Sữa bắp: Một thức uống ngon và bổ dưỡng – Tuệ Lan

sua bap

Bắp là một trong những cây lương thực quan trọng của loài người ngay từ thưở sơ khai đến nay. Rất nhiều dân tộc trên thế giới sử dụng bắp như nguồn lương thực chính. Bắp có giá trị dinh dưỡng cao, thậm chí so sánh với gạo lứt, hạt bắp tươi còn có nhiều giá trị vượt trội hơn.

Bắp chứa nhiều vi sinh tố nhóm B như B1, B2, B6 và một số khoáng chất khác có lợi cho cơ thể. Cách đây ít lâu trên trang ATC có đăng bài "Bí quyết sống lâu" của GS Tề Quốc Lực có phần nhắc đến giá trị dinh dưỡng của hạt bắp, mời các bạn tham khảo ở đây: http://www.amthucchay.org/2013/04/bi-quyet-song-lau-gs-te-quoc-luc.html

Từ hạt bắp tươi các bà nội trợ có thể chế biến ra nhiều món ăn ngon miệng như xôi bắp, chè bắp, súp bắp... có món chả giò bắp cũng được nhiều người hưởng ứng nè Smile: http://www.amthucchay.org/2013/04/cha-gio-bap-tuoi-tue-lan.html.

Hôm nay Tuệ Lan chia sẻ với các bạn món sữa bắp cũng khá ngon và bổ. Rất dễ dàng để có một ly sữa bắp tươi ngon và nhiều dưỡng chất, các bạn cùng làm thử nhé:

Nguyên vật liệu:

nguyen lieu sua bap

- 4 trái bắp tươi

- 1 lít nước

- 200 ml sữa tươi

- khoảng 1/3 lon sữa đặc có đường (tùy khẩu vị thích ngọt ít nhiều mà gia giảm cho vừa)

- máy xay sinh tố

- 1 cái rây có lỗ nhỏ để lọc

ray

(Các bạn có thể nhớ tỉ lệ thế này cho dễ: 1 trái bắp tươi + 200ml nước + 50ml sữa tươi + sữa đặc có đường tùy khẩu vị)

Cách làm:

- Bắp mua về lột vỏ, râu, rửa sạch.

- Dùng dao bào (hoặc dao thường) cắt bắp cho sát tận cùi

- Phần vỏ, râu bắp và cùi bỏ vào nồi luộc với 1 lít nước. Sở dĩ chúng ta có bước này là muốn tận dụng vị ngọt tự nhiên của các phần tưởng như bỏ đi thay thế cho đường và thành phẩm sữa bắp sẽ có mùi thơm đặc trưng. Mọi người hay mắng vốn "đồ cùi bắp" nhưng trong trường hợp này cùi bắp có lợi đó à nha Smile. Đun khoảng 15-20 phút trên lửa nhỏ cho nước có vị ngọt và rút lại còn khoảng 800ml là được.

- Trút phần nước luộc và bắp đã bào vào máy xay sinh tố. Xay thật nhuyễn.

- Dùng rây mắt nhỏ, lọc kỹ. Các bạn nhớ dùng muỗng chà mạnh vào rây cho bắp ra hết dưỡng chất. Bỏ xác.

- Bỏ thành phẩm đã lọc vào nồi và đun trên lửa nhỏ, nhớ quậy đều tay.

- Khi sữa sôi lăn tăn bắt đầu cho sữa đặc có đường vào quậy tiếp, cho sôi nhẹ tắt bếp.

- Đổ sữa tươi vào quậy đều.

- Đợi sữa bắp nguội bỏ vào tủ lạnh khoảng 1-2 tiếng cho mát uống rất ngon.

Sữa bắp có vị béo, bùi, thơm và mát. Có thể dùng trong vòng 2 ngày sau khi làm.

Chúc các bạn thành công.

Tuệ Lan

Chủ đề: , , ,

7 comments

  1. Cảm ơn TL, đây là lần đầu tiên DS biết đến sữa bắp, màu của ly sữa trông đẹp mắt quá! Râu bắp có vị thuốc làm cho thông tiểu, rất tốt. DS thích bắp lắm, bắp xào, bắp luộc, chè bắp, xôi bắp, canh bắp... ôi món nào cũng khoái :) Bắp ở Mỹ có vị ngọt nhưng không có dẻo như bắp ở VN.

    ReplyDelete
  2. Bắp Mỹ chế biến thành sữa thì ngon hơn bắp VN nhưng chế biến một số món khác không bằng chị DS à. Bắp bên mình dẻo và có vị đậm đà hơn chị há :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chả giò bắp của TL làm bằng bắp VN thì chắc ngon hơn. Mẹ của DS cũng thích chế món từ bắp lắm, vì nó có vị thơm ngọt tự nhiên, rất ngon. Khoảng tháng sau bắp sẽ có nhiều và rẻ hơn tha hồ mà chế món :)

      Delete
  3. chi co the mua bap vn o trong frozen cua may cho vn do,microware len cung deo va ngon y het nhu bap tuoi,cac chi thu xem.

    ReplyDelete
  4. Đúng đó chị, bữa em có bắp nếp từ VN mang qua làm chả giò rất dẻo và ngon hơn hẳn bắp Mỹ. Bác gái chế món ngon gì từ bắp nhớ chia sẻ nha chị :). Giờ biết bắp có thành phần dinh dưỡng cao như thế nên em cũng tích cực ăn bắp hơn, hihi.

    ReplyDelete
  5. I don't use corn anymore at all because since they don't say which corn is genetically modified or not, I have to assume it all is. So I don't use corn oil, corn syrup, or any form of corn.

    ReplyDelete
    Replies
    1. There are more genetically modified foods in the US besides corn such as Soybeans, Rapeseed/Canola, Sugar beets, Cotton, Dairy, Papayas, Zucchini, Baked goods. It's really hard to avoid them all unless we grow our own foods or buy 100% organic...
      http://www.wikihow.com/Avoid-Genetically-Modified-Foods

      Delete

Lên đầu trang