Bún mắm thái chay - Kim

bunmamchay

Nguyên liệu

- Tàu hũ kỵ chiên xong bóp nhỏ đừng nát quá
- Đậu hủ xắt mỏng chiên vàng rồi cắt sợi nhỏ mịn như cây tăm
- Thơm, gọt vỏ, khoét mắt, chẻ dọc làm tám, gọt bỏ lỏi rồi cắt ngang lại thành lát mỏng, sau đó thái sợi, trải lên mâm phơi ra nắng cho héo.
- Cà rốt gọt vỏ, bào sợi, rắc muối cho ra nước, sau đó dùng dụng cụ ép bún để ép cho thật ráo nước, rồi đem phơi cho cà rốt thật khô ráo. 
- Đu đủ xanh cũng gọt vỏ, bào sợi, rắc muối, ép ráo nước rồi phơi khô ráo.
- Dưa leo rửa  sạch cắt làm đôi, xong lấy muỗng cạo ruột ở trong, sau đó cắt nhỏ ra đem phơi nắng hoặc bỏ vô oven cho nó hơi khô.
- Củ cải muối mua loại bào sẵn, rửa nước thật sạch, ngâm  vô nứơc 10 phút, rửa lại khi nào thấy củ cải trắng là được, vắt cho ráo nước (làm thế này chúng ta thấy bớt mặn)
- Boa rô băm nhuyễn
- 1 hũ chao đỏ (dùng chao này là để có vị chao, mắm thái chay phải cần có chao mới đậm đà và để tạo màu nâu đỏ  và có vị béo cho món ăn.)

Cách làm

- Cho tí xíu dầu vào chảo, dầu nóng cho boa rô vào, sau khi boa rô đã thơm thì cho khóm vào, đảo đều.sên cho khóm ra bớt nước, cho 1-2 muỗng canh đường, 1/2 muỗng cà phê muối sên lên , nấu cho tới khi cạn nước,sên sao thành giống như mứt khóm vậy.
- Cho nồi nhỏ cho 1 chút dầu ăn vào, cho boa rô vào khử boa rô cho thơm , cho chao vào tán cho nát ra, cho 2 muỗng canh đường , sao cho chao hơi mặn mặn ngọt ngọt 1 chút,đảo đều ,khi chao sền sệt thì tắt lửa.để nguội (tùy theo khẩu vị nêm nếm của mỗi người mà gia giảm).
- Cho cà rốt, đu đủ, dưa leo, đậu hũ chiên xắt sợi, củ cải muối, khóm  .... cho 2 muỗng canh thính vào và đeo găng tay vào trộn cho nó đều với nhau, sau đó rưới từ từ nước tương chao vào và dùng tay trộn. Mục đích là cho nó đều với nhau thì nó mới ngon được. Nếu thấy mặn  thì có thể nấu ít nước đường rưới thêm chứ đừng cho thêm đường vào nhe, nó làm mắm ra nước đó.
- Rắc  thính vào trộn cho đều để sợi mắm thái tơi, rời.  (thính làm cho mắm không bị chảy nước)

bunmamchay2

- Cho vào hủ thủy tinh sạch, lèn chặt cho bằng mặt đậy nắp lại. Có thể cất để dành rất lâu trong tủ lạnh.
- Món này ăn với cơm hoặc ăn chung với bún, rau sống ...

Chúc các bạn làm bún mắm thái chay thành công.

Kim

Chủ đề: , , ,

47 comments

  1. Món này ngày xưa Mẹ làm ngon lắm, ngày xưa DS phải vắt tay nên sợ làm tới bây giờ luôn. Kim đem đi phơi hay cho vô lò thấy có lý lắm. Mắm thái chay ăn với cơm, bánh mì cũng rất ngon. Kim làm khéo quá :)

    ReplyDelete
  2. Tô bún nhìn hấp dẫn không thể tả được! Chính xác là cái cách bạn sắp mắm thái ,dưa leo, rau thơm xanh tươi lên mặt tô bún làm mình muốn có ngay một tô như vậy trước mặt ngay bây giờ.

