Nấu chay: Súp Tom Yam của Thái – Tuệ Lan thực hiện

photo (41)
Thú nhận TL là "big fan" của món Thái. Ở gần nhà TL có một nhà hàng Thái ngon ơi là ngon, được cho là "the best in the town" luôn đó. Mỗi lần đi ăn ở đó ngon thì ngon thiệt nhưng ăn xong thì... đau bụng vì mắc quá. Phải công nhận chỗ này bán ngon thiệt, thực đơn chay măn các món nhiều ngang ngửa nhau, nên rất tiện cho mỗi khi đãi khách. Ai mặn thì ăn, ăn chay thì tùy, rất tiện lợi. Trong các món chay ở nhà hàng này thì TL kết nhất 2 món: súp Tom Yam và cà ry xanh (green curry). Súp Tom Yam ở đây họ nấu nước trong, ăn thanh lắm, không giống như 1 số chỗ khác, đặc biệt là những nơi nấu Tom Yam bỏ nước cốt dừa thì càng không ngon bằng. Thèm đi ăn hoài hao quá nên TL quyết tâm tập nấu để vừa ngon, bổ, rẻ, vui, hihi... rất may là nấu lần đầu đã thành công. Ông xã TL đánh giá một chín, một mười, chỉ có điều nước súp nhìn chưa trong bằng ngoài tiệm thôi. Ôi, thế cũng là may lắm rồi, nếu bằng ngoài tiệm tui xin đi qua đó làm phụ bếp cho rồi, tự tin quá hen. Rất tâm đắc với món súp này nên muốn chia sẻ với mọi người. Còn món cà ry xanh hẹn đi ăn thêm vài lần nữa về tự "giải phẫu" tập nấu sau.

Phải công nhận món súp Tôm Yam của Thái rất ư là hấp dẫn từ màu sắc, mùi thơm đến khẩu vị và cả cái hậu sau khi thưởng thức nữa, sự đặc trưng của nó mà một khi đã ăn qua một lần rồi thì lần sau nghe thoáng qua sẽ gọi đúng tên liền. Sa đà vô quảng cáo mất rồi, bắt tay vào thực hiện thôi.

Nguyên liệu cho 4 chén súp
photo (40)
- Nước hầm rau củ: 700 ml (hầm từ củ sắn, một ít thơm và sả cây)
- Sả: 3 cây
- Riềng: 1 củ cỡ 2 ngón tay cái
- Lá chanh: 10 lá (lá chanh này hình như hơi khác với lá chanh thường hay sao ý, nó tên tiếng Anh là kaffir lime leave)
- Ớt: 2 trái hoặc tùy ăn cay ít nhiều tự gia giảm
- Chanh: 1 trái (vắt lấy nước cốt)
- Nấm bào ngư (oyster hoặc eniko tùy thích): 150gr
- Đậu hũ non: 150 gr
- Cà chua: 1 trái
- Nước mắm chay
- Bột nêm chay, đường, dầu ăn, mỗi thứ một ít

Thực hiện
- Sả cây lấy 1 ít bằm nhuyễn (cỡ vừa 1 muỗng cà phê là đủ)
- Phần còn lại cắt khúc đập dập bỏ vào nồi nước hầm chung với củ sắn và vài lát thơm. Hầm khoảng 30p, vớt xác, để lại nước trong
- Củ riềng cắt những lát mỏng
- Cà chua cắt múi cau 
- Đậu hũ non cắt miếng vừa ăn (2x2 cm)
- Xào sả với dầu ăn cho thơm, bỏ riềng, ớt vô xào chung, trút vào nồi nước hầm rau củ, bỏ lá chanh vô đun lửa nhỏ khoảng 10p cho riềng và lá chanh ra mùi thơm.
- Bỏ đậu hũ, nấm, cà chua cho sôi bùng rồi tắt bếp, nêm nếm gia vị, nước cốt chanh và cuối cùng là nêm 1 muỗng nước mắm chay cho dậy mùi thơm của súp.

Thưởng thức
- Múc ra từng chén ăn cơm nhỏ, húp từng muỗng canh rất ngon thay vì ăn chan chung với cơm như VN mình

Ghi chú:
- 3 loại gia vị TL in đậm là sả, lá chanh và riềng là không thể thiếu được, còn những phụ phẩm khác có thể thay đổi tùy theo ý thích.
- Cũng có người nêm 1 vài lá ngò rí nhưng cá nhân TL thấy nêm vào mùi nó ngang ngang làm sao ý
- Yêu cầu thành phẩm dậy mùi thơm của lá chanh, sả, riềng. Khi ăn có đủ vị chua, cay, một chút ngọt thôi chứ đừng quá ngọt như canh chua của VN mình.
Chúc các bạn đổi món ngon miệng với món súp Tom Yam, món này mà ăn trong khi mùa đông thì càng tuyệt vời.

Tuệ Lan
Chủ đề: , , ,

4 comments

  1. Món này chỉ có lá chanh Thái là khó kiếm. DS cũng không thích ăn món súp Thái này có nước cốt dừa, ngán lắm. TL làm nhiều món chay quốc tế hén. DS đang thắc mắc về cà ry xanh đây, không biết lấy gì làm màu xanh nhỉ? :)

    ReplyDelete
  2. Trước em cũng không thích món súp này lắm vì nó nghe mùi nước cốt dừa ăn ngán, sau gặp đúng súp nước trong là kết liền.

    Chị DS giao bài tập khéo hen. Chắc lại phải làm cho nhanh món cà ry xanh để trả lời câu hỏi của chị DS rồi, haiza :)

    ReplyDelete
  3. Tuệ Lan ơi, bên www.nguoiaolam.net có comments của món này đó, TL qua xem nhé.

    ReplyDelete

Lên đầu trang