Những lý do nên ăn chuối

Chuối có tên gọi khoa học là Musa paradisiaca, là loại hoa quả có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng và hàm lượng vitamin phong phú. Theo viện nghiên cứu và phát triển nông nghiệp Malaysia (MARDI), chuối là loại trái cây duy nhất hội tụ đầy đủ thành phần dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể .Có thể làm đẹp da, mắt sáng, kéo dài tuổi thọ, thích hợp cho việc bổ sung khẩu phần dinh dưỡng cho trẻ em và người già, ngoài ra còn có tác động ngừa độc và chức năng phòng bệnh khác.

Thành phần dinh dưỡng có trong 100 gram chuối

92 kcal – 1,03g protein – 396 mg K. – 1 mg NA – 6 mg Calcium – 0,31 mg Fe – 29 mg Mg – 20 mg P. – 0,16 mg ZN – 0,104 mg Cu – 0,152 mg Mn – 1,1 mcg Se – 9,1 mg Vit. C – 0,045 mg Thiamin – 0,1 mg Riboflavin – 0,54 mg Niacin – 0,26 mg Pantothenic Acid – 0,578 mg Pyridoxin - 19 mcg Folate - 0,012 g Tryptophan - 0,034 g Threonine - 0,033 g Isoleucine - 0,071 g Leucine - 0,048 g Lysine - 0,011 g Methionine - 0,038 g Phenylalanine - 0,047 g Valine - 0,047 g Arginine - 0,081 g Histidine

1. Bổ sung năng lượng

Theo T.s Douglas N. Graham, chuối là nguồn thực vật bổ sung rất tốt cho những vận động và người làm việc nặng nhọc. Một tài liệu cho thấy chỉ với 2 quả chuối là đủ bổ sung năng lượng cho 1 lần luyện tập 90 phút.

2. Chứng bực bội trước kì kinh nguyệt

Trong loại thực vật này chứa Vitamin B6, giúp điều hòa đường huyết, tạo sự khoan khoái dễ chịu.

3. Bệnh thiếu máu

Chuối có chứa nhiều chất sắt nên ăn chuối giúp kích thích sản sinh ra huyết tố cầu (hemoglobin) trong máu nên do dó giúp giảm bệnh thiếu máu.

4. Bệnh cao huyết áp

Từ lâu y học cổ truyền Ấn Độ đã dùng chuối để giúp hạ huyết áp. Theo nghiên cứu mới nhất của trường Đại Học Kasturba (Ấn Độ)và trường Đại Học Hopskin (Mỹ) cũng cho thấy ở chuối chứa hàm lượng Potassium giúp giảm huyết áp mà không sợ gây những phản ứng phụ. Ăn 2 quả chuối mỗi ngày trong một tuần có thể giảm 10% huyết áp.

5. Giúp nhuận tràng tránh táo bón

Chuối khi chín mềm, mịn nhưng chứa nhiều chất xơ, tạo thành chất bã hấp thụ nước kích thích nhu động ruột nên có tác dụng nhuận trang chống táo bón rất tốt. Ăn chuối hàng ngày có thể bảo vệ niêm mạc ruột, phòng nhiều chứng bệnh ở ruột già.

6. Giúp giải rượu

Dùng 60g vỏ chuối đun với nước uống có khả năng giải rượu. Tuy nhiên với những người bị bệnh về dạ dày , thường xuyên bị chướng bụng thì nên tránh dùng phương pháp này.

7. Chữa trị chứng muộn phiền, trầm cảm, stress, giúp cho tâm trạng tốt

Kali trong chuối là một chất khoáng rất cần thiết Chuối chứa một hợp chất có thể giúp não sản sinh 5-hydroxy tryptamine có tác dụng hạ thấp hormone gây tâm trạng buồn phiền khó chịu trong cơ thể, giúp bạn trở nên vui vẻ. Ngoài ra trong loại trái cây này còn chứa nhiều Kali và hàm lượng vitamnin B cao giúp bình ổn chứng ợ nóng, đưa ôxy lên não và điều chỉnh lượng nước cân bằng trong cơ thể, giúp trí nào linh hoạt và có thể làm dịu hệ thần kinh giúp giữ bình tĩnh rất tốt.

8. Chứng ợ nóng

Chuối có tác dụng chống acid tự nhiên trong cơ thể. Vì thế khi bị ợ nóng bạn nên ăn một trái chuối sẽ giúp làm dịu cơn khó chịu

9. Giảm nguy cơ đột quỵ

Theo nghiên cứu đăng trên tạp trí The New England Joumal Of Medicine, một chế độ ăn uống có thêm chuối có thể giảm đột quỵ đến 40%.

10. Giảm bớt thân nhiệt

Tại Thái Lan, người ta cho phụ nữ mang thai ăn chuối để giảm bớt thân nhiệt và sự căng thẳng, đồng thời sinh đứa bé ra được mát mẻ. Chuối còn được xem là loại trái cây có tác dụng " hạ hỏa " đối với những người nóng tính.

11. Phòng chống bệnh loét dạ dày

Bệnh nhân bị loét dạ dày thường xuyên phải sử dụng phenylbutazone trong khi phenylbutazone rất dễ gây xuất huyết dạ dày.Trong chuối có chứa một loại chất hóa học có tác dụng phòng chống loét dạ dày, chất này có thể kích thích tăng trưởng và sinh sản tế bào niêm mạc dạ dày giúp bảo vệ dạ dà

12. Giảm béo

Chuối có tác dụng giảm béo vì hàm lượng calo ít và nhiều chất xơ. 1 quả chuối chỉ chứa khoảng 100 calo. Tuy nhiên chuối có chứa nhiều tinh bột vì vậy khi ăn 1 vài quả chuối là đã thấy no. Hơn nữa cơ quan tiêu hóa phải cần một thời gian nhất định để chuyển hóa tinh bột thành lượng đường nên chuối sẽ không sản sinh ra quá nhiểu năng lượng.

13. Làm giảm cholesterol trong máu

Lượng cholesterol trong máu tăng cao sẽ gây ra bệnh về tim mạch. Trong thân cây chuối có chứa chất khống chế được lượng cholesterol trong máu. Chúng ta có thể dùng 50g thân chuối, cắt lát nhỏ và hãm nước uống liên tục trong 10 đến 20 ngày.

14. Trị bệnh ngứa da, muỗi đốt

Nhiều nghiên cứu cho thấy đã chứng minh vỏ chuối có thể điều trị thực khuẩn hoặc vi khuẩn gây ngứa da, tê chân. Các bác sỹ da liễu cho biết điều trị nấm hoặc chứng ngứa do vi khuẩn gây ra bằng vỏ chuối rất hiệu quả. Những người mắc triệu chứng này hoặc bị muỗi đốt có thể tự chữa bằng cách dùng vỏ chuối tươi để đắp vào chỗ ngứa. Nếu lấy vỏ chuối giã nhỏ sắc lấy nước uống trong vài ngày liên tiếp thì đạt hiệu quả cao.

15. Cắt cơn ho

Nếu người bị ho liên tục không ngừng cơn thì nên chưng 1-2 quả chuối với đường viên, mỗi ngày ăn 1-2 lần sẽ giúp giảm cơn ho.

16. Giảm cơn khó chịu vào buổi sáng đối với phụ nữ mang thai

Ăn chuối giúp các phụ nữ đang mang thai sẽ giảm những triệu chứng khó chịu khi ngủ dậy vào buổi sáng.

17. Loại bổ mụn cóc, hột cơm, làm mịn và những vết nám trên da

Lấy phần bên trong của vỏ chuối lên vùng có mụn cóc và hột cơm rùi dùng dây vải quấn quanh. Đây là một cách loại bỏ mụn cóc và hột cơm trên mặt. Ngoài ra bạn có thể lẩy 1 nửa quả chuối giã nhỏ thêm lượng sữa thích hợp rùi hòa thành bột đắp lên mặt khoảng 15-20 phút. Phương pháp này giúp cho da mềm mại, mịn màng và giảm các vết nám trên da mặt.

Chuối là một loại trái cây bổ, rẻ nhiều vitamin và chất khoáng cho cơ thể. Tuy nhiên, chuối được sắp xếp vào loại thực vật có hàm lượng đường cao. Đối với người bị bệnh tiêu đường nên hỏi ý kiến bác sỹ.

Benh.vn

http://www.benh.vn/che-do-an/Nhung-ly-do-nen-an-chuoi/57/1155/17-1-2012.htm

Chủ đề: ,

4 comments

  1. Cũng hên là em cũng rất thích ăn chuối...:)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bên VN có nhiều loại chuối ngon, bên này có chuối già và chuối Mễ là rẻ nhất. Chuối sim mắc lắm. :)

      Delete
  2. Không hiểu sao không vào thuvienphathoc.blogspot.com được cô DS ơi... cô kiểm tra thử xem sao ạ

    ReplyDelete

Lên đầu trang