    ReplyDelete
  3. món bún này ngon dể làm nửa , bạn còn món mắm nào nữa kô chỉ dùm mình với , cám ơn bạn nhiều

    ReplyDelete
  4. cam on chi em chua lam mắm thái chau lan nao nhung sau khi doc sg bai dang nay cua chi em se thu xem sao

    ReplyDelete
  5. vyvynguyen
    chị ơi, món này dễ làm nhưng dùng kèm với cơm hay bún ngon vậy chị? Đôi lúc em hỏng biết mấy món chị làm ăn cái gì thì thích hợp nhất. Hôm rồi em làm thử món này, thực ra là chế đại thôi, nhưng không được perfect lắm, hehehe...

    ReplyDelete
  6. Wonderful. Love the idea. Thanks for sharing. Last week I made chạo chay using the recipe which you shared in here. It turned out pretty well. Many thanks.
    Gavin Do

    ReplyDelete
  7. my fav!!! yummm!

    ReplyDelete
  8. Một sự kết hợp tuyệt vời! Món ăn trông ngon và hấp dẫn!

    ReplyDelete
  9. Em tình cờ tìm được trang web này của chị. Em thấy rất bổ ích, các công thức chị cung cấp chi tiết và các bước thực hiện cụ thể, dễ làm, lại có hình minh họa các bước nữa nên cũng dễ hình dung hơn. Em cảm ơn chị

    ReplyDelete
  10. A wonderful dish! So yummy!

    ReplyDelete
  11. Nhìn hấp dẫn quá chị ơi.

    ReplyDelete
  12. Thỉnh thoảng vào blog ATC mà em cứ buồn ơi là buồn ý!!! Em cũng thích nấu ăn, mày mò như vầy mà giờ đi học xa nhà, bếp núc không đầy đủ! Bao giờ về nhà phải bày vẽ thật nhiều mới được! Hôm nào chị giới thiếu mấy món làm nhanh gọn mà kô cần nhiều nguyên liệu cho em học tập nhé!!!
    Mai Anh

    ReplyDelete
    Replies
    1. Có cái món đậu hũ chiên sả ớt đó Mai Anh, dễ làm lắm, để hôm nào rảnh Kim hay DS sẽ làm món này nhé :)

      Delete
  13. Rất thích món này ! Vông thức dễ làm , ngon tuyệt!

    ReplyDelete
  14. Yum Yum, Món này em làm được nàh. Cảm ơn chị nha

    ReplyDelete
  15. Chắc cuối tuần này phải nấu món này, trông bắt thèm . :)

    ReplyDelete
  16. Look Very pretty! I bet they tasted awesomely good!

    Cheers,

    Rosa

    ReplyDelete
  17. Ngon ngon!

    ReplyDelete
  18. nhìn mấy bức hình của chị thích mắt thật. Chị giỏi ghê, nấu khéo, chụp đẹp. Ăn ngó thì mình ăn rồi, giá mà được ăn thật nữa thì ... chẹp chẹp :)

    ReplyDelete
  19. That bún mắm looks very delicious !Yummy!
    Frank Le

    ReplyDelete
  20. LarsGiang
    Em sắp về làm dâu Nauy. Em tình cờ tìm thấy trang này của chị. Em xin phép chị được mang về trang của em để tiện xem khi cần. Trang của em là trang đóng, chỉ có mình em, dùng làm nơi lưu trữ riêng tư và em có ghi chú góc bếp bài viết của chị. Cám ơn chị rất nhiều!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào LarsGiang, các món chay của ATC không có bản quyền, em cứ tuỳ nghi đem về blog hay chia sẻ cho nhiều người biết nấu chay :)

      Delete
  21. you have such a beautiful blog here... thanks for the recipes and i'm so glad i stopped by... off to read your posts everyday now! :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi Chris, I'm so glad you're a fan of this blog :)

      Delete
  22. Cảm ơn Kim nhiều nghen ! Mai chị chuyển nhà làm hàng xóm của em lun, ngày nào cũng vác tô qua (ăn)xin đồ ăn của em nấu hihih:)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mình cũng dọn nhà về gần Kim luôn, bọn mình tạo thành xóm ăn chay, lúc đó cho Kim nấu chay mệt nghỉ :)

      Delete
  23. Your photos are so beautiful!
    Tks for sharing all the recipes!
    Rosa

    ReplyDelete
  24. Hic, mỗi ngày được ăn những món ngon như thế này thì tuyệt. Sao món nào chị cũng làm ngon thế!!

