Nấu chay: Cách hấp xôi bằng nồi áp suất – Tuệ Lan thực hiện

photo (38)
Hấp xôi bằng nồi áp suất có nhiều ưu điểm so với cách hấp bằng chõ truyền thống.
- Nhanh và dễ hơn
- Xôi dẻo ngon hơn nhờ nhiều hơi và kín
- Tiết kiệm nhiên liệu
- Tiết kiệm thời gian
TL sử dụng nồi áp suất hiệu Fissler, phụ kiện đi kèm theo nồi gồm có kiềng, sửng có lỗ và sửng không lỗ. Khi hấp xôi chúng ta dùng sửng có lỗ.

Cách làm

photo (34)
Đổ nước vô nồi cách đáy sửng khoảng 2cm tránh cho nước khi sôi táp lên làm nhão xôi.

Nếu dùng nồi áp suất nào không có kiềng đi kèm có thể dùng 1 cái tô nhỏ hoặc cái chén thay thế. Nếu không có sửng thì có thể "chế" bằng cách dùng một rá có lỗ nhỏ, dầy bằng nhôm cắt cho vừa với khuôn trong của nồi. TL học cách làm này từ mẹ vì những năm 80s có nồi áp suất nhưng không có phụ kiện đi kèm, mẹ TL đã làm cách này để hấp xôi.
photo (35)

Bỏ gạo nếp đã ngâm từ 6-8 tiếng (tùy loại) và các nguyên liệu vào sửng có lỗ, trải đều, có thể dùng đũa "đục" vài lỗ trên mặt gạo để hơi nước lên được nhiều hơn.
photo (36)
Đậy kín nắp ở chế độ áp suất, đợi cho đến khi 2 vạch xanh nhú lên như trong hình. Tắt bếp. Vì hơi đủ đã đẩy 2 vạch lên, lúc này trong nồi nước vẫn còn sôi và đưa hơi lên để làm chín xôi. Sau khi hai vạch trở lại vị trí ban đầu, mở nắp ra dùng đũa bới xôi cho đều, nếu thấy xôi hơi khô có thể rắc vài muỗng nước nóng và đảo đều 1 lần nữa. Đậy nắp hấp như lần đầu. Đợi 2 vạch xuống hẳn là đảm bảo xôi chín ngon, dẻo.
photo (37)
Mọi người hay than ngại nấu xôi vì mất thời gian riêng TL lại thấy rất khỏe, ví dụ muốn nấu ăn sáng thì trước khi đi ngủ ngâm gạo, sáng ra để ráo một chút là hấp được rồi. Trong khi hấp thì mình có thể làm được nhiều việc khác. Dùng nồi áp suất đỡ tốn nhiên liệu vừa tiết kiệm tiền vừa "sành điệu" ha vì chúng ta ngoài ăn chay trường vì mục đích tôn giáo còn mang ý nghĩa bảo vệ môi trường. Tiết kiệm nhiên liệu hôm nay chính là để dành cho tương lai Smile.

Nói chuyện ngoài lề một chút, trước khi chưa ăn chay thì cũng có ý thức nghĩ về môi trường chứ chưa hành động như bây giờ. Ví dụ bây giờ mỗi lần đi siêu thị TL thường mang túi hoặc shopping trolley của mình đi để khỏi phải dùng túi nylon của siêu thị, bớt rác thải lại được discount 10 cents, hihi. Còn những cách tiết kiệm nước, tiết kiệm điện sinh hoạt, điện khi ủi đồ v..v… nữa chúng ta cùng chia sẻ để xứng đáng với khẩu hiệu "ăn chay, sống xanh, bảo vệ môi trường" nhé.

Hy vọng TL không bị DS tuýt còi vì đi lạc đường, hihi.
Tuệ Lan
Chủ đề: , , ,

1 comments

  1. TL nói vậy đâu có ngoài lề và lạc đường đâu, "ăn chay, sống xanh bảo vệ môi trường" là rất hay đó. DS viết bài nhiều khi lạc đến quên lối về :).

    Cảm ơn TL, DS có dụng cụ đầy đủ nhưng không biết sử dụng, bây giờ thì biết rồi. (o)

    ReplyDelete

Lên đầu trang