Bánh nậm chay – Tuệ Lan

Bánh nậm chay

Bánh nậm hay còn gọi là bánh lá là món ăn quen thuộc của người Huế. Bánh nậm chay cũng là một món dễ làm và ăn ngon miệng. TL rất hài lòng với món này, chia sẻ với các bạn cùng làm nhé.

NGUYÊN LIỆU

Vỏ bánh

Tỉ lệ đong bột: 1 bột năng + 3 bột gạo.

Tỉ lệ bột và nước: 1 bột : 2 nước

1 muỗng cà phê muối

1 muỗng canh dầu ăn

TL thường đong bằng cup này, mỗi khi làm TL đong bột năng đến mức 100 và bột gạo mức 300. Thêm 800ml nước. Quậy đều khi nấu lên gói được từ 26-30 bánh tùy tay gói lớn nhỏ.

Đong bột

Nhân bánh

Tùy bạn có sẵn nguyên liệu gì hay ưng cái gì thì mình bỏ làm nhân bánh đều được. Nấu chay có cái hay vậy đó, bữa nay mình làm nhân loại này, bữa sau làm nhân kiểu khác thì mình lại có thêm món mới Smile. TL dùng nhân bằng củ sắn, cà rốt, nấm mèo và đạm chay, hành lá.

THỰC HIỆN

Quậy bột và nước, muối, dầu ăn cho bột tan đều, nhắc lên bếp, để lửa nhỏ, quậy đều tay. Quậy đến khi thấy nặng tay và bột có mầu trắng tươi là được. Bắc xuống.

Bánh nậm chay (quậy bột)

Nguyên liệu cho nhân bánh tất cả cắt hột lựu, xào với dầu ăn, boaro hay hành cho thơm, nêm nếm cho vừa ăn. Tắt bếp, trộn hành lá xắt nhuyễn và nhiều tiêu cho thơm. TL có dùng một chút mầu điều xào nhân cho khi gói bánh có mầu đẹp.

Bánh nậm chay (xào nhân)

Lá chuối cắt khúc cỡ 20-25 cm, rửa sạch lau khô. Một mẹo nhỏ giúp gói bánh cho dễ là bỏ lá chuối vô lò nướng vặn chừng 1-2 phút cho lá chuối hơi héo, mềm một chút rất dễ gói. Các bạn nhớ tước một ít lá chuối để làm dây cột.

Đặt lá chuối trước mặt theo bề ngang, mặt sau của lá ngửa lên. Phết 1 ít dầu ăn để bột không bị dính vào lá. Múc một muỗng bột, dàn mỏng trên lá. Lưu ý, bánh nậm càng dàn bột mỏng bánh càng ngon. Múc một muỗng nhân, dàn đều khắp mặt bột. Gập 2 mép lá vào, miết nhẹ để bánh được mỏng hơn. Gập tiếp hai đầu lá vào. Bánh có hình chữ nhật.

Bánh nậm chay (cách gói)

Dùng hai bánh áp vào nhau và cột lại bằng cọng lá chuối.

Bánh nậm chay (cách cột)

Hấp bánh: xếp từng cặp bánh vào xửng, xếp tối đa ba lớp, xếp bánh theo kiểu xếp tháp, lớp ngang, lớp dọc rồi lớp ngang để bánh được tiếp xúc với hơi nóng nhiều nhất, giúp bánh chín đều. Hấp khoảng 17-20 phút là bánh chín.

Bánh nậm chay (sau khi hấp)

Bánh nậm dùng với nước mắm chay pha chua ngọt, lưu ý pha hơi lạt một chút. Có thể pha theo tỷ lệ như sau: 6 phần nước lọc âm ấm + 1 phần đường + 1 phần mắm chay + 1 phần dấm = nước mắm chua ngọt rất vừa ăn.

Chúc các bạn ngon miệng.

Tuệ Lan

Chủ đề: , , ,

8 comments

  1. Món này ăn ngon lắm TL ơi, mà không biết có kiên nhẫn gói từng cái như TL không đây. Chắc cũng phải lăn vào bếp quá :)

    ReplyDelete
  2. ngon quá :)

    ReplyDelete
  3. minh cung vay khong biet co chiu kho ngoi goi tung banh khong nua,nhung ngon qua.

    ReplyDelete
  4. Firstly, I love your website! Thank you so much for sharing your recipes with all of us,this recipe page is awesome! Love that ! :)

    ReplyDelete
  5. Ngon & dễ làm nhưng cũng tốn công và thời gian lắm nhỉ. Cám ơn bạn Tuệ Lan.

    Xin chia sẻ thêm chút xíu về cách dùng màu: nhà mình thường xào dầu + gấc + muối rồi để trong ngăn đá. Khi nấu riêu, sốt cà chua... cần màu đỏ thì mình cho chừng 1 muỗng nhỏ gấc đã xào là màu đẹp lắm luôn & lại có thêm vitamin A.

    ReplyDelete
  6. thay ngon,nhung sao thay cong doan thuc hien cong phu qua,NP cung hoi luoi,nhung neu co ai help thi NP se lam ngay,cam on TL.

    ReplyDelete
  7. Đọc thấy có vẻ nhiều công đoạn nhưng TL có một mình mà làm cũng không thấy cực gì hết. Mấy đứa nhỏ ở nhà đòi ăn hoài à, có tuần TL làm bánh này 2 lần đó. Các bạn làm thử đi, lần đầu có thể chưa quen, sau gói nhanh lắm.

    Cám ơn bạn gợi ý món dầu gấc để cho món ăn mình có mầu đẹp và thêm vitamin A nha. Mình cũng sẽ thử. Không gì tốt bằng đồ từ thiên nhiên bạn ha :).

    ReplyDelete
  8. ngon thiệt,mình rất vụng về không biết có gói được không,nhưng mình sẽ thử,cảm ơn Tuệ Lan

    ReplyDelete

Lên đầu trang