Bánh ú nước tro - Kim

banh u nuoc tro

Hôm  qua mùng 5 tháng 5 cả nhà làm bánh ú nước tro, đây là công thức.

Nguyên liệu:

1kg nếp
3 muỗng canh nước tro tàu

Cách làm:

Nếp ngâm nước cho nở, ngâm chừng nửa ngày, sau đó xả lại nước hai ba bận.
Cho nếp vào thau, ước chừng 1 chén cơm nước pha với 3 muỗng canh nước tro tàu, (nước  tro thường bán ở mấy tiệm thuốc bắc) quậy đều rồi cho vào thau nếp trộn đều, để qua đêm.
Hôm sau mang nếp ra xả lại nước vài lần để ráo, trộn vào 1 muỗng canh dầu ăn, xóc đều là gói được.

Làm nhân đậu xanh cho bánh ú nước tro:

500g đậu xanh
Đường vàng 200g
Dầu ăn 1 muỗng canh
Đậu xanh ngâm qua đêm cho nở, rửa sạch nấu chín, tán hay xay nhuyễn.

Cho chảo lên bếp, cho 1 muỗng dầu ăn rồi trút đường vào chảo, đảo đều và cho đậu vô xào đến khi đường tan là được, cho ra tô để nguội vo viên rồi mang gói bánh bằng lá tre khô (có bán ở các chợ vn), lấy dây cột lại, đem đi nấu chín...

Chúc các bạn thành công.

Kim

Chủ đề: , , ,

9 comments

  1. Bánh ú nước tro DS chưa bao giờ làm qua, chỉ có mua ăn không hà, thích lắm. Làm cũng thấy đơn giản quá hả. A mà mình nấu khoảng bao lâu thì chín vậy Kim?

    ReplyDelete
  2. Nghe nói cũng có thể dùng baking soda thay cho nước tro Tàu mà không biết ra sao.

    ReplyDelete
  3. Hom qua nha minh cung co lam banh u nuoc tro va nau che xoi cung ,minh rat thich an banh u nuoc tro,ban co the lam nhun dau do cung rat ngon.

    ReplyDelete
  4. mình nấu khoảng 1 tiếng 30 phút là bánh chín rồi DS,NN cũng có gói bánh cúng ngày mùng 5 tháng 5,theo NN bánh ú nước tro thì mình làm bằng nước tro có hương vị đậm đà hơn là baking soda,nhưng nếu mà tìm nước tro không có thì dùng baking soda cũng ok.

    ReplyDelete
  5. các chị ơi,ngày mùng 5 tháng 5 là ngày lễ gì vậy?tại sao mình phải cúng bánh tro vậy?mong các chị giải thích giùm cho em,cảm ơn.
    Fr:Bé Ti

    ReplyDelete
  6. Trong văn hoá Việt thì ngày mùng 5 tháng 5 âm lịch lại là ngày giỗ Quốc mẫu Âu Cơ. Trong dân gian đã lưu truyền câu ca dao:
    Tháng Năm ngày tết Đoan dương.Là ngày giỗ Mẹ Việt Thường Văn Lang.
    Ở vùng đồng bằng Nam Bộ Việt Nam thì ngày mùng 5 tháng 5 còn được gọi là ngày "Vía Bà", thờ Linh sơn Thánh mẫu trên núi Bà Đen

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thiệt tình là DS chỉ biết mùng 5 tháng 5 cúng bánh ú nước tro (có chỗ gọi là bánh gio) xong rồi có mà ăn, xem trên mạng mới biết Truyền thuyết tại Việt Nam như vầy:

      Vào một ngày sau vụ mùa nông dân chúng đang ăn mừng vì trúng mùa, nhưng sâu bọ năm ấy kéo dày ăn mất cây trái, thực phẩm đã thu hoạch. Nhân dân đau đầu không biết làm cách nào để có thể giải được nạn sâu bọ này, bỗng nhiên có một ông lão từ xa đi tới tự xưng là Đôi Truân. Ông chỉ dân chúng mỗi nhà lập một đàn cúng gồm đơn giản gồm có bánh gio, trái cây sau đó ra trước nhà mình mà vận động thể dục. Nhân dân làm theo chỉ một lúc sau đó sâu bọ đàn lũ té ngã rã rượt. Lão ông còn bảo thêm: Sâu bọ hằng năm vào ngày này rất hung hăng, mỗi năm vào đúng ngày này cứ làm theo những gì ta đã dặn thì sẽ trị được chúng. Dân chúng biết ơn định cảm tạ thì ông lão đã đi đâu mất. Để tưởng nhớ việc này, dân chúng đặt cho ngày này là ngày "Tết diệt sâu bọ", có người gọi nó là "Tết Đoan ngọ" vì giờ cúng thường vào giữa giờ Ngọ.
      http://vi.wikipedia.org/wiki/T%E1%BA%BFt_%C4%90oan_ng%E1%BB%8D

      Delete
  7. Ngan Nguyen :
    Em rất thích đọc tất cả bài viết của chị. Chị ơi! cố gắng update nhiều nhiều recipes cho những người nấu nướng như em có tinh thần ham học hỏi nấu ăn nhe chị ! Chúc chị luôn ngập tràn niềm vui!:)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Các bếp ATC hứa sẽ cố gắng nhiều hơn nữa :)

      Delete

Lên đầu trang