Khô chay chiên giòn từ củ dong ta – Tuệ Lan

Khô củ dong

Củ dong ta còn có tên gọi là củ mì tinh hay củ mình tinh. Hình dáng thuôn dài, màu trắng ngà, dân gian thường hay luộc để ăn như một món quà vặt giống như củ khoai mỳ, khoai lang hay bắp luộc vậy.

Củ dong

Cách đây hơn 3 năm trong một dịp đi phát gao cho bà con ở Tiền Giang TL được các sư cô trong chùa (quên mất tên rồi) đãi cơm chay có món này. TL ăn thấy rất ngon miệng và nhớ hoài không quên. Lâu lắm rồi, bẵng đi cũng không gặp củ dong ta. Hôm qua mẹ TL có mua được củ dong này cho TL mang từ VN qua Sing, lập tức ký ức món ngon cũ lại về. TL làm cho ông xã ăn thử cũng khen ngon quá trời. TL muốn chia sẻ với các bạn một món vừa ngon vừa dễ làm.

Củ dong ta lột vỏ, rửa sạch. Dùng chày đập dập từng củ cho dẹp lại. Ướp chút muối, bột nêm và tiêu. Nhớ ướp cho mẳn mặn chút cho giống khô mặn :). Ướp chừng 1 tiếng sau đó chiên giòn là được.

Món khô làm rất dễ nhưng ăn thì quá ư là hao cơm. Bữa nay trời mưa lành lạnh, TL chiên khô này, nấu nồi canh khoai mỡ ăn chung với dưa mắm chay... hết vèo một nồi cơm to.

Món đơn giản cũng làm người ta thấy hoan hỷ, đâu cần phải cao lương mỹ vị gì nhỉ.

Chúc mọi người ngon miệng.

Tuệ Lan

Chủ đề: , , ,

12 comments

  1. Cảm ơn TL giới thiệu và hướng dẫn 1 món ăn lạ và hấp dẫn. Củ mì tinh bên này không thấy bán, không biết phải làm sao mua đây :)

    ReplyDelete
  2. Ô, thế bên đó không có củ này hả chị DS? em cứ nghĩ bên Mỹ có nhiều vùng khí hậu giống VN chắc món gì cũng có, hihi. Củ này giờ cũng thấy ít trồng ở VN, lâu lắm rồi em mới gặp đó chị. Thôi cứ chia sẻ ai có nguyên liệu thì làm để các bữa cơm chay của mình thêm đa dạng ha.

    ReplyDelete
  3. nhin thay ngon nhung ma o day lam gi co cu minh tinh ma mua,thoi thi cu ngam hinh cho do them vay,cam on Tue Lan da chia se .

    ReplyDelete
  4. Củ này bảo đảm ở Florida trồng được, nhưng cần có giống. Bên VN nghe nói đi đào ngoài vườn hoang có nhiều lắm. Củ này làm bột mì tinh đó mà. Không biết tên tiếng Anh là gì để mình search đây ta?

    ReplyDelete
  5. Củ mì tinh có tên khoa học là Maranta arundinacea hay còn gọi là arrowroot, thấy cũng giống mũi tên quá chứ, ở Florida trồng được: http://edibleplantproject.org/arrowroot/.

    [img]http://laodong.com.vn/LD_Images/2011/12/29/Cumi21jpg-112345.jpg[/img]
    [img]http://laodong.com.vn/LD_Images/2011/12/29/Cumi3jpg-112346.jpg[/img]

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mua hạt arrowroot ở đây:

      Theo website này 100 hạt, $7.95. DS chưa có mua nên không biết nó ra sao, try it at your own risk :)
      http://www.especiesseeds.com/servlet/the-405/Maranta-arundinacea--dsh--collector%27s/Detail

      Delete
  6. trời...bên em kiếm đâu ra...thèm chết được chị ơi. Cám ơn chị chia sẻ :-)

    ReplyDelete
  7. hồi ở dưới quê nhà mình trồng củ mì tinh nhiều lắm,nhưng chỉ luộc lên rồi ăn vậy thôi,lúc đó đói hay sao mà ăn ngon lắm.bây giờ qua Mỹ đâu thấy củ này,Tuệ Lan làm cho mọi người thèm quá đi,không biết TL vô tình hay cố ý đây????:) :) :)

    ReplyDelete
  8. TL không cố ý đâu ạ :), bữa trước thấy chị DS khoe nhà trồng được củ dong riềng nên TL nghĩ củ này cùng họ nên chắc là có nguyên liệu để làm món chay ngon và dễ này. Hix hix, oan quá

    ReplyDelete
  9. TL làm mọi người thèm ướt áo, hỗm nay DS cũng đang tơ tưởng tới món này. DS tìm ra chỗ bán củ mì tinh trên mạng rồi, 1 đồng 1 củ, bây giờ phải thuyết phục Mẹ trồng :). Mai mốt có củ bán lại mỗi củ 2 đồng, làm ăn kiểu này là lời to rồi. :)

    ReplyDelete
  10. Trời ơi, 1 đồng 1 củ hả chị? sao mắc dữ vậy? Thôi trồng bán lại cho bá tánh chị ơi, hihi. Mai mốt bán lời to nhớ chia cho em với nhá, "công" em PR mờ :d

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mua để làm giống thôi TL ơi, chứ mua ăn kiểu này là mạt. Khi nào có lời chị sẽ chia sẻ cho TL, khi nào lỗ vốn (tức là trồng không được) thì bắt đền TL :)

      Delete

Lên đầu trang