Dùng đậu hũ có thạch cao, có sao không?

thachcao18341158

Thạch cao

Bạn đọc ở địa chỉ lamthuyng@... gửi thư đến Báo Thanh Niên hỏi rằng: “Lâu nay tôi thường ăn đậu hũ, còn gọi là đậu khuôn, đậu phụ, được biết trong đậu có chứa thạch cao. Vậy, liệu ăn đậu hũ có thạch cao có hại cho sức khỏe không?”.

Đậu hũ là sản phẩm chế biến từ đậu nành (đậu tương) bằng cách ngâm hạt đậu tương trong nước cho trương nở ra rồi tách vỏ và xay với nước và lọc nhiều lần để lấy được khối casein (anbumin) tươi gần như nguyên chất. Sau đó người ta đun sôi và cho kết tủa casein, lọc ép qua khuôn vải sẽ cho những bánh đậu phụ ngon lành, với hàm lượng đạm cao, ăn ngon, bổ và mát. Với quy trình sản xuất truyền thống, để có kết tủa casein, người ta thường làm chua bằng nước đậu phụ của mẻ trước. Ngày nay, để tăng tỷ lệ thu hồi và làm cho đậu phụ mịn hơn, một số cơ sở sản xuất đậu phụ còn cho thêm thạch cao vào trong quá trình sản xuất.

Thạch cao là chất khoáng thiên nhiên có thành phần chủ yếu là can-xi sunfat (CaS04) ngậm 2 phân tử nước (H2O). Thạch cao được dùng trong y học cổ truyền có công dụng thanh nhiệt, tả hỏa, trừ phiền, chỉ khát để điều trị nhiệt bệnh do ngoại cảm với sốt cao và phiền khát, ho suyễn do phế nhiệt, nhức đầu, đau răng do vị hỏa quá mạnh, quá thịnh. Dùng sắc uống, có thể dùng liều 15–60g mỗi ngày. Trong y học hiện đại, thạch cao dùng làm tá dược để làm thuốc viên, dùng làm bột bó để cố định xương, dùng làm khuôn răng... Thạch cao không phải là chất độc hại, nhưng không nên dùng nhiều, việc lạm dụng sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe.

Đậu phụ tốt và an toàn phải bảo đảm các trạng thái cảm quan và chỉ tiêu chất lượng như sau: phải có mùi thơm đặc trưng, không có mùi khê khét, ôi thiu, chua, hôi, phải béo, không được có vị chua hoặc vị gì khác; hàm lượng nước trong đậu phụ không vượt quá 80%; hàm lượng protein (chất đạm) không dưới 10%; hàm lượng lipit (chất béo) không dưới 4%; hàm lượng can-xi sunfat (thạch cao) không quá 1g/1 kg đậu phụ.

Lương y Hoài Vũ

http://www.thanhnien.com.vn/news/pages/200848/20081126221516.aspx

Chủ đề: ,

5 comments

  1. vay thach cao co good khong?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thạch cao có vị thuốc, nhưng dùng ở dạng sống. Thạch cao trong là thạch cao sống. Thạch cao đục là thạch cao phi (được nung lên cho đến khi ngã màu đục) người ta dùng làm đậu hũ, không độc nếu không lạm dụng, 1kg đậu hũ chỉ nên có 1g thạch cao. Nhưng mà ai biết được họ dùng bao nhiêu thạch cao để chế biến đậu hũ...

      Delete
  2. dau hu co bo thach cao vo sao ha DS?mon gi cung vay an it thi khong sao an nhieu deu co trieu chung,giong nhu thuoc cung vay sometimes uong thi bot lien,con uong hoai thi khong co tac dung gi nua.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Muốn ra đậu hũ nhiều thì bỏ nhiều thạch cao. Bởi vậy DS ít mua đậu hũ ở chợ Việt, mua chợ Mỹ hoặc tự làm. Đúng rồi, cái gì cũng không có hại hết, nhưng ăn vô mỗi thứ một chút, lá gan làm việc nhiều thì là có chuyện. Còn một chuyện nữa là tập cho mình đừng sân giận thì gan của mình mới làm việc tốt được, không thôi với thời buổi bây giờ khó mà tránh được độc tố từ thức ăn và môi trường.

      Delete
  3. Nhà em lúc ở Việt Nam làm đậu hũ. Sự thật là không có chuyện cho nhiều thạch cao thì được nhiều đậu. Chỉ được dùng một lượng vừa đủ. Nếu cho nhiều một chút thôi, đậu sẽ bị cứng và chát. Như vậy đậu không những không ngon, dẫn đến không bán được mà còn tốn nguyên liệu thạch cao nữa. Nói chung làm gì thì cũng có người không tốt, nhưng mà đó chỉ là số ít.

    ReplyDelete

Lên đầu trang