Y học: Ăn uống nhuận trường - Hạ Ma

Trời nắng nóng dễ khiến nhiều người ăn uống khó tiêu, táo bón. Dưới đây là những món ăn bài thuốc giúp nhuận trường, dễ tiêu hóa theo hướng dẫn của lương y Quốc Trung và Như Tá.

Lấy một ít khoai lang khô (củ khoai lang xắt lát mỏng phơi khô) đem nấu với nước thật lỏng, cho vào ít đường, nấu đến khi khoai lang chín mềm. Món này đơn giản nhưng giúp nhuận trường rất hay.

mong-toi2Mồng tơi... là thực phẩm thích hợp trong mùa nóng - Ảnh: Hạ Mai - Hạ Huy

Canh hà thủ ô: nguyên liệu gồm 50 gr hà thủ ô, 2 quả trứng gà và 20 gr mật ong. Cách chế biến: hà thủ ô và trứng cho vào nước nấu chín, lấy trứng ra, bóc bỏ vỏ rồi cho vào lại, nấu tiếp mấy phút nữa, rồi cho mật ong vào. Món này cũng giúp nhuận trường, trị táo bón.

Hoàng kỳ nấu mật ong: lấy vị thuốc hoàng kỳ 15 gr cho vào nồi đất cùng nửa lít nước, nấu còn lại khoảng 1/3 lượng nước, gạn lọc bỏ bã, chỉ lấy nước, sau đó cho 30 gr mật ong vào, khuấy đều, nấu sôi tiếp độ vài phút là dùng được.

1 trái chuối già chín, 1 ly sữa tươi, 2 muỗng mật ong. Chuối già lột bỏ vỏ, cắt lát cho vào sữa tươi, mật ong, trộn đều dùng ngay.

chuoi-gia3Chuối già... là thực phẩm thích hợp trong mùa nóng - Ảnh: Hạ Mai - Hạ Huy

Nửa ký đu đủ chín, một ít sữa bò tươi, đường cát trắng, nước đá nhuyễn vừa đủ. Tất cả đem chế biến thành món sinh tố để dùng, có công dụng nhuận trường, giảm tình trạng da khô do thời tiết.

Một ít khoai tây và mật ong vừa đủ. Khoai tây rửa sạch, gọt bỏ vỏ, ép lấy nước, rồi cho mật ong vào khuấy đều để dùng. Dùng một lần lúc bụng đói trong ngày.

Lấy một ít phần vỏ bên ngoài của hạt đậu nành đem nấu với nước để uống trong ngày. Nước này cũng có công dụng giúp nhuận trường thông tiện.

1 kg mạch nha rang thật vàng rồi tán thành bột mịn cho vào lọ đậy kín để dành dùng dần, mỗi lần dùng độ 10 gr pha với nước sôi để nguội hoặc nước cháo lỏng. Bài này giúp nhuận trường trong trường hợp phụ nữ sau sinh khó đi tiêu.

Trong lúc khó tiêu, hạn chế dùng trứng vịt muối, thịt dê, các thực phẩm có tính kích thích như: gừng, hẹ, rau cần, rau thơm, ớt, cà phê, trà đậm, rượu, thuốc lá... Nên dùng các loại rau xanh như rau lang, mồng tơi...

Hạ Ma

Chủ đề: ,

0 comments

Lên đầu trang