Truyện: Lòng từ chuyển hóa người

Canh mướp nấu với nấm rơm


Gỏi spaghetti squash (mướp mì Ý, trái này luộc cho đến khi đâm chiếc đũa qua được, xong vớt ra nước lạnh, bóp bỏ vỏ, ruột, còn lại là cọng rất dòn ngon).

Đậu xào bông cải


Canh chua chay




Chè táo soạn


Gỏi cọng rau má non. (Món lạ, rau má mới mọc chưa ra lá, lấy cọng làm gỏi ăn giòn ngon.)


Chả chay


Bánh đúc


Bầu kho với tàu hủ


Bún chả giò chay

Hôm nay sao nhiều món ăn thế!


Hôm nay HT kể câu chuyện có thật, đã xảy ra ở một ngôi chùa bên Nhật, làm DS suy nghĩ nhiều.  

Hôm đó, vị Hòa Thượng trong chánh điện đang ngồi tụng kinh như thường lệ, bất thình một người vô gia cư (homeless) vào chùa ví dao vô cổ HT kêu đưa tiền.  Rất bình tỉnh, HT đưa tay chỉ thùng phước sương, nói:  "Chìa khoá ở ngay thùng, cứ mở thùng lấy, nhưng nhớ để lại chùa một ít tiền chợ cho ngày mai."  Rồi HT vẫn tiếp tục gõ mõ tụng kinh.  Tên này, mở thùng lấy hết không chừa một đồng nào.  Lấy xong, ông ta thoải mái đi mua sắm.  Ở vùng đó ai lại không biết ông này không nhà, không tiền bạc; hôm nay bổng nhiên thấy ông ta mua sắm nhiều nên gọi báo cảnh sát.  Bị điều tra, ông biện hộ rằng số tiền có được là do vị HT ở chùa đã cho.  Dĩ nhiên, cảnh sát sinh nghi, dẫn ông tới chùa, hỏi cho ra lẽ.  Thật không ngờ lòng từ bi của vị HT quá bao la! HT xác nhận rằng số tiền đó do chính HT đã cho, chứ không phải ông ta ăn cắp.  Cảm nhận được tấm lòng của HT, người này thường tới lui chùa, xin quy y với HT và trở thành một Phật tử chân chánh.

Câu chuyện này để nhắc nhở nhau hãy dùng lòng từ bi đối xử với mọi người, cho dù người đó có làm tổn hại mình, mình không oán hận mà ngược lại càng phải thương họ hơn.
Nam Mô A Di Đà Phật.

Chủ đề: ,

2 comments

  1. Cám ơn DS chép lại câu chuyện có thật này, rất cảm động và hữu ích.
    Các món chay nhìn thật ngon :)))

    ReplyDelete
  2. Cám ơn TA đã đọc nhe. DS chép ra để mình ôn tới ôn lui, học theo hạnh từ bi của HT hé TA.

    Còn có câu chuyện ở Đồng Tháp, VN, cũng có thật. Sau mùa vụ, trước chùa chất đầy những bao lúa để chuẩn bị đem đi bán. Tối hôm đó có một người lén tới chùa, vác một lượt hai bao đi xiểng niểng. HT từ phía trong bước ra, ôn tồn bảo: "Từ từ đi con, vác 1 lần 1 bao thôi, xong rồi trở lại làm 1 bao nữa." :)

    ReplyDelete

Lên đầu trang