đầu, đầy bụng, tiêu chảy... Tinh dầu sả tiết ra mùi dễ chịu giúp thông mũi, đổ mồ hôi khi dùng để xông. Phụ nữ xưa còn thích nấu nước sả để gội đầu vì tinh dầu sả có chất giúp mượt mà và thơm tóc nữa. Nghe nói vì chưa được khoa học kiểm chứng (nhưng không bổ bề ngang cũng bổ bề dọc) nước nấu từ cây sả tươi có thể ngăn ngừa và đẩy lùi tế bào ung. Nếu quả thực vậy, cây sả quá nhiều ưu điểm, còn một lợi điểm của cây sả là tinh dầu của nó có thể ngăn ngừa và xua đuổi côn trùng như ruồi, muỗi, bọ chét... và có tác dụng khử mùi hôi nữa.

Về giá trị dinh dưỡng cây sả cung cấp lượng sắt rất lớn và một ít calcium, magnesium, folate, zinc... đây là những chất vi lượng mà những người ăn chay trường như chúng ta cần bổ sung.

Lấy 6-7 cây sả tươi lột vỏ rửa sạch dùng chày đập dập để khi nấu cho ra hết tinh dầu. Đun khoảng 1 lít nước sôi với những cây sả đập dập này trong vòng 20-30 phút, để lửa liu riu. Có thể bỏ vài lá dứa cũng rất thơm. Hôm nay TL không đi chợ nên chỉ còn sả mà không có lá dứa. Vớt bỏ xác. Nêm đường nâu tùy theo khẩu vị. Để nguội hoặc uống nóng tùy thích. Có thể cắt vài lát chanh mỏng bỏ vô ly nước uống càng thêm hương vị.

Món giải khát này sẽ giúp kích thích khẩu vị và bớt ngán khi trong bữa ăn dùng nhiều dầu mỡ.

Các bạn thử làm nhé.

Tuệ Lan
Chủ đề: , , ,

2 comments

  1. Cái này uống trong ngày hay có thể để sang nhiều ngày khác vậy

    ReplyDelete
    Replies
    1. Uống trong ngày thì tốt hơn. Sang nhiều ngày khác thì nên để tủ lạnh. Không nên để hơn 1 tuần.

      Delete

Lên đầu trang