Truyện: Chuyện chú tiểu hay ăn cắp vặt

Hôm đó HT Trụ Trì chùa Phật Bảo kể câu chuyện này.  DS kể lại đây để mình cố gắng học hạnh của các vị cao đức.  Các ngài luôn có tình thương vô điều kiện.

Ở chùa nọ, HT Trụ Trì có nhiều chúng xuất gia lắm.  Trong số đó có một chú Sa di tuổi còn nhỏ hay có tật ăn cắp.  Hể cái gì hở ra là chú lấy.  Bị mất đồ riết, trong chùa ai cũng phàn nàn.  Có lần bị bắt gặp quả tang, chú sám hối xin chừa.  Nhưng mà rồi vẫn chứng nào tật ấy...  Một lần, hai lần, ba lần rồi nhiều lần...  chú không thể nào bỏ được thói xấu của mình.  Chịu hết nổi, cả chùa (dĩ nhiên là trừ chú đó ra) đề đơn xin HT đuổi chú ấy ra khỏi chùa.  HT bát bỏ đơn đề nghị.  Mọi người nói, nếu HT không đuổi, họ sẽ bỏ đi.  HT bảo:  "Các con đã được rèn luyện đầy đủ tư cách, hãy cứ ra đi.  Để chú này ở lại đây với thầy, để thầy dạy.  Chú chưa có tư cách, đuổi chú đi, chú sẽ bị người ta hất hủi. Không nơi nương tựa, chú sẽ sa vào những nơi lầm lạc, lại càng trở thành người xấu hơn."  Nói đến đây ai cũng cảm động tấm lòng từ bi của HT.  Tất cả đều xin ở lại.

Qua câu chuyện này, HT nói, trong chùa mình nếu có người nào chưa tốt, các con đừng hùa nhau hất người ta ra.  Hãy để cho người ta có cơ hội tới chùa mà sửa đổi.  Nếu họ không tới chùa, họ sẽ đi vào những nơi sa đọa, vô tình mình đã làm cho người ta trở thành con người xấu hơn.
Chủ đề: ,

2 comments

  1. "Trong chùa mình nếu có người nào chưa tốt, các con đừng hùa nhau hất người ta ra. Hãy để cho người ta có cơ hội tới chùa mà sửa đổi."

    Cám ơn DS chia sẻ câu chuyện rất hay và cảm động này về đức tính bao dung.

    ReplyDelete
  2. Những câu chuyện về đức tính bao dung làm DS thay đổi về cách nhìn của mình rất nhiều đó TA.

    Cám ơn TA đã đọc và chia sẻ cảm tưởng.

    ReplyDelete

Lên đầu trang