Chia sẻ: Đơn giản đến không ngờ!

"Niệm Phật không khó
Khó ở chỗ bền lâu"


Có người cố trèo non lội núi để nghe lời dạy của ngài Quảng Khâm, nhưng rất lạ, ngài chỉ dạy có bốn chữ: "Ăn chay, niệm Phật". Nghe sao dễ quá, phải nói cái gì cao siêu chứ sao mà quá bình thường vậy. Thật ra các Tổ thường hay nói "tâm bình thường là Đạo". Nhiều người nghe giảng "hít vô là A Di, thở ra là Đà Phật; làm một động tác là A Di, làm một động tác nữa là Đà Phật", sao mà đơn giản thế! Nhưng chính cái đơn giản này mới giúp mình hành trì được lâu dài, bền bỉ. Ngài xưa thời đức Phật, có ngài Châu Lợi Bàn Đặc quá chậm lụt, bài học hoài không thuộc, người anh thấy bực mình và đuổi ngài về nhà, không cho đi tu nữa. Ngài bèn tủi thân, khóc thút thít, Đức Phật thấy vậy mới dạy cho hai chữ "chổi quét" và bảo Ngài phải hành trì. Từ đó, lúc nào làm gì Ngài cũng chỉ niệm "chổi quét". Tới một hôm, ngài chợt tĩnh ngộ và chứng quả A La Hán. Mới đầu nghe DS nghĩ sao chậm gì mà chậm dữ tợn đến nổi học bài không thuộc, thì ra bây giờ mới biết DS chậm còn hơn Ngài Châu Lợi Bàn Đặc nhiều. Có bốn chữ "A Di Đà Phật" mà sao niệm hoài cũng chưa "chứng" gì ráo trọi (có người còn chọc DS là có "ngựa chứng" chưa :-). Lý do quá rõ ràng là vì mình không niệm miên mật. Mình nghe chuyện các Tổ bổng dưng đại ngộ, rồi mình cũng muốn đùng một cái là được nhất tâm liền. Thật ra các Tổ lúc nào cũng âm thầm tinh tấn hành trì, chứ không phải đợi tới lúc vô chánh điện hay dưới bàn Phật mới dụng công, nhờ vậy mới ở bất cứ nơi nào, thời điểm nào cũng có thể chứng đắc. Thôi thì mình cứ làm gì cũng một động tác là "A Di", một động tác là "Đà Phật" hoài đi; còn lúc không làm gì thì hít vô là "A Di", thở ra là "Đà Phật" hoài đi, biết đâu chừng ngay khi đang lặt rau, xào cải... mình cũng sẽ "chứng" được như các Ngài.


Nguyện cho tất cả luôn tinh tấn niệm Phật. Nam Mô A Di Đà Phật.
Chủ đề:

8 comments

  1. A Di Da Phat, niem Phat de tam thanh thoat, DS niem ma mong chu*ng' duoc thi e rang minh bo cai nay di tim cai khac.

    ReplyDelete
  2. Cám ơn giao123 nhắc nhở. Đúng rồi, đâu có gì đâu mà chứng phải không giao123?

    ReplyDelete
  3. DS cho hỏi thăm một chút. Không biết hít vào thở ra niệm a di, đà phật có lợi ích gì? Em mới tìm hiểu về đạo phật nên chưa biết rõ lắm. Mong DS chỉ bảo thêm

    ReplyDelete
  4. Chào Trang,

    DS chỉ nói sơ lược về lợi ích theo cách hiểu của DS nhe:

    .Đối với người tu Tịnh Độ thì đây lối hành trì rất hay, rất dễ nhiếp tâm, giúp mình bớt được vọng tưởng, giữ được chánh niệm, nhớ tới mạng sống trong hơi thở, nhớ tới Phật.

    .Nhớ tới hơi thở của mình là nhớ tới mình đang vay mượn không khí, sẽ bớt được bệnh chấp rất nhiều. Lo thở, lo niệm Phật, không lo tranh cãi hơn thua.

    .Bớt được bệnh chấp rồi thì bớt được bệnh phiền não rất nhiều, vì mình chấp (chấp thân mình bền chắc, chấp chỉ có ý mình là trúng, chấp chỉ có những gì mình làm là hay...), bớt được bệnh phiền não thì mới được an vui.

    .Tâm an vui giúp thân khỏe mạnh làm việc lành việc thiện lợi mình lợi người...

    Cám ơn Trang ghé thăm. Mến chúc Trang an vui và mạnh khỏe. Trang Pháp Âm Tịnh Độ có nhiều bài Pháp hay, Trang nghe những bài Soi sáng (vấn đáp) trước, rồi tới các bài giảng ở chùa Hoằng Pháp, những bài giảng ở am Pháp Ấn là đã nâng cấp.