    ReplyDelete
  25. Chào chị Kim, Em là thành viên của ATC. Em ở SG chị àh. Khi xem trang blog của chị em thấy cuộc sống thật nhiều thi vị. Em cũng rất thích nấu nướng nhưng talent thì chỉ xòang thôi. Em muốn tạo blog trên blogspot thì phải làm sao hả chị. Rất vui được làm quen với chị.
    Huyền Nga

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Huyền Nga, muốn tạo blogspot thì vào www.blogger.com, google sẽ hướng dẫn từng bước cho mình làm, cũng dễ lắm. :)

      Delete
  26. em lam thu mon nay roi chi a,mon nay ngon tuyet cu meo.chi đăng thêm nhieu mon de em lam voi nhe.

    ReplyDelete
  27. Đẹp và trông ngon quá! Món này theo mình là khó, vì hơi công phu, nhưng Kim làm thành công. Chắc chắn là U rất khéo. Hình rất đẹp

    ReplyDelete
  28. Hi zmm, this is very simple vegetarian dish but very tasty!

    ReplyDelete
  29. Hix gần trưa rồi vào blog này lại thấy mấy món ngon quá cái bọng nó lại biểu tình ầm ầm.
    Lấy được cô vợ biết nếu ăn ngon như vậy thì tuyệt quá
    Hải Minh

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vậy để ATC tìm mấy cô trẻ trẻ phụ giúp làm món chay cho mấy anh trẻ trẻ vào đây chọn vợ :)

      Delete
  30. Ngay nào chi cung co mon moi ra hén .... Mình thich cach chup hinh , trang trí và chỉ dẫn tung step step cua chi. nhin rat hay ....va de lam

    ReplyDelete
  31. Vo tinh duoc xem trang blog cua chi qua nguoi ban gioi thieu.Lily Rat thich may mon chi nau va trung bay` , hinh anh rat dep ... Mong duoc lam quen voi chi
    Lily

    ReplyDelete
  32. Món này hôm kia em mới làm ! Ngon lắm chị ! Cám ơn chị nhé ! Em không có đầy đủ nguyên liệu ở nhà cho nên chế 1 chút, nhưng mà ngon chị ả!

    ReplyDelete
  33. Thanks chị nhiều, ngày mai cuối tuần em sẽ đổi món cho ox.

    ReplyDelete
  34. Luc truoc e co lam mon nay qua nhung khong thanh cong, de hom nao e se lam lai mot lan nua theo cong thuc cua chi, cam on chi

    ReplyDelete
  35. Tuy mon nay hoi cong phu, nhung nhin thay ngon qua minh cung muon lam de gia dinh ăn, de coi thu co sieng khong đây ???

    ReplyDelete
  36. Mình đã làm món này, ngon lắm chị à cảm ơn công thức của chị

    ReplyDelete
  37. Minh da lam thu theo CT cua ban. Ket qua vuot xa ca mong doi...hj. Nha minh aj cung khen hit ah... Thanks ban nhju nhju lun^0^

    ReplyDelete
  38. Blog ATC có chất lượng món ăn trên cả tuyệt vời. Tôi đã từng đi nhiều blog dạy nấu chay trong và ngoài nước. Nhưng hương vị của món chay tại ATC ít dùng đồ trong frozen quả là độc đáo và rất thú vị.

    ReplyDelete
  39. Hom nay lam mon bun mam thai chay, ui cha an sao ma ngon qua, đớp mot hồi la bay het to bun luon. Cam on chi da chia se cach lam :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Lâu lắm rồi chưa ăn lại món này, giờ Ngoc Nhi nhắc lại cảm thấy nhớ :)

      Delete

Lên đầu trang