Nấu chay: Cà-ri đậu bắp – Thiên Ân thực hiện

Thiên Ân có một người bạn. Vài bệnh nhân gọi anh là “thần y” nhưng anh khiêm tốn không nhận danh hiệu đó, chỉ xin được gọi là thầy thuốc. Vị thầy thuốc này trị theo gia truyền, nhiều đời hai bên nội, ngoại đều là đông y sĩ, kiến thức về thuốc bắc, thuốc nam rất am tường. Anh thường bảo ăn cà-ri tốt cho não.

Về sau này Thiên Ân có dịp tìm hiểu thêm, được biết trong cà-ri có chất curcumin, một phần tử trong nghệ, là một trong những gia vị kết hợp lại thành cà-ri. Curcumin có thể giúp ngừa bệnh mất trí nhớ Alzheimer. Theo nghiên cứu, những người Ấn thường xuyên ăn cà-ri có tỷ lệ mang bệnh Alzheimer rất thấp. Ngoài ra, theo tài liệu, cà-ri cũng giúp giảm viêm khớp và ngừa ung thư nữa!

Hôm trước đến nhà anh thầy thuốc, thấy có sẵn lọ cà-ri tương dầu rất thơm và một gói đậu bắp (thầy thuốc nói đậu bắp tốt cho người tiểu đường, trang Việt Nam Ăn Chay có đăng bài về công dụng của đậu bắp: http://www.vietnamanchay.com/2012/07/qua-ngon-au-bap-cong-dung.html), thế là Thiên Ân thực hiện món cà-ri đậu bắp này đãi bạn. Được thầy thuốc khen “tuyệt vời” (chắc nhờ gia vị cà-ri), hôm nay Thiên Ân xin chia sẻ trên trang Ẩm Thực Chay món ăn đơn giản và bổ dưỡng này nhé.

Nguyên liệu:
· 2 chén đậu bắp, thái nhỏ
· ½ chén hành tây hoặc boa-rô, thái hạt lựu (tùy thích)
· 4 muỗng canh cà-ri tương dầu (curry paste)
· 1 muỗng canh tiêu (tùy ý, nếu thích cay hơn)
· 1 muỗng cà-phê ớt bột (tùy ý, nếu thích cay hơn)
· 1 muỗng cà-phê bột nêm
· 1 muỗng canh dầu ăn
· 1 muỗng canh bơ thực vật
· Một ít ngò, thái nhỏ (trang hoàng)

Thực hiện:
1. Bắc chảo lên bếp, lửa vừa, cho dầu vào. Phi hành hoặc boa-rô cho vàng.
2. Cho cà-ri tương dầu vào, đảo đều chừng 30 giây.
3. Cho đậu bắp vào, đảo đều cho thấm cà-ri.
4. Cho 1 chén nước lọc vào, đậy nắp nồi lại, bớt lửa. Nấu cho đậu bắp mềm, mức độ tùy theo sở thích. (Trong nhà hàng Ấn thường nấu rất mềm, nhưng có người lại thích ăn đậu bắp giòn một tí, không chín quá.)
5. Khi đậu chín như ý, mở nắp nồi, nêm bột nêm, tiêu, ớt bột.
6. Sau đó cho bơ thực vật vào. Trộn nhẹ tay.
7. Tắt lửa và rắc ngò lên trên.
Dùng với cơm nóng hoặc bánh mì. (Anh thầy thuốc khuyên không nên ăn tinh bột nhiều.)
Chúc các bạn có những buổi ăn chay tuyệt vời, hạnh phúc, và cùng chia sẻ những món chay ngon với gia đình, bè bạn, láng giềng.
Chủ đề: , , ,

4 comments

  1. Cám ơn Thiên Ân đã chia sẻ món cà-ri đậu bắp thật dễ thực hiện mà lại có ích cho sức khỏe. :)

    ReplyDelete
  2. Cám ơn trang Ẩm Thực Chay cho mình cơ hội chia sẻ (h) Người ăn chay quả thật được nhiều ưu đãi với rau củ và gia vị thơm lành trong thiên nhiên (f)

    ReplyDelete
  3. Đúng là mình được ưu đãi đó Thiên Ân (o).

    ReplyDelete
  4. Đậu bắp nhiều công dụng chữa bệnh lắm đó các chị. Em nghe nói người Nhật hay ăn đậu bắp nhờ chất nhớt của nó rất tốt cho bao tử và các khớp xương. Cà ry bỏ đậu bắp vô rất ngon, ăn hơi sống 1 chút rất giòn :). Cám ơn Thiên Ân. Mình sẽ nấu món này sớm.

    ReplyDelete

Lên đầu trang