    ReplyDelete
  5. Cảm ơn DS đã giải thích rất rõ ràng. Em có nghe bài giảng của thầy Thích Phước Tiến có đề cập đến vấn đề vọng tưởng. Theo em hiểu, thì khi mình làm việc gì thì tập trung vào việc đó, đầu óc không suy nghĩ lung tung.
    Nhưng trong thực tế theo em thấy trong công việc, những người lãnh đạo tốt thì đầu óc họ luôn làm nhiều việc một lúc thì công việc mới hiệu quả. Chẳng hạn họ đang trong phòng họp, nhưng họ vẫn điều động công việc bên ngoài qua điện thoại.
    Vậy thì, không vọng tưởng có ý nghĩa trong sức khỏe, nhưng lại không có hiệu quả trong công việc.
    DS thấy em suy luận vậy có phần nào đúng không?

    ReplyDelete
  6. Trong thực tế khi làm việc gì cần phải dùng đầu óc để suy nghĩ thì mình chỉ tập trung vào suy nghĩ 1 việc đó thôi hà Trang. Tuy lãnh đạo tốt làm được nhiều việc, nhưng không có nghĩa là họ suy nghĩ nhiều việc một lúc. Khi họ đang trong phòng họp, gặp 1 cú điện thoại quan trọng hơn, thì DS nghĩ mọi người phải tạm thời ngừng thảo luận để chờ vị lãnh đạo này chứ hả, hoặc là họ sẽ đề cập đến việc khác không mấy quan trọng.

    Không vọng tưởng không có nghĩa là không cho mình suy nghĩ. Khi nào cần suy nghĩ thì mình suy nghĩ, xong việc rồi thì mình trở về với hơi thở, với câu niệm Phật. Mình vọng tưởng là mình chưa điều khiển được ý tưởng của mình, nó cứ theo thói quen nghĩ tưởng lung tung. Tới chừng bắt nó dừng lại để suy nghĩ một chuyện thôi thì nó không chịu dừng. Niệm Phật là dùng 1 niệm để diệt tạp niệm. Còn đang suy nghĩ để giải quyết 1 vấn đề thì không phải là tạp niệm.

    Khi không vọng tưởng thì giải quyết vấn đề mau hơn, vì tâm mình không bị mờ, thấy được cách giải quyết mau hơn, hiệu quả hơn.

    Những nhà lãnh đạo giỏi làm được nhiều việc nhưng ngay khi lúc làm thì chỉ có làm 1 việc thôi hà. Họ giỏi vì họ biết bắt qua việc khác mau hơn, không để tâm trí lẫn quẫn vào việc đã làm hoặc những việc sẽ làm. Làm việc nào chỉ biết tới việc đó thôi.

    DS còn rất dở, không bằng các nhà lãnh đạo giỏi, nhưng so với ngày xưa thì bây giờ DS làm được nhiều việc hơn mà không biết mệt đó Trang (và việc gì mình thấy lợi ích cho người mà mình không làm được thì mình nhờ người khác làm :)

    ReplyDelete
  7. Nghe DS giải thích thì em mới thấy trong người em còn nhiều tạp niệm quá, hay suy nghĩ lung tung lẩn quẩn. Chắc là phải thực tập hành trì lâu dài thì mới đạt được những gì mình mong muốn.
    Em rất vui vì có người đã trải nghiệm và chia sẻ hành trì.
    Em có con nhỏ nên không có thời gian đi nghe giảng pháp trực tiếp mà chỉ vào web của thầy Thích Phước Tiến và Thích nhật từ để download các bài giảng về nghe thôi. Trong khi nghe em cũng còn nhiều thắc mắc chưa biết hỏi ai. Nếu DS thấy không phiền thì em sẽ liên lạc thường xuyên để trao đổi có được không?
    Thấy hình DS làm các món chay em cũng ngưỡng mộ quá. Em thì cũng thích làm nhưng chẳng thấy nấu món nào cho ra hồn. Còn phải học hỏi ở DS nhiều lắm.
    Trang Tran - Saigon Viet Nam

    ReplyDelete
  8. DS cũng chưa nhuần nhuyễn đâu Trang. Nhưng mình cứ kiên trì thì việc gì cũng thành tựu thôi. DS bỏ ra 1 năm chuyên nghe Pháp của một Thầy, gần hai năm nay thì thấy mình hiểu được nhiều hơn.

    Không có gì là phiền đâu Trang, có thắc mắc hay kinh nghiệm gì Trang cứ chia sẻ, nếu không trả lời được DS sẽ hỏi quý Thầy Cô, và cũng giúp cho DS học hỏi thêm luôn.

    Món chay của DS làm đơn giản lắm, ăn thua là nêm nếm theo khẩu vị của mình là được hà. Nếu Trang có món gì ngon thì chia sẻ nhe.

    Mến,
    DS

    ReplyDelete

Lên đầu